Quận Hai Bà Trưng: Cử tri kiến nghị đẩy nhanh nhiều dự án dân sinh

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/6, Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội gồm đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Nam, Đào Quang Minh, Phùng Thị Bích Nga có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa XV với các cử tri quận Hai Bà Trưng.

 Đại biều HĐND TP - Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam phát biểu
Tại đây, 6 ý kiến đại diện cho cử tri 20 phường của quận đã phản ánh, kiến nghị TP và các ngành quan tâm giải quyết một số vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng, chiếu sáng đô thị, vườn hoa cây xanh, trật tự giao thông, quản lý sử dụng chung cư, xây trường học…
Ông Đoàn Xuân Miễn (phường Quỳnh Mai) phản ánh: Người dân rất mong TP quan tâm lắp đặt bóng đèn đảm bảo 24/24h ở những điểm nhạy cảm về an ninh trật tự. Tuyến đường Thanh Nhàn sau mở rộng được đầu tư hệ thống vườn hoa cây xanh, nhưng 3 năm nay chưa được Sở Xây dựng quan tâm kinh phí tu sửa. Đồng thời, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã qua rất nhiều đơn vị quản lý song việc đầu tư tu bổ rất hạn chế, đường nội bộ xuống cấp trầm trọng, nhiều rác rưởi không được thu gom…, nên cử tri rất mong TP sớm chỉ đạo đầu tư, quản lý để đảm bảo khu vui chơi cho người dân.
Ông Vũ Tiến Sửu (phường Minh Khai) bức xúc: Chung cư 310 Minh Khai mới được đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng; xung quanh nhiều hàng quán nhếch nhác, đỗ xe ngổn ngang… TP đã thu hồi diện tích của Công ty Mai Động sau di dời để giao Công ty Vinaconex 3 đầu tư dự án văn phòng, trường học, trong đó hơn 4.000 m2 bàn giao cho quận xây trường. Song, dự án xây trường THCS tại đây đã có chủ trương đầu tư nhiều năm nhưng đến nay chưa triển khai, mà giao khu đất cho 2 trường dân lập thuê.
Về tiến độ các dự án, cử tri phường Thanh Lương đề nghị TP trả lời rõ lý do chậm khởi công dự án cống hóa mương Lạc Trung, GPMB dự án trụ sở Công an phường; đề nghị TP tạo điều kiện xây thêm cầu dân sinh qua sông Kim Ngưu, siết chặt quản lý giao thông tại đường Bạch Đằng... Ngoài ra, cử tri phường Bách Khoa bày tỏ bức xúc do chậm cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tại cụm dân cư số 10.
 Phó Chủ tịch UBND quận Cáp Sỹ Phong phát biểu

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thúy Nga (phường Đống Mác) đại diện 7 hộ dân ở số 23 Lò Đúc diện GPMB đường vành đai I (đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái) phản ánh: Cả 29 hộ thuộc phường đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, nhưng 7 hộ trong đó chỉ được nhận phần tiền đền bù giá trị tài sản trên đất, vì không có tiền trả tiền mua nhà tái định cư nên phải ở trong diện tích rất chật chội. Các hộ đã kiến nghị về khoản tiền bồi thường về giá trị đất nhưng cũng được TAND TP trả lời do đang có tranh chấp, khoản tiền này đang được tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Song từ năm 2017 đến nay, TAND TP đã có quyết định không thụ lý vụ án với 6/7 hộ này. Vậy bao giờ 7 hộ dân mới được nhận số tiền này? HĐND TP cần chỉ đạo quận có đối thoại trực tiếp, sớm trả lời các hộ dân để họ ổn định cuộc sống.
Lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND quận Cáp Sỹ Phong đã trực tiếp giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền của quận. Trong đó, khẳng định sẽ khẩn trương kiến nghị Sở Xây dựng lắp bổ sung các bóng đèn tại những vị trí nhạy cảm về an ninh trật tự. Về vườn hoa phố Thanh Nhàn, quận đã có văn bản đề xuất TP chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường duy tu, trồng cây. Với Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, TP đã giao SunGroup nghiên cứu đầu tư lại công viên; quận cũng đề nghị TP chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm vấn đề về môi trường tại đây. Trước phản ánh về các tồn tại ở chung cư 310 Minh Khai, UBND quận đang chỉ đạo các ngành, UBND phường tập trung giải quyết.
 Cử tri quận nêu ý kiến

Về cống hóa mương Lạc Trung, đây là dự án do TP làm chủ đầu tư, quận đã tham mưu TP và sẽ đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Trước kiến nghị của 7 hộ dân tại 23 Lò Đúc, ông Phong khẳng định: Với khoản tiền bồi thường về đất, do có tranh chấp nên đang được tạm giữ tại Kho bạc, khi có bản án của TAND TP thì sẽ chi trả. Quận cũng đề nghị TAND TP sớm giải quyết để quận chi trả dứt điểm cho người dân.
Thay mặt tổ ĐB, ông Nguyễn Văn Nam-Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri và yêu cầu lãnh đạo UBND quận chỉ đạo quyết liệt giải quyết những vấn đề cử tri nêu; những gì vượt thẩm quyền thì sớm báo cáo TP xem xét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần