Quận Hai Bà Trưng: Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện nhiệm vụ được giao giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trọng điểm của TP là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy - cầu Mai Động), đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành điều tra khảo sát, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với đa số tổ chức, hộ dân thuộc diện GPMB.

Tuy nhiên, công tác này vẫn đang vấp phải không ít vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.
Phê duyệt xong các phương án trong tháng 6/2017
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, hiện UBND quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành phê duyệt phương án với 10 cơ quan và đang hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án 5 tổ chức còn lại; đã điều tra khảo sát được 341/359 hộ dân, còn lại một số hộ không cho điều tra khảo sát. Trong 341 hộ này, quận đã phê duyệt phương án với 113 hộ, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ với 68 hộ và đang đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục bố trí kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ với những hộ đã được phê duyệt phương án. Dự kiến, quận sẽ hoàn thành phê duyệt xong 220 hồ sơ trong tháng 5/2017, còn lại 139 hồ sơ sẽ được phê duyệt trước 15/6/2017. Với những hộ còn lại chưa cho điều tra khảo sát, đang lập hồ sơ cưỡng chế đo đạc kiểm đếm bắt buộc để phường xác nhận, dự kiến phê duyệt phương án trước 20/6/2017.

Người dân khu vực đường Minh Khai (cầu Vĩnh Tuy - Cầu Mai Động) mong mỏi dự án Vành đai 2 sớm triển khai để giải tỏa ùn tắc.

Phó Trưởng Ban Bồi thường - GPMB quận Ninh Anh Hải cho biết: Đầu tháng 4/2017, quận đã trả lời kiến nghị của một số hộ trong diện GPMB dự án, xung quanh 4 nội dung: Giá bồi thường về đất thấp; giá bán nhà tái định cư (TĐC) cao, chưa tính khấu hao sử dụng do nhà xây đã lâu, không đủ điều kiện sinh hoạt; đề nghị được áp dụng vị trí đền bù đất theo vị trí đã nộp thuế đất; đề nghị đo đạc kiểm đếm lại theo hiện trường cho chính xác. Sau đó, công tác GPMB đã chuyển biến tích cực. Song đến nay, nhiều hộ vẫn không chấp hành bốc thăm căn hộ TĐC hoặc không ựa chọn nhận nhà TĐC hay nhận tiền hỗ trợ tự lo TĐC, gây khó cho việc phê duyệt phương án. Do đó, quận đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban và phường vận động các hộ đồng thuận chủ trương thu hồi, giá đất bồi thường...
Sớm gỡ khó về nhà tái định cư
Một trở ngại khác là đến nay, quỹ nhà TĐC bố trí cho dự án chưa được sửa chữa xong. UBND TP đã chỉ đạo Công ty CP Đầu tư xây dựng nhà số 7 Hà Nội khẩn trương di chuyển các hộ tạm cư của dự án cải tạo, xây lại Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, bàn giao quỹ nhà cho Sở Xây dựng và quận để bố trí TĐC các hộ dự án Vành đai 2. Khó khăn nữa là, các sở, ngành chưa xác định được giá bán căn hộ có tính khấu hao công trình theo tỷ lệ quy định, làm cơ sở để UBND quận tính tiền mua nhà TĐC cho các hộ có nhu cầu; hoặc không đưa ra lựa chọn nhận nhà hay tiền hỗ trợ. Đặc biệt, một số hộ vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại tập thể đề nghị nâng giá bồi thường đất.
Thực tế, công tác GPMB dự án rất phức tạp, liên quan nhiều hộ dân. Vì vậy, lãnh đạo quận vẫn yêu cầu phường Vĩnh Tuy tiếp tục tăng tuyên truyền để Nhân dân chấp hành chủ trương thu hồi đất; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người bị thu hồi, phản ánh đến cơ quan chức năng, giúp đẩy nhanh GPMB.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần