Quận Hai Bà Trưng: Nỗ lực chăm lo tốt nhất cho người có công

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ trương thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ của Đảng, Nhà nước, nâng cao hiệu quả các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công với cách mạng (NCC) trên địa bàn, quận Hai Bà Trưng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân để làm tốt công tác này.

Mọi cấp, ngành vào cuộc
Thực hiện các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, đến thời điểm này, toàn quận đã vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được 1.508 tỷ đồng, vượt kế hoạch 77%. UBND quận và các phường tiến hành tặng 1.240 sổ tiết kiệm nhân dịp 27/7 với tổng kinh phí 715,5 triệu đồng, vượt kế hoạch 45%. Quận cũng xây mới được 6 nhà, sửa chữa 53 nhà ở hư hỏng cho NCC, vượt kế hoạch hơn 3 lần, với tổng kinh phí 1,533 tỷ đồng (từ ngân sách quận, các đoàn thể quận và các phường hỗ trợ). Đồng thời, dành 589 triệu đồng tu sửa, nâng cấp 11 nhà bia ghi công liệt sỹ; điều dưỡng 340 NCC tại trung tâm (đạt 82% kế hoạch năm TP giao) và sẽ điều dưỡng 550 NCC tại nhà trong tháng 10, 11.
 Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong trao quà cho các cháu là con thương binh, con liệt sỹ.

Cùng các hoạt động TP giao, mới đây, UBND quận cũng gặp mặt, tặng quà 50 cháu là con thương binh - liệt sỹ. Đồng thời, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 3.361 thương, bệnh binh, gia đình NCC tại 20 phường, với tổng kinh phí 1,029 tỷ đồng; tặng quà 910 NCC và thân nhân.
Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt chia sẻ: Xác định năm nay có ý nghĩa lớn vì kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các hoạt động tri ân NCC được quận và các phường rất coi trọng, tổ chức nhiều chương trình lớn hơn. Đặc biệt, năm nay, quận đã vận động được rất nhiều tập thể và cá nhân hỗ trợ (chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức quận và 2 phường) nuôi dưỡng 23 Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam (cùng 4 Mẹ đã được nhận phụng dưỡng từ trước), mỗi Mẹ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng.
Trăn trở với đối tượng thanh niên xung phong
“Năm nay, quận mở rộng các hoạt động tri ân ra nhiều đối tượng hơn trước và sẽ tiếp tục vận động mọi ban, ngành, đoàn thể. Nhờ quận đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều đơn vị cũng đã nhận thức cần nâng cao hơn trách nhiệm với cộng đồng, với NCC” - ông Hoạt nói và cho biết thêm, hiện tại, quận không có vướng mắc lớn khi thụ lý hồ sơ của NCC để chuyển lên cấp trên. Tuy nhiên, “trăn trở nhất của chúng tôi vẫn là với các đối tượng thanh niên xung phong, dù quận có khả năng, nhiều cơ hội có thể chăm lo cho họ nhưng vẫn chưa thể làm được, bởi không đưa được họ vào diện người được hưởng chế độ cho NCC. Chẳng hạn có nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quận cũng không thể chi để hỗ trợ họ. Chúng tôi mong Nhà nước thay đổi chính sách thế nào để đưa được các đối tượng này vào diện NCC, vì thực tế họ đã đóng góp rất nhiều cho cách mạng, mà giờ hoàn cảnh rất khó khăn, chủ yếu là nữ, không lập gia đình, không có thu nhập… Tại quận mới chỉ có hơn 10 thanh niên xung phong được hưởng chế độ hàng tháng của Nhà nước, còn tới hơn 300 trường hợp không được hưởng gì (ngoài chế độ một lần theo quy định). Đúng là không phải khó về tiền, mà khó về cơ chế ” - ông Hoạt nói.
Đúng dịp 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, quận biểu dương, tặng quà 304 thương binh, bệnh binh, gia đình NCC tiêu biểu với mức 1 triệu đồng/suất (ngày 25/7); tổ chức 3 đoàn lãnh đạo và các đoàn thể thăm, tặng quà 13 gia đình chính sách và 2 đơn vị quân đội; tổ chức đoàn đại biểu quận dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sỹ TP, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Hoàng Văn Thụ (ngày 27/7) và dâng hương tại các di tích lịch sử cách mạng tỉnh Sơn La (đầu tháng 8)…