Quận Hai Bà Trưng: Hồ sơ của công dân đã được nhập lên hệ thống sau khắc phục sự cố

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/7, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện UBND quận Hai Bà Trưng và một số phường trên địa bàn cho biết, hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại đơn vị đã thông suốt trở lại.

 Công chức BPMC phường Lê Đại Hành tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân
Trước đó, theo phản ánh của người dân, từ chiều 13/7, tại một số quận của TP gặp sự cố về hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân khi làm khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, thủ tục về quản lý đô thị… Cụ thể, mạng WAN kết nối để thực hiện DVCTT đã không thể truy cập được.
Ngay tại bộ phận Một cửa (BPMC) quận Hai Bà Trưng, Phó Chánh văn phòng UBND quận Nguyễn Thùy Dương cho hay, hệ thống DVCTT để tiếp nhận, giải quyết các TTHC lĩnh vực tư pháp, quản lý đô thị không hoạt động được từ chiều 13/7 đến hết ngày 16/7. Trong ngày 16/7, công chức nhận hơn 20 hồ sơ thuộc các lĩnh vực này đều không nhập được thông tin vào phần mềm, nên đã chủ động thực hiện văn bản viết tay.

“Khi thực hiện DVCTT, công chức phải nhận thông tin trên phần mềm. Nếu công dân trực tiếp đến BPMC nộp hồ sơ giấy thì chúng tôi tiếp nhận luôn, còn với trường hợp công dân nộp trực tuyến từ nhà thì họ buộc phải chờ khắc phục sự cố phần mềm. Song, thực tế từ hôm xảy ra sự cố đến nay, không có trường hợp nào bị trễ hẹn trả kết quả”, bà Dương nói.

Tại phường Lê Đại Hành, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thu Hường cho biết, từ chiều 13/7, toàn bộ kết nối để làm DVCTT bị trục trặc, nhiều người dân đến làm các TTHC tại BPMC phải thực hiện bằng văn bản viết tay, công chức tiếp nhận và khi có mạng sẽ nhập lại vào máy tính.

Theo bà Lê Diệu Ly - Công chức Văn phòng Thống kê phường Lê Đại Hành, từ sáng 14/7 đến hết 16/7, hệ thống DVCTT hoàn toàn không hoạt động, từ khâu nhập hồ sơ của công dân đến khâu công chức xử lý hồ sơ. Tính riêng trong ngày 16/7, BPMC phường Lê Đại Hành tiếp nhận 5 hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân và 1 hồ sơ khai sinh, nhưng công chức hoàn toàn phải thực hiện viết tay nhận hồ sơ cho công dân.
 Công chức BPMC phường Lê Đại Hành tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân
Trong đó, sáng 14/7, ông Đỗ Mạnh Hưng đến làm thủ tục khai sinh cho con, nhưng việc khai báo thông tin hồ sơ vào DVCTT bị "treo" không thể nhập dữ liệu, công chức phường Lê Đại Hành phải nhận hồ sơ giấy. Đến sáng 16/7, khi ông Hưng quay trở lại UBND phường, công chức BPMC vẫn chưa thể nhập thông tin hồ sơ vào máy tính, muốn tạo điều kiện tối đa cho công dân nhận kết quả sớm nên đã thực hiện ghi vào sổ tiếp nhận để dự định in giấy khai sinh trả cho công dân.

Tuy nhiên, bà Lê Diệu Ly cho biết, từ sáng 16/7, hệ thống phần mềm của Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng bị trục trặc, không cung cấp được mã số định danh công dân cho trẻ. Vì vậy, riêng với các hồ sơ đăng ký khai sinh, dù các công chức vẫn thực hiện nhập được thông tin lên hệ thống nhưng chưa thể xử lý được ngay để trả kết quả cho công dân, bởi không có các mã số định danh cho trẻ.

Ngay sau khi phát hiện sự cố hệ thống DVCTT tại một số quận trên địa bàn, ảnh hưởng đến giải quyết TTHC cho công dân, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội đã phối hợp đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục. Trong sáng nay (17/7) vào lúc 9h30’, các công chức BPMC quận, phường cho biết, toàn bộ hệ thống đường truyền DVCTT của TP đã hoạt động bình thường trở lại, phục vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân trong các thủ tục về khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, quản lý đô thị…

Ngay trong sáng nay, các công chức phường Lê Đại Hành đã thực hiện nhập bù lại một số hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân và hồ sơ khai sinh của các công dân bị “tồn” từ chiều 13/7 đến nay. Tại UBND quận Hai Bà Trưng, các công chức cũng đã nhập lại thông tin lên hệ thống cho toàn bộ các hồ sơ lĩnh vực tư pháp, quản lý đô thị đã tiếp nhận từ chiều 13/7 đến nay.