Quận Hai Bà Trưng làm tốt công tác giáo dục người chấp hành xong án phạt tù, nghiện ma túy

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/12), UBND quận-Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị 3 năm thực hiện chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện ma túy trên địa bàn quận”. Tới dự có Đại tá Lê Đức Hưng-Phó Cục trưởng Cục C86 Bộ Công an.

Thượng tá Lã Văn Thắng-Phó Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: Là một trong bốn quận trung tâm Hà Nội, quận Hai Bà Trưng được TP xác định là địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội với 1 địa bàn trọng điểm, 9 tụ điểm phức tạp về hình sự, 2 điểm phức tạp về ma túy, 5.500 đối tượng các loại (trong đó 4.000 đối tượng có tiền án tiền sự, 755 đối tượng nghiện ma túy và tệ nạn xã hội khác), cùng 501 cơ sở kinh doanh dịch vụ mà tội phạm và tệ nạn xã hội có thể lợi dụng hoạt động.
 Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong tặng Giấy khen của quận cho các cá nhân xuất sắc
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 25 ngày 22/10/2014 của Quận ủy và Kế hoạch 137 ngày 7/11/2014 của UBND quận về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện ma túy trên địa bàn quận”, 100% cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những biện pháp cụ thể, phù hợp tình hình đặc điểm từng địa phương, đơn vị.
Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng với công tác này, trong đó tại 20 phường xuất hiện 1 mô hình (tại phường Minh Khai) và 4 tấm gương tiêu biểu.

Nhờ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa chính quyền và gia đình, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiều người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện ma túy đã xóa bỏ được mặc cảm, hoàn lương, ổn định cuộc sống, với số người tiến bộ đạt tỷ lệ ngày càng cao, giảm tỷ lệ người tái phạm bị xử lý. Cụ thể, hiện tại quận có 665 người chấp hành xong án phạt tù thực sự tiến bộ, đạt 43,8%, tăng 19,2% so với năm 2014; 182 người nghiện ma túy thực sự tiến bộ, chiếm 34,6%, tăng 15,1% (trong đó 111 người sau cai từ 2 năm trở lên không tái nghiện). Trong khi, có 158 người chấp hành xong án phạt tù tái phạm bị xử lý, chiếm 12,6%, giảm 17,4%; 120 người nghiện ma túy tái phạm bị xử lý, chiếm 14,4%, giảm 21,9% so với năm 2014.

Tại Hội nghị, 4 tập thể và 6 cá nhân của quận được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an TP; 17 tập thể và 18 cá nhân được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND quận vì thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác quản lý giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện ma túy trên địa bàn 3 năm qua.