Quận Hai Bà Trưng: Hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức chiều nay (5/2) để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí: Số lượng đại biểu HĐND quận được bầu theo quy định là 35 đại biểu; số lượng đơn vị bầu cử là 7 đơn vị; số lượng người được giới thiệu ứng cử là 70 người...

Chiều nay (5/2), Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận, Trưởng Ban Bầu cử quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng; Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận, Phó Trưởng Ban Bầu cử quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền. Tham gia hiệp thương có 23/23 đại biểu chính thức, đại diện cho 4 đơn vị thuộc Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và 19 tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam quận.
 Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận, Trưởng Ban Bầu cử quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng phát biểu
Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Nguyễn Thị Thu Hiền trình bày nội dung Thông báo của Thường trực HĐND quận về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở quận được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Trong phần thảo luận, hội nghị đã nghe một số ý kiến tâm huyết của các đại biểu góp ý về: Cơ cấu, thành phần, số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận khóa XX của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đảm bảo số dư người ứng cử, tỷ lệ người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ, người dưới 40 tuổi, người ngoài Đảng, đại biểu tái cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Nghị quyết 1187/NQ-UBTVQH14 ngày 11/1/2021 của UBTV Quốc hội và Thông báo 09/TB-HĐND ngày 11/1/2021 của HĐND quận.
Ghi nhận những ý kiến đóng góp này, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Quyết Thắng đã phát biểu trao đổi làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng điều hành Hội nghị
Từ đó, Hội nghị tiến hành biểu quyết với 100% đại biểu nhất trí với các nội dung: Về số lượng đại biểu HĐND quận được bầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và sửa đổi năm 2019 là 35 đại biểu; về số lượng đơn vị bầu cử là 7 đơn vị. Về số lượng người được giới thiệu ứng cử là 70 người, trong đó dự kiến phân bổ của Thường trực HĐND quận được các đại biểu nhất trí như sau: Khối chuyên trách Đảng, cơ quan Quận ủy là 4 người; chuyên trách HĐND 5 người; lãnh đạo UBND quận, phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập 16 người; MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội 11 người; các tổ chức xã hội 3 người; khối phường 19 người; các cơ quan tư pháp 2 người; khối doanh nghiệp 3 người; chức sắc tôn giáo 2 người; lực lượng vũ trang 2 người; tự ứng cử 3 người.
Trong đó, cơ cấu nữ giới thiệu 27 người, chiếm tỷ lệ 38,5%; người dưới 40 tuổi giới thiệu 13 người, chiếm 18,5%; người ngoài đảng giới thiệu 9 người, chiếm 12,8%; người tái cử là 18/35 đại biểu được bầu, đạt 51,4%. Các đại biểu cũng đã biểu quyết nhất trí đề nghị Ủy ban Bầu cử và Thường trực HĐND quận khóa XIX điều chỉnh tăng cơ cấu nữ trong số những người được giới thiệu ứng cử của khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận, với 18/23 đại biểu biểu quyết và thống nhất đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần