Quận Hai Bà Trưng: Huy động mọi nguồn lực để giảm hộ nghèo, tăng hộ khá

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một quận trung tâm của Hà Nội đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, quận Hai Bà Trưng luôn xác định đi đôi với phát triển kinh tế phải luôn quan tâm vấn đề an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

 Ông Lâm Anh Tuấn - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng trao quà Tết cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.
Ông Vũ Hoàng Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) Việt Nam quận Hai Bà Trưng cho biết: Công tác chăm lo hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được quận coi là nhiệm vụ trọng tâm. Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận đã chủ động phối hợp với các phường rà soát thẩm định, cho thấy hiện toàn quận có 165 hộ nghèo với 407 nhân khẩu, 143 hộ cận nghèo với 444 nhân khẩu. Công tác chăm lo người nghèo hàng năm đều được triển khai sâu rộng, hiệu quả, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp Nhân dân. 
Ngay đầu năm 2017, Ban Thường trực UB MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận đã hướng dẫn tổ chức khảo sát nhu cầu người nghèo cần chăm lo ở 20 phường, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai đến các ngành, đơn vị, các tổ chức thành viên và MTTQ 20 phường để vận động mọi nguồn lực trong Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp... cùng đóng góp tham gia chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá trên địa bàn. Đồng thời, quận tổ chức vận động và chăm lo cho các đối tượng theo quy trình công khai, dân chủ từ tổ dân phố, khu phố để xét chọn.

Bên cạnh đó, Ban Vận động Quỹ của quận, phường cũng chủ động phối hợp với các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của công tác chăm lo người nghèo bằng nhiều hình thức, như chăm lo cho dân nghèo đến tận tổ dân phố và hộ dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.
Bằng các hình thức vận động như phát hành thư ngỏ, vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, UB MTTQ - Ban Vận động Quỹ của quận đã tổ chức chương trình chung tay “Vì người nghèo” tạo được không khí ủng hộ đồng thuận trong Nhân dân và toàn bộ cán bộ, công chức toàn quận. UB MTTQ và các đoàn thể ở phường đã phối hợp chặt chẽ với UBND phường trong triển khai thực hiện, làm nòng cốt trong tuyên truyền vận động Nhân dân, nên kết quả vận động trong hộ dân năm 2017 đạt cao hơn những năm trước.

Nhân dịp Tết Mậu Tuất đã cận kề, ngày 3/2, UB MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận Hai Bà Trưng đã tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong đó, UB MTTQ quận - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận đã trích Quỹ để hỗ trợ chăm lo, tặng quà cho tổng cộng 780 đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận và các bệnh nhân đang chạy thận cư trú tại địa bàn phường Đồng Tâm, với tổng số tiền 371 triệu đồng. Đồng thời, quận đã vận động Quỹ “Thiện Tâm” của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ tặng quà cho các hộ này với tổng số tiền 175 triệu đồng. Mỗi phần quà trị giá hơn 700.000 đồng (gồm gạo, dầu ăn, bánh kẹo... và 500.000 đồng tiền mặt).