Quận Hai Bà Trưng: Gỡ vướng trong cấp sổ đỏ

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện các Chỉ thị của TP về tăng cường lãnh đạo của các cấp trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các tổ chức, hộ gia đình, với quyết tâm cao cùng nhiều giải pháp đồng bộ, quận Hai Bà Trưng đã đạt kết quả khả quan. Song, trước mắt vẫn còn nhiều “nút thắt” cần gỡ để địa phương hoàn thành mục tiêu về sổ đỏ.

Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Cuối tháng 12/2016, toàn quận còn 9.305 hồ sơ chưa được cấp sổ đỏ, trong đó 347 hồ sơ chưa kê khai, 8.958 hồ sơ đã kê khai không đủ điều kiện cấp, 935 hồ sơ qua rà soát đủ điều kiện xét duyệt cấp sổ đỏ. 935 hồ sơ này đã được TP giao quận giải quyết chậm nhất đến 30/6/2017.

Trước tình hình đó, ngay đầu năm 2017, UBND quận đã thành lập tổ công tác hướng dẫn, đôn đốc đăng ký kê khai, cấp sổ đỏ và trực tiếp đến 20 phường hỗ trợ chuyên môn, phân loại hồ sơ, tháo gỡ khó khăn... Đồng thời, UBND quận tăng thời gian làm việc ngày thứ Bảy để đẩy nhanh giải quyết hồ sơ. Riêng phường Trương Định có số hồ sơ phải thực hiện cao nhất (đầu năm 2017 còn 99 hồ sơ), Tổ công tác đã tập trung làm việc liên tục tại UBND phường, cùng cán bộ phường hoàn thiện trình đủ số hồ sơ cấp sổ đỏ theo đăng ký.
 Người dân tìm hiểu về thủ tục cấp sổ đỏ tại phường Lê Đại Hành.
Vượt chỉ tiêu được giao

Với một loạt giải pháp đồng bộ từ quận đến phường và đơn vị liên quan, đến giữa tháng 6, đã có 975 hồ sơ được cấp sổ đỏ, nâng tổng số hồ sơ nhà, đất ở được cấp sổ đỏ toàn quận lên 35.493 hồ sơ. Cùng với đó là 25 hồ sơ đủ điều kiện trình Sở Xây dựng xác lập. Như vậy, UBND quận đã cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ cho các hồ sơ đủ điều kiện, với 1.000 hồ sơ được giải quyết, đạt 107% so với chỉ tiêu được giao.

Trưởng Phòng TN&MT quận Trần Quốc Khánh nhận định: Đạt kết quả này không chỉ do các cơ quan chuyên môn tăng phối hợp, tinh giản nhiều thủ tục để đẩy nhanh thẩm định, trình UBND quận, mà còn do các phường đều xác định đăng ký kê khai, cấp sổ đỏ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 - 2017, nên quyết liệt chỉ đạo, tăng cán bộ hướng dẫn, xét trình hồ sơ cấp sổ đỏ... Điển hình các phường đạt cao là Vĩnh Tuy, Bạch Đằng, Thanh Lương, Cầu Dền, Thanh Nhàn, Đồng Tâm, Đồng Nhân, Trương Định. Như tại phường Trương Định, Vĩnh Tuy được giao 165 hồ sơ cấp sổ đỏ, thì đến giữa tháng 6, Trương Định đã đạt 168 hồ sơ, Vĩnh Tuy đạt 180 hồ sơ đủ điều kiện trình cấp sổ đỏ; phường Vĩnh Tuy cấp và trình UBND quận được 161 sổ đỏ, phường Trương Định được 92 sổ đỏ…

Song theo lãnh đạo quận, trên địa bàn vẫn còn 8.328 hồ sơ không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Trong đó, với 117 hồ sơ chưa đăng ký kê khai, UBND các phường đều đã thông báo, hướng dẫn nhiều lần nhưng các hộ vẫn chưa thực hiện. Đặc biệt có tới 8.211 hồ sơ vướng về cơ chế, chính sách. Nghị định 01/CP mới đây về sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Quyết định 12 thay thế Quyết định 37 của UBND TP có hiệu lực từ 10/4/2017 tuy đã mở hướng thực hiện một số dạng hồ sơ, nhưng với từng dạng hồ sơ chi tiết thì những vướng mắc tại quận vẫn chưa được tháo gỡ, gồm: Hồ sơ liên quan đến đất án, không có giấy tờ chuyển nhượng sau 1/1/2008, hồ sơ nằm trong hành lang bảo vệ di tích, đất lưu không nhà cao tầng, nằm trong quyết định thông báo thu hồi đất GPMB, đất vi phạm chỉ giới, hồ sơ giao trái thẩm quyền không phù hợp quy hoạch…

Trước tình trạng này, UBND quận đang chỉ đạo các phường tăng cường rà soát, cập nhật các văn bản tháo gỡ khó khăn của TP để phân loại tổng hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp, hoàn thiện trình cấp sổ đỏ với các hồ sơ đủ điều kiện, hướng dẫn người dân cập nhật thông tin với những hồ sơ không đủ điều kiện; đồng thời thường xuyên đôn đốc Sở Xây dựng xác lập sở hữu cho những hồ sơ đủ điều kiện mà quận đã trình.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cho biết, với hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu, UBND các phường sẽ tiếp tục thông báo đến từng hộ và nêu rõ, nếu không chấp hành đăng ký đất đai sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 12 Nghị định 102/CP ngày 10/11/2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần