Quận Hai Bà Trưng: Còn hơn 600 người từ Đà Nẵng về đang đợi kết quả xét nghiệm RT-PCR

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, kết quả rà soát đến thời điểm này, toàn quận có 4.765 trường hợp người dân khai báo đi về từ Đà Nẵng. Sau khi tiến hành rà soát, điều tra kỹ tiền sử dịch tễ, có 3.179 người có yếu tố nguy cơ cao (về từ ngày 15/7- 29/7, có đến các bệnh viện, các khu vực đã bị phong tỏa, có xuất hiện triệu chứng ho sốt).

Quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia, UBND Thành phố, Sở Y tế, CDC Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với UBND 18/18 phường tích cực rà soát, lập danh sách, kê khai y tế, giám sát sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp từ Đà Nẵng về địa bàn quận kể từ ngày 8/7/2020, từ đó lấy mẫu những trường hợp có nguy cơ cao.
 Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu test nhanh cho các trường hợp tại phường Đồng Nhân đi về từ Đà Nẵng
Kết quả đến thời điểm này, toàn quận có 4.765 trường hợp người dân khai báo đi về từ Đà Nẵng. Sau khi tiến hành rà soát, điều tra kỹ tiền sử dịch tễ, có 3.179 người có yếu tố nguy cơ cao (về từ ngày 15/7- 29/7, có đến các bệnh viện, các khu vực đã bị phong tỏa, có xuất hiện triệu chứng ho sốt). Toàn bộ các trường hợp này đã được khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của Thành phố.
Theo đó, cán bộ y tế đã lấy mẫu RT-PCR cho tổng cộng 1.329 người, từ đó kết quả 719 trường hợp âm tính, 610 trường hợp đang đợi kết quả; đã lấy mẫu test nhanh cho 1.850 người, kết quả cả 100% âm tính.
Đáng chú ý, liên quan đến các bệnh nhân dương tính, trên địa bàn quận có 1 trường hợp chị V.H.C tối ngày 16/8 đã được công bố kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (ở trọ tại ngõ 147 phố Trương Định, phường Trương Định). Cán bộ Trung tâm Y tế quận phối hợp với UBND phường đã khẩn trương tiến hành các bước phun khử khuẩn toàn bộ phòng ở và khu nhà trọ, ngõ 147 Trương Định; lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cả 13 người liên quan bệnh nhân trong khu trọ này theo đúng quy định. Đồng thời, đã hướng dẫn người dân sống trong khu nhà cam kết tự cách ly và theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường thì báo ngay cho Trạm Y tế phường để được tư vấn và xử trí kịp thời. Cán bộ cũng tiếp tục phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân khu nhà trọ nâng cao các biện pháp phòng hộ cá nhân, giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ để phòng dịch Covid-19.
 Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR với một trường hợp tại phường Đồng Tâm liên quan đến bệnh nhân Covid-19 

Cùng đó, cán bộ y tế quận rà soát đến nay trên địa bàn có 20 trường hợp F1, cho kết quả xét nghiệm đều âm tính; 70 trường hợp F2 và 52 trường hợp F3, đều được yêu cầu thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Cán bộ tiếp tục giám sát cách ly và lấy mẫu với những đối tượng là thành viên tổ bay, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Phổi Hà Nội; đồng thời triển khai tờ khai y tế và sàng lọc dịch tễ cho người dân đến các hiệu thuốc mua thuốc hạ sốt, giảm ho. Tại các cơ sở khám chữa bệnh, lực lượng chức năng đều triển khai sàng lọc, phân luồng cách ly, bố trí phòng khám hô hấp riêng; yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai tờ khai y tế; cán bộ y tế sử dụng đồ bảo hộ khi khám bệnh nhân. Song song với tổ chức khử khuẩn các phòng khám, quận cũng xây dựng phương án cách ly khi có cán bộ y tế nghi ngờ bị nhiễm tại 2 trụ sở Trạm Y tế phường Phạm Đình Hồ và phường Nguyễn Du cũ (sau sáp nhập địa giới hành chính).
Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Vân Anh cho hay, trong những ngày tới, bên cạnh tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch, Trung tâm sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật những chỉ đạo chuyên môn của Thành phố về phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới; điều tra, rà soát, lấy mẫu các trường hợp đi từ vùng dịch về hoặc có triệu chứng lâm sàng; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác lấy mẫu. Đồng thời, siết chặt quản lý các trường hợp (thành viên tổ bay, chuyên gia, nhân viên ngoại giao...) đủ điều kiện về tiếp tục cách ly tại nhà ở trên địa bàn; xét nghiệm test nhanh với những đối tượng có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Thành phố; điều tra, phát hiện sớm, xử lý, khoanh vùng khi có ca nghi nhiễm/ca liên quan mới, không để dịch lây lan trong cộng đồng…