Quận Hai Bà Trưng: Cơ bản chấp hành giãn cách xã hội, song bắt đầu có biểu hiện lơ là

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hôm nay (18/4), việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg về yêu cầu giãn cách xã hội nhìn chung được chấp hành nghiêm túc, song tại một số địa bàn lại có chiều hướng gia tăng vi phạm do không ít người dân bắt đầu có biểu hiện lơ là trong phòng chống dịch Covid-19.

Quan sát tại phường Minh Khai, Trạm xử lý vi phạm được duy trì tại đầu ngõ Gốc Đề (do một Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách chính và các thành viên duy trì 2 ca trực/ngày) chủ yếu để kiểm soát, xử lý vi phạm tại chợ Gốc Đề và khu vực phố Minh Khai. Cùng với đó, một chốt di động thường xuyên ra quân tại mọi tuyến phố, ngõ… bằng xe của Công an phường, có loa phát thanh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra và xử lý trực tiếp hành vi vi phạm Chỉ thị 16-CT/TTg. Lực lượng tham gia Trạm và chốt này là đông đảo cán bộ công an, quân sự, dân phố dân phòng, y tế phường… Tại chợ Gốc Đề những ngày này đã hạn chế tối đa hàng quán ngồi vỉa hè của người vãng lai, chủ yếu chỉ còn những cửa hàng bán thực phẩm và mặt hàng thiết yếu của người dân có nhà, cửa hàng kinh doanh kiên cố tại chợ.
 Trạm xử lý vi phạm tại phường Minh Khai đang tiến hành kiểm tra, xử lý một số trường hợp vi phạm Chỉ thị 16-CT/TTg
Tuy nhiên, dù lực lượng chức năng vẫn duy trì và thậm chí tăng cường tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát, song số lượng vi phạm được phát hiện và xử lý trung bình trong 3 ngày gần đây trên địa bàn tăng hơn so với trong giai đoạn đầu thực hiện giãn cách xã hội (1-15/4). Theo UBND phường, trong giai đoạn trước, người dân tuân thủ nghiêm ngặt, trung bình mỗi ngày chỉ có 2-3 trường hợp vi phạm phải xử phạt thì trong 3 ngày qua, trung bình mỗi ngày 6-7 trường hợp, trong đó riêng từ trưa 17/4 đến trưa 18/4 lực lượng chức năng phường đã xử phạt 8 trường hợp vi phạm. Tính chung từ đầu tháng 4 đến nay, toàn phường đã xử lý vi phạm hành chính 50 trường hợp theo Chỉ thị 16-CT/TTg với tổng số tiền phạt 10 triệu đồng (không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng).
Khu vực chợ Gốc Đề (phường Minh Khai) còn những cửa hàng bán thực phẩm và mặt hàng thiết yếu, người bán và người mua đều chấp hành đeo khẩu trang
“Từ khi có chỉ đạo giãn cách xã hội thêm một tuần nữa, thực tế mật độ người dân đi ra đường tăng nhiều hơn, kéo theo mức độ vi phạm lớn hơn trong giai đoạn đầu. Nếu trước ngày 16/4 chúng tôi phải xử phạt nhiều trường hợp ra đường không có lý do chính đáng thì từ 16/4 đến nay chủ yếu là vi phạm không đeo khẩu trang. Còn với việc mở hàng quán kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, trên địa bàn hầu như không có trường hợp nào phải xử lý, vì từ đầu tháng 4 đến nay lực lượng chức năng phường đã tăng cường ra quân nhắc nhở, thông báo tạm dừng hoạt động các cửa hàng như vậy và duy trì kiểm tra kiểm soát thường xuyên, nên các chủ kinh doanh đều chấp hành”-cán bộ Văn phòng UBND phường Minh Khai Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định.
 Tại phường Thanh Nhàn trong 3 ngày qua không phải xử phạt trường hợp nào, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều tạm dừng hoạt động
Nếu như trong khi 3 ngày qua, tại phường Thanh Nhàn không có trường hợp vi phạm nào phải xử phạt, tại phường Phố Huế cũng chỉ phải xử phạt 5 trường hợp…, thì tại phường Nguyễn Du, Chủ tịch UBND phường Dương Minh Đức cho hay: Những ngày gần đây người dân có tâm lý tin tưởng nhiều hơn vào sự lãnh đạo của Nhà nước khi các ca bệnh được thông báo hằng ngày giảm hơn trước, kéo theo đó lại là sự chủ quan hơn trong phòng chống dịch. Cụ thể, tại phường riêng trong ngày 15/4 - “chuyển tiếp” từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 có tới 7 trường hợp phải xử phạt, trong 3 ngày qua trung bình mỗi ngày phải xử phạt 3-4 trường hợp vi phạm, trong khi nửa đầu tháng 4 mỗi ngày chỉ có 1-2 trường hợp.
 Trên phố Vọng (phường Đồng Tâm), hàng loạt cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu cũng đều tạm thời đóng cửa
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng, tính đến 14h hôm nay (18/4), lực lượng chức năng tại 18/18 phường đã ra quân xử lý vi phạm hành chính theo Chỉ thị 16-CT/TTg tổng cộng 593 trường hợp (chủ yếu là không đeo khẩu trang) với tổng số tiền 119.300.000 đồng. Trong đó, trung bình mỗi này phải xử phạt gần 40 trường hợp, riêng hôm qua (17/4) xử phạt 51 trường hợp.
 Tuy hầu hết cửa hàng kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị 16-CT/TTg, song số trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường lại có chiều hướng gia tăng tại nhiều phường (Trong ảnh: Một trường hợp không đeo khẩu trang bị xử lý sáng 18/4)
Cùng đó, lực lượng Công an quận phải xử phạt 4 vụ tung tin sai sự thật (12.500.000 đồng/vụ), 5 tổ chức, cá nhân không thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định; Đội QLTT số 5 xử phạt 1 vụ lợi dụng dịch bệnh để định giá mua bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý (25.000.000 đồng), 1 vụ không niêm yết giá (750.000 đồng).
 Hầu hết cửa hàng kinh doanh tại các mặt phố chấp hành nghiêm, song trong một số ngõ ngách vẫn xảy ra vi phạm (ảnh: Một cửa hàng sửa chữa, rửa xe trong ngõ Quỳnh (phường Quỳnh Lôi) hoạt động sáng 18/4 và cả chủ hàng, khách hàng đều không đeo khẩu trang)
Theo lãnh đạo nhiều phường, rào cản nhất hiện nay trong thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 vẫn nằm ở ý thức người dân, nên chính quyền sẽ phải tăng cường tuyên truyền và nghiêm khắc xử lý vi phạm hơn, trong đó tăng thời lượng tuyên truyền trên loa, nhất là vào buổi chiều. Công tác tuyên truyền vẫn được xác định là biện pháp quan trọng nhất trong những ngày tới, vì thực tế ý thức tự giác chấp hành của người dân mới là yếu tố quyết định, trong điều kiện nhiều phường có số dân đông và địa bàn rộng, mà số cán bộ ra quân kiểm tra xử lý cũng chỉ có mức độ nhất định, vì còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ “nóng” khác đang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, như công tác giải phóng mặt bằng…
 Dù vào buổi trưa, tại ngã tư Đại Cồ Việt - Bạch Mai, người dân vẫn ra đường khá đông đúc (ảnh chụp trưa 18/4)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần