Quận Hai Bà Trưng: Diện mạo mới khang trang, hiện đại

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn, quận Hai Bà Trưng không chỉ phát triển ổn định, tăng trưởng cao trong lĩnh vực kinh tế, mà công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Phố Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Chiến Công

Chuyển biến rõ nét trong quản lý đô thị
Năm 2018, UBND quận tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng TP tập trung tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện, đảm bảo ATGT, đường thông hè thoáng. Tăng cường xử lý vi phạm ATGT, TTĐT, nên trong 10 tháng, lực lượng chức năng quận đã phát hiện, xử lý 12.180 trường hợp vi phạm, thu nộp 7 tỷ đồng. UBND quận cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các đoàn thể huy động đoàn viên giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), đô thị sạch, đẹp; chỉ đạo các đơn vị yêu cầu chủ đầu tư che chắn công trình xây dựng, dọn phế thải...
Đồng thời, quận thường xuyên phối hợp với các sở, ngành TP hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng quy chuẩn, hiện đại về điện, điện chiếu sáng; cấp thoát nước, xử lý nước thải, VSMT, biển quảng cáo, cây xanh, hè đường... Cùng với tổ chức thành công Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018 tại Trường TH Ngô Thì Nhậm, UBND quận cũng triển khai cắt tỉa cây xanh trong mùa mưa bão và rà soát các vị trí trồng mới cây xanh trong xóm ngõ, trường học; đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội trồng bổ sung, thay thế gần 100 cây trên 8 tuyến phố, trồng mới 113 cây tại các ngõ ngách, sân sau khu tập thể, trong trường học theo phân cấp.
Để tạo bộ mặt đô thị xanh, sạch, đẹp, UBND quận còn phối hợp với Công ty Môi trường Đô thị triển khai thu gom, vận chuyển rác theo hướng sử dụng phương tiện cơ giới hóa trong thu gom, quét, hút, không để rác tồn đọng trong ngày; triển khai thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, giá dịch vụ VSMT với chất thải rắn công nghiệp thông thường…
Đáng chú ý, công tác quản lý trật tự xây dựng được quận rất chú trọng, với việc tập huấn công tác cấp phép cho hơn 1.300 cán bộ cơ sở, tổ dân phố. Trong 10 tháng, UBND quận đã tiếp nhận, cấp 796 giấy phép xây dựng; quản lý tốt, không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo; kiểm soát 100% công trình xây dựng theo thẩm quyền để xử lý nghiêm các vi phạm. Từ đó, lực lượng chức năng quận và 20 phường phát hiện, xử lý 163 công trình vi phạm.
Đạt được những kết quả này cũng bởi năm 2018, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhiều đổi mới, nhất là phổ biến, hướng dẫn nâng cao nhận thức văn hóa giao thông, kiến thức về trật tự xây dựng, VSMT đến các tầng lớp Nhân dân thông qua tập huấn, hoạt động tại các phòng, ban, đoàn thể, UBND 20 phường, tổ chức, trường học.
TTATGT, TTĐT chuyển biến tích cực, với nhiều tuyến phố được sắp xếp gọn gàng; mái che, mái vẩy, bục bệ được tháo dỡ; điểm trông giữ phương tiện tự phát được dẹp bỏ. Đa số Nhân dân đồng tình chấp hành chủ trương của TP, của quận. Công tác cơ giới hóa duy trì VSMT cũng mang lại chuyển biến rõ rệt: Hè, đường giảm bụi, văn minh hơn hẳn; người dân giảm nhiều bức xúc về rác thải…
Đảm bảo tiến độ GPMB dự án Vành đai II
Cùng với tăng cường quản lý đô thị, góp phần tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại cho quận Hai Bà Trưng không thể thiếu phần quan trọng của công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Trong đó đáng kể nhất là kết quả GPMB dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) đường Vành đai II đoạn qua địa bàn quận (từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng), một dự án trọng điểm của TP.
Theo UBND quận, công tác GPMB được Ban Thường vụ Quận ủy xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo sâu sát, đã ban hành quyết định thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác GPMB, trong đó Bí thư Quận ủy là Trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND quận là Phó BCĐ.
Để thực hiện tốt GPMB dự án này, UBND quận đã chỉ đạo Ban Quản lý ĐTXD quận và UBND các phường Vĩnh Tuy, Minh Khai, Trương Định, Đồng Tâm công khai các văn bản pháp lý, cơ chế chính sách GPMB để Nhân dân phối hợp thực hiện. Lãnh đạo UBND quận đặc biệt quan tâm kịp thời giải quyết đơn thư của người dân; UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, UBND phường giải quyết các thắc mắc ngay từ cơ sở, giảm thiểu đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Với những kiến nghị vượt thẩm quyền, UBND quận chủ động phối hợp với các sở, ngành TP đối thoại với người dân, kịp thời báo cáo TP vướng mắc phát sinh.
Trong quá trình triển khai giai đoạn I dự án (đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động), quận và phường gặp rất nhiều khó khăn như cơ chế chính sách GPMB còn nhiều bất cập, quỹ nhà tái định cư (TĐC) được TP bố trí phục vụ GPMB là quỹ nhà đã qua sử dụng nên người dân có nhiều ý kiến không đồng thuận, hồ sơ quản lý đất đai chưa đầy đủ nên khó xác nhận nguồn gốc đất; nhiều hộ có đơn thư về nguồn gốc sử dụng đất, chính sách GPMB, giá bồi thường…
Song, nếu tháng 5/2017 mới có đầy đủ điều kiện để triển khai GPMB đoạn tuyến này thì đến tháng 7/2018, công tác GPMB giai đoạn I của dự án đã thành công tốt đẹp. Với 15 tổ chức, 353 hộ gia đình, cá nhân thuộc diện GPMB, UBND quận chỉ phải tổ chức cưỡng chế một hộ (trước thời điểm cưỡng chế, hộ này tự di chuyển hết đồ đạc); đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Tập đoàn Vingroup - Công ty CP.
Đạt được kết quả tốt trong GPMB giai đoạn I còn là nhờ UBND quận đã nhận được chỉ đạo sát sao của TP, Quận ủy; sự khẩn trương tham mưu của TP của BCĐ GPMB TP, Sở TN&MT cùng liên ngành TP để kịp thời tháo gỡ khó khăn nảy sinh; sự tích cực phối hợp của các phòng, ban thuộc quận, UBND phường Vĩnh Tuy, nhà đầu tư. UBND quận chỉ đạo Hội đồng Bồi thường - hỗ trợ - TĐC quận, các phòng chức năng, UBND - Công an cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường Vĩnh Tuy tập trung nguồn lực nắm bắt tình hình từ cơ sở, những hộ thuộc diện di chuyển để có cơ sở đề ra biện pháp thực hiện GPMB phù hợp.
Trong quá trình GPMB, Hội đồng phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế, chính sách vận dụng linh hoạt nhằm đảm bảo lợi ích cơ bản của người bị thu hồi đất. Công tác tiếp dân, đối thoại để giải thích những bất cập trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, TĐC được quán triệt sâu rộng từ cơ sở đến quận…
Hoàn thành GPMB giai đoạn I chính là bài học kinh nghiệm tốt để quận tiếp tục triển khai GPMB giai đoạn II tại các phường Đồng Tâm, Trương Định, Minh Khai (đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng). Đến cuối tháng 11/2018, UBND quận đã điều tra khảo sát tổng cộng 42/47 tổ chức, 1.378/1.385 hộ dân thuộc diện GPMB: Tại phường Minh Khai phê duyệt 70 phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, 10 hộ đã bàn giao mặt bằng; tại phường Trương Định phê duyệt phương án 78 hộ và 2 tổ chức, 10 hộ và 1 tổ chức đã bàn giao mặt bằng; tại phường Đồng Tâm phê duyệt phương án 7 tổ chức và 13 hộ dân, 4 hộ và 5 tổ chức đã bàn giao mặt bằng. UBND, Ban Quản lý ĐTXD quận, các phường đang tích cực tuyên truyền, vận dụng cơ chế linh hoạt, đúng luật để các hộ dân, tổ chức tiếp tục bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ giai đoạn II dự án.