Quận Hai Bà Trưng hòa giải thành công hơn 88% vụ mâu thuẫn từ cơ sở

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/11, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2016”.

Trưởng Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng Hoàng Thị Bích Diệp khẳng định: Ngay sau khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực, tháng 4/2014, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 64 triển khai thực hiện Luật trên địa bàn. Hoạt động hòa giải tại quận gần đây chuyển biến tích cực, trong đó các tổ hòa giải thường xuyên được kiện toàn, chất lượng và số lượng hòa giải viên được nâng lên. Hiện quận có tổng số 215 tổ hòa giải, với 1.172 hòa giải viên, đều là những người có phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng giao tiếp và uy tín tại khu dân cư, tổ dân phố. 10 tháng đầu năm nay, tại quận phát sinh 112 vụ việc mâu thuẫn, trong đó đã hòa giải thành công 99 vụ việc, đạt 88,4%. 
Đối với các vụ tranh chấp đất đai, trật tự xây dựng…, các hòa giải viên đã kiên trì thuyết phục để các bên có tranh chấp làm hòa với nhau và giải quyết mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng, hàn gắn tình cảm với nhau. Qua đó, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm được thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương...

Để nâng cao vị trí, vai trò, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong đề nghị các đơn vị, các phường trên địa bàn tới đây tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác này trong đời sống. Bên cạnh đó, các cấp, ngành trong quận cần quan tâm hơn tới việc đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ hòa giải ở cơ sở đảm bảo đủ năng lực, phẩm chất và lòng say mê nghề nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ được giao.