Quận Hai Bà Trưng: Lãnh đạo quận đối thoại với đại diện 300 doanh nghiệp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại "Hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2019" diễn ra sáng nay, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam cùng lãnh đạo UBND quận và các phòng, ban, ngành liên quan đã trực tiếp lắng nghe, giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của các DN, thể hiện trong hơn 100 câu hỏi gửi đến trước và trực tiếp tại đây.

Trong không khí tích cực thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hôm nay đúng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức “Hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn năm 2019”. Đây cũng là dịp để lãnh đạo quận chúc mừng các DN nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và tiếp thu, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành cùng DN vì sự phát triển chung của Thủ đô cũng như của quận nhà.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế lan tỏa sâu rộng không chỉ tạo cơ hội mới mà còn đặt ra nhiều thách thức, cạnh tranh trong nước và quốc tế, Quận ủy-HĐND-UBND quận đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo chỉ đạo bằng các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế. Kết quả đáng mừng những năm gần đây, các chỉ tiêu kinh tế năm sau luôn đạt cao hơn năm trước, trong đó tổng thu ngân sách năm nay của quận hứa hẹn nằm trong tốp dẫn đầu Thành phố.
“Có được thành quả đó trước hết nhờ sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN và các cá nhân kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn. Nhận thức được vị trị, vai trò, tầm quan trọng của các thành phần kinh tế này, Đảng bộ, chính quyền quận luôn chủ động, quan tâm, tạo mọi điều kiện để khuyến khích khởi nghiệp, khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể phát triển thành DN và không ngừng triển khai các biện pháp, giải pháp thuộc thẩm quyền quận để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển”- ông Cáp Sỹ Phong khẳng định.
 Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trực tiếp lắng nghe, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn
Theo UBND quận, đến thời điểm này trên địa bàn có gần 14.000 hộ kinh doanh, 9.457 DN đang hoạt động, trong đó 1.056 DN khởi nghiệp trong năm nay. Đánh giá khái quát năm nay, kinh tế quận duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bền vững hơn; chú trọng đẩy mạnh CNH-HĐH gắn với phát triển kinh tế tri thức; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo đúng hướng dịch vụ, công nghiệp-xây dựng. Đồng thời, quận tiếp tục quan tâm đẩy mạnh kinh tế tư nhân, kinh tế hộ gia đình; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo; tập trung quản lý tạo điều kiện phát triển mạng lưới chợ - siêu thị - TTTM; các giải pháp phát triển, nâng chất lượng hoạt động những dịch vụ tín dụng, thương mại, du lịch, ăn uống, lưu trú, chăm sóc sức khỏe, giáo dục phát triển nguồn nhân lực; phát triển các khu vực, tuyến đường chuyên doanh dịch vụ trên địa bàn… Xu hướng này phản ánh đầy đủ thực tế điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của quận.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả phát triển cũng như hạ tầng quận được cải thiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc của DN cần được giải đáp, tháo gỡ. Chính vì vậy, Hội nghị đối thoại được tổ chức hôm nay là sự nối tiếp thành công của các hội nghị đối thoại DN đã được quận tổ chức những năm trước. Qua khảo sát sơ bộ, cộng đồng DN đánh giá đối thoại với DN là kênh phổ biến, hiệu quả nhất để họ phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và nêu kiến nghị nhằm cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, UBND quận đã có kế hoạch thực hiện xuyên suốt trong năm 2019 các giải pháp hỗ trợ và tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chính sách mới, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để DN phát triển; cũng nhằm tạo cơ hội cho DN gặp gỡ, liên kết, chia sẻ, hợp tác với nhau để cùng phát triển thành công. Thông qua hội nghị lần này, lãnh đạo quận và các phòng chuyên môn hy vọng cung cấp được những thông tin cần thiết để cộng đồng DN trên địa bàn có thể nắm bắt chủ trương, chính sách của Nhà nước, qua đó tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Tại đây, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thang Văn Phúc, Giám đốc BHXH quận Nguyễn Diễm Ngọc đã giới thiệu, phổ biến một số quy định, chính sách mới về thuế, BHXH; những nỗ lực của cơ quan thuế, BHXH trong cải cách thủ tục hành chính để phục vụ DN tốt nhất. Đặc biệt, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam cùng lãnh đạo UBND quận và các phòng, ban, ngành liên quan đã trực tiếp lắng nghe, giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của các DN, thể hiện trong hơn 100 câu hỏi gửi đến trước và trực tiếp tại Hội nghị. Trong đó, nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề tham gia BHXH tự nguyện, quyền lợi và thủ tục người lao động cần thực hiện để tiếp tục hưởng BHXH khi chuyển nơi làm việc, thủ tục DN cần làm khi thay đổi trụ sở dẫn đến thay đổi địa bàn đóng BHXH, thực hiện thuế thu nhập DN, cấp giấy chứng nhận ATTP, trợ cấp thai sản cho người lao động tham gia BHXH...