Quận Hai Bà Trưng: Phong trào thi đua yêu nước có nhiều khởi sắc, tạo tiền đề vươn xa

Bài, ảnh: Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với điểm tựa là truyền thống anh hùng, với khát vọng vươn cao trong xu thế hội nhập, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hai Bà Trưng đã ra sức thi đua, tạo lập những giá trị tốt đẹp và nâng cao vị thế quận trong sự phát triển chung của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Giai đoạn 2015 - 2020 được xem là giai đoạn thi đua tạo bước phát triển rực rỡ của quận Hai Bà Trưng. Quận ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam quận đã tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực. Các phong trào được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng để cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, ANQP của quận đều đạt và vượt kế hoạch đề ra: Giá trị SXCN và xây dựng tăng bình quân 13,2%/năm, dịch vụ tăng bình quân 18%/năm và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế quận, môi trường kinh doanh được cải thiện. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 đạt 46,228 tỷ đồng, tăng 2,96 lần so với giai đoạn 2011-2015, đưa quận lên vị trí đứng đầu về số thu ngân sách trong 30 quận, huyện của TP.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hai Bà Trưng vì có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn 2015-2020.
Với tinh thần chủ động, sáng tạo, quận đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển KT-XH. Tổng đầu tư ngân sách quận 5 năm qua đạt 2.444 tỷ đồng; huy động xã hội hóa đầu tư đạt 170 tỷ đồng, gấp 3 lần giai đoạn trước. Công tác quản lý, phát triển đô thị chuyển biến tích cực, góp phần tạo nên đô thị văn minh, hiện đại trong lòng Thủ đô. Quận đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với 323 dự án, xây mới 7 trường công lập và cải tạo, xây dựng, nâng cấp các trạm y tế, phòng khám, trụ sở làm việc các cơ quan thuộc quận, các dự án phục vụ cộng đồng. Công tác GPMB là điểm sáng, trong đó đã hoàn thành GPMB dự án vành đai I, vành đai II, đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, mở rộng ngõ chùa Liên Phái...

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng phát triển đồng bộ cùng phát triển kinh tế. Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của cộng đồng. Giáo dục-đào tạo tiếp tục được đổi mới, đã hoàn thành xây dựng 1 trường công lập chất lượng cao, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia hiện đạt hơn 70%. Nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân được đáp ứng, với 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở; quận đã khống chế thành công các dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19... An sinh xã hội được đảm bảo. Chỉ số cải cách hành chính của quận tăng từ vị trí 17/30 năm 2015 lên 7/30 năm 2019.

Với những thành tích xuất sắc góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cũng trong giai đoạn này, quận có hơn 60 gương điển hình tiên tiến, “Người tốt-Việc tốt” cấp TP được vinh danh; 2.372 lượt cá nhân tiêu biểu được công nhận “Người tốt-Việc tốt” cấp quận. Riêng năm 2020, Chủ tịch UBND quận khen thưởng hơn 200 tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020, tặng danh hiệu “Người tốt-Việc tốt” cho hơn 400 cá nhân…

Những thành tích trong 5 năm qua chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân quận đưa công tác thi đua khen thưởng phát triển lên tầm cao mới và đưa quận tiến xa hơn, hòa nhịp với mỗi bước tiến của Thủ đô trong xu thế hội nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần