Quận Hai Bà Trưng: Chuyển biến tích cực từ bộ phận một cửa

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2016, nhờ quyết tâm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 từ cấp phường, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC)…, nên công tác này tại quận Hai Bà Trưng đã có chuyển biến rõ rệt.

Trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn
Theo Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong, nghiêm túc chấp hành yêu cầu của Chính phủ và TP, đến nay, bộ phận một cửa (BPMC) UBND quận và 20 phường đều được bố trí công chức, không có lao động hợp đồng trực tiếp nhận và trả kết quả. Từ chỗ rất chật chội, tách thành nhiều điểm khác nhau thì năm qua, BPMC quận đã được đầu tư mới, đầy đủ thiết bị đáp ứng yêu cầu hiện đại.
Nhằm giảm tối đa thời gian, công sức đi lại cho người dân, UBND quận đã tích cực hướng dẫn các phòng, ngành và phường tập trung rà soát, cập nhật, bổ sung, thay thế các văn bản đang thực hiện tại BPMC. Đến nay, cấp quận còn 249 TTHC, phường còn 229 TTHC, trong đó mỗi TTHC được xây dựng một quy trình giải quyết riêng. Để tăng tính công khai trong giải quyết TTHC và kịp thời giải quyết phản ánh của cá nhân, tổ chức về tình trạng nhũng nhiễu của CB, CC, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch quận về nâng cao hiệu quả hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý; BPMC từ quận đến phường đều có camera giám sát.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng
Với đồng bộ các giải pháp, năm qua, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn tại cấp quận đạt tới 99,56%, trong đó lĩnh vực nội vụ, GD&ĐT, y tế, tài chính, nông nghiệp, đăng ký kinh doanh đạt 100%. Tại cấp phường đạt 97,72%, mà nổi bật là Đồng Tâm, Bách Khoa, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Du, Phố Huế, Quỳnh Mai trên 99%. Các phòng chuyên môn cũng đều có TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết.
Tăng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến cấp phường
Từ tháng 8/2016, 20 phường chính thức triển khai DVCTT mức độ 3 về liên thông “3 trong 1” cho trẻ dưới 6 tuổi và thủ tục khai tử, xóa đăng ký khai tử. Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàng Thị Bích Diệp cho biết: Qua 5 tháng cho thấy, việc triển khai đúng tiến độ, hiệu quả nhờ công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Nếu trong một tháng đầu, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mới đạt 30% thì đến nay đạt gần 75% (1.881 hồ sơ trực tuyến). Riêng hơn một tháng qua, tỷ lệ này đã đạt 100%, với nhiều phường như Bách Khoa, Quỳnh Lôi, Vĩnh Tuy…, người dân đã nộp hồ sơ qua mạng ngay từ nhà. Giữa tháng 1/2017, quận tiếp tục mở rộng thực hiện DVCTT mức độ 3 ra 6 loại thủ tục mới và trong năm sẽ nâng một số TTHC lên mức 4.
Cùng với những kết quả bước đầu, tại quận cũng phát sinh những khó khăn như tình trạng phần mềm và đường truyền chưa ổn định; phần mềm của Bộ Tư pháp và của Bộ Công an chưa tích hợp với nhau, nên cán bộ tư pháp mất rất nhiều thời gian để làm một hồ sơ, lại hay bị lỗi, bởi cùng một lúc phải thao tác trên 2 phần mềm, 2 máy tính. Cùng với đó, lãnh đạo quận cũng thẳng thẳn nhìn nhận rất cần khắc phục hạn chế do BPMC một số phường như Minh Khai, Đống Mác, Cầu Dền chưa đạt chuẩn (tối thiểu 40m2), ảnh hưởng đến giải quyết TTHC. Trong khi, chất lượng đội ngũ CB, CC chưa đồng đều, chậm phát hiện những vấn đề khó, đề xuất biện pháp giải quyết. Ngay đầu năm 2017, quận yêu cầu các đơn vị tăng cường cải cách, rà soát TTHC để kịp kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ những quy định gây phiền hà cho người dân. Đồng thời đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức, thái độ ứng xử của CB, CC trong giao dịch với người dân.