Quận Hai Bà Trưng: Không chủ quan, không để mất kiểm soát khi bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- "Quan điểm rõ ràng của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng là chưa thể để “bung” ra hết các hoạt động mà vẫn phải quản lý chặt chẽ; đảm bảo không chủ quan và không để mất kiểm soát trong những ngày bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội" - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh.

Trong ngày đầu thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, ghi nhận sáng nay (23/4) tại quận Hai Bà Trưng cho thấy, đường phố có một số hàng quán mở cửa trở lại, nhiều người dân ra đường hơn, nhưng không quá đông đúc. Bên cạnh số ít trường hợp nhóm người có tụ tập song nhìn chung, người dân vẫn cơ bản chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang khi ra đường và nơi công cộng.
 Tại tuyến phố Đại Cồ Việt, lượng người và phương tiện giao thông đã đông hơn những ngày trước
Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chiều qua (22/4) về nới lỏng giãn cách xã hội, thực tế tại các phường có nới lỏng hơn nhưng vẫn tăng cường chỉ đạo đối với các tổ công tác để duy trì tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm. Trong đó, mỗi phường vẫn có một trạm xử lý vi phạm và một chốt di động để kịp thời phát hiện, xử lý hành chính những trường hợp đi ra đường không đeo khẩu trang và tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở người dân hạn chế ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí như bar, karaoke, game, theo quán triệt của UBND quận, đến nay đều tiếp tục dừng hoạt động.
 Tại mỗi phường vẫn duy trì 1 trạm xử lý vi phạm và 1 chốt di động để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, phát hiện và xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm  
Tại cơ quan UBND quận cho tới 18/18 phường, từ sáng nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) đã quay trở lại làm việc tại trụ sở để tiếp tục tập trung triển khai nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị (thay vì trước kia mỗi cơ quan, mỗi phòng chỉ có 1 lãnh đạo và 1 CBCC trực cơ quan hằng ngày). Tại trụ sở UBND quận và các phường, 2 yếu tố bắt buộc với mọi người đến làm việc và giao dịch là phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang.
 Tại bộ phận ''một cửa'' phường Vĩnh Tuy, 100% công chức có mặt để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Khảo sát tại phường Vĩnh Tuy, nếu trước đây mỗi ngày tại UBND phường chỉ 50% CBCC trực cơ quan thì từ sáng nay, 100% đã có mặt đầy đủ. Với hoạt động kinh doanh trên địa bàn, dù có nới lỏng hơn song vẫn chấp hành tạm dừng các cửa hàng kinh doanh dịch vụ giải trí (karaoke, masage, hoạt động thể dục thể thao…), quán trà chanh, trà đá.
Chỉ lác đác một số hàng ăn mở cửa nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các khách ngồi ăn. Tại chợ Vĩnh Tuy từ những ngày đầu có dịch Covid-19 đến nay vẫn duy trì quy định khách trước khi vào chợ phải để xe bên ngoài, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, đứng đúng vạch kẻ sẵn để giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người bán. Chợ có nhiều cổng nhưng chỉ mở 2 cổng để kiểm soát mọi người vào theo 1 cổng, ra theo 1 cổng.
 Các tuyến phố đã có một số cửa hàng loạt động trở lại, trong khi một số cửa hàng tiếp tục đóng cửa
“Chúng tôi vẫn duy trì 1 trạm xử lý vi phạm tại Khu đô thị Times City và một chốt di động xử lý vi phạm. Trong sáng nay, tổ công tác tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát địa bàn để xử lý nghiêm trường hợp ra đường không đeo khẩu trang, tuyên truyền người dân không ra đường vì mục đích không cần thiết, không tụ tập đông người; tuy nhiên sáng nay không phải xử phạt trường hợp nào” - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Thị Minh Vân cho hay.

Cũng theo UBND phường Vĩnh Tuy, với nhiều chung cư trên địa bàn, lãnh đạo phường qua nhiều kênh như cấp ủy chi bộ, ban CTMT, hệ thống cán bộ cơ sở ở địa bàn dân cư…, cùng sự phối hợp của ban quản lý, ban quản trị khu chung cư để tăng cường tuyên truyền đến từng cư dân về việc thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không chủ quan, lơ là phòng chống dịch. Thực tế sáng nay, lác đác một số cư dân đi tập thể dục nhưng không tập trung đông người, vẫn được yêu cầu giữ khoảng cách và nếu không đeo khẩu trang thì bị xử phạt nghiêm. Cùng đó, biện pháp tuyên truyền qua kênh group zalo của ban quản trị với toàn bộ cư dân (như tại các khu Times City, Imperia Garden, Hòa Bình Green…) thể hiện rất hiệu quả, sẽ tiếp tục được tăng cường.
 Một cửa hàn kinh doanh vật liệu xây dựng tại phố Thanh Nhàn mở cửa trở lại, người bán và người mua đều đeo khẩu trang
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh: Mặc dù tâm lý chung của người dân sau nhiều ngày chấp hành giãn cách xã hội nên từ sáng nay ra đường đông hơn nhiều, song quan điểm của lãnh đạo quận là vẫn chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Trước tình hình dịch bệnh chưa kết thúc, không thể chủ quan, UBND quận tiếp tục duy trì kiểm soát chặt những người đến các cửa hàng thuốc, nếu phát hiện ai có biểu hiện cảm cúm, ho sốt, có nguy cơ nhiễm… thì yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt và quản lý ngay theo quy định. Đối với ngành hàng thức ăn đường phố, đã có một số cửa hàng hoạt động trở lại, song đáng lo nhất là số cửa hàng còn ít nên sẽ có hiện tượng tập trung đông tại đó. Vì vậy, trong khi chưa có văn bản cụ thể của UBND TP, lãnh đạo quận đã lập tức yêu cầu các phường đảm bảo kiểm soát lượng người trong các cửa hàng ăn, có nước rửa tay sát khuẩn, bố trí khách ngồi ăn cách nhau và ngồi so le, không đối diện nhau; mỗi phòng không tập trung quá 20 người. Mỗi phường vẫn phải duy trì tổ kiểm tra hằng ngày, với thành phần ngoài lãnh đạo phường là công an, y tế, dân phòng… để thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm.
 Chợ Quỳnh Mai (phường Quỳnh Mai) không quá đông đúc, người bán và người mua hầu hết đều đeo khẩu trang
“Trong hôm nay, nếu có văn bản kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP sau buổi họp của UBND TP chiều qua (22/4) thì lãnh đạo quận sẽ bám vào các văn bản pháp lý để ban hành ngay văn bản chỉ đạo cụ thể, nghiêm túc tới các đơn vị và 18/18 phường, với quan điểm chưa thể “bung” ra hết các hoạt động mà vẫn quản lý chặt chẽ; đảm bảo không chủ quan và không để mất kiểm soát trong những ngày tới. Cùng với tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và xác định là biện pháp quan trọng nhất (qua Cổng TTĐT quận, trang TTĐT các phường, hệ thống loa phường và loa đặt ngay tại các trạm xử lý vi phạm...), rà soát lại nội dung tuyên truyền tại các địa điểm, chúng tôi cũng rất mong sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể của UBND TP, trong đó cần hướng dẫn rõ ràng liên quan đến hoạt động của các chợ, các doanh nghiệp, hay lĩnh vực kinh doanh thức ăn đường phố”- ông Nguyễn Văn Hoạt khẳng định.