Quận Hai Bà Trưng có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đạt gần 40%

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, một kết quả rất đáng ghi nhận của quận trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ là tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể rất cao, trong đó tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy quận là 39,2%, nữ đại biểu HĐND quận là 38%...

Sáng nay (18/11), UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020" với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.
Phát biểu phát động Tháng hành động, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh: Những năm qua, việc thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ quận tới cơ sở quan tâm. Các hoạt động được tích cực thực hiện nhằm đảm bảo bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình; tạo điều kiện cho nam, nữ phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia, thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển. Một kết quả rất đáng ghi nhận của quận trong công tác này là tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể rất cao, trong đó tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy quận là 39,2%, nữ đại biểu HĐND quận là 38%, nữ cấp ủy cấp phường 46,6%, nữ đại biểu HĐND phường 44,8%... Phụ nữ có nhiều đóng góp quan trọng trong mọi lĩnh vực công tác và có vai trò rất lớn trong gia đình.
Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt phát động "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020"  
Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Hoạt, công tác bình đẳng giới tại quận vẫn cần tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt công tác truyền thông để làm thay đổi những quan niệm lạc hậu về giá trị, vai trò của phụ nữ, đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ cần được nâng cao tính tự chủ, quyết đoán để tham gia tích cực hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em.
Trong bối cảnh đó, quận Hai Bà Trưng lần thứ 5 tổ chức “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” nhằm thu hút sự quan tâm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, xã hội về tầm quan trọng, các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn quận. Đồng thời, nhằm vận động toàn xã hội cùng góp sức thực hiện hiệu quả hơn những chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực và phân biệt đối xử với phụ nữ, trẻ em. Tháng hành động sẽ diễn ra từ 18/22 - 15/12/2020 với nhiều hoạt động như: Truyền thông, tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền…

 Quang cảnh Lễ phát động Tháng hành động tại UBND quận Hai Bà Trưng sáng 18/11
Đại diện cho các phường trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành phát biểu hưởng ứng Tháng hành động cho hay: UBND và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn phường năm 2020; tham mưu cho Đảng ủy Nghị quyết về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ. UBND phường cũng triển khai kế hoạch này đến các tổ dân phố nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho Nhân dân và các thành viên trong hộ gia đình kiến thức chung về đời sống gia đìnhkế thừa phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị trong công tác giáo dục đời sống gia đình và phòng chống bạo lực gia đình… Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục quan tâm sát sao công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ. Thông qua Tháng hành động sẽ tạo nên đợt cao điểm trong công tác truyền thông về vấn đề này, nhằm tạo ra thay đổi tích cực trong xã hội.  
Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đại diện cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên các đoàn thể quận đã được nghe truyền thông với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần