Quận Hai Bà Trưng quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè trong tháng 3/2017

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận vào trưa Chủ nhật (5/3) tại các tuyến Phố Huế, Trần Khát Chân, Lê Đại Hành, Nguyễn Công Trứ... thuộc quận Hai Bà Trưng cho thấy, vỉa hè về cơ bản vẫn đảm bảo thông thoáng...

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị trưa 5/3, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc "trả lại vỉa hè cho người đi bộ", UBND quận đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quyết liệt tại một số tuyến thuộc phường Lê Đại Hành từ giữa tháng 2/2017. Phát huy kết quả tại đây, ngày 7/3 tới, quận sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tới đồng loạt các phường khác, các phòng, ngành, đơn vị, ngay trong tuần sẽ tổ chức đợt cao điểm, ra quân trên toàn địa bàn.
Một đoạn vỉa hè Phố Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế).
Ghi nhận vào trưa Chủ nhật (5/3) tại các tuyến Phố Huế, Trần Khát Chân, Lê Đại Hành, Nguyễn Công Trứ... thuộc quận Hai Bà Trưng cho thấy, vỉa hè về cơ bản vẫn đảm bảo thông thoáng. Dù không có nhiều cán bộ dân phòng tự quản hay công an phường trực chốt, trên vỉa hè tại đây vẫn có lối đi dành cho người đi bộ, cách khoảng 50 - 70m lại có một biển báo ghi rõ yêu cầu cấm kinh doanh buôn bán, vứt rác bừa bãi trên vỉa hè; yêu cầu để xe máy thành hàng sát tường nhà và quay đầu vào trong...
Tuy nhiên, tại một số tuyến khác như Lò Đúc, Thái Phiên, Lạc Trung, Bà Triệu... vẫn còn những điểm để xe trên vỉa hè bừa bãi, không đúng quy định, có những hàng kinh doanh nhỏ như bán trà đá, xe ôm... chiếm dụng vỉa hè. Nhiều tuyến phố có sắp xếp xe gọn gàng thành hàng trên vỉa hè nhưng không nhất quán trên toàn tuyến, nơi để sát mép tường nhà, nơi thì để ngoài mép vỉa hè.

Chủ tịch UBND phường Phố Huế Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, thực tế tại khu vực Phố Huế (đoạn từ ngã tư Phố Huế - Nguyễn Công Trứ đến ngã tư Phố Huế - Trần Khát Chân) và một số tuyến chính tại phường đã duy trì việc dành riêng vỉa hè cho người đi bộ từ nhiều năm qua. 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP và quận trong đợt cao điểm lần này, UBND phường đã quán triệt tới mọi cán bộ chủ chốt và bố trí lực lượng chức năng tăng cường ra quân tại các tuyến phố, đảm bảo vỉa hè luôn dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ, bố trí để xe máy thành hàng quay vào trong và sát nhà dân. Đồng thời, chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, yêu cầu tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ sai quy định... Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý phạt hành chính đối với các vi phạm với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Tại phường Lê Đại Hành, các lực lượng công an, dân phòng tự quản... đã ra quân từ tháng 2/2017 tập trung xử lý các trường hợp dừng đỗ xe sai quy định, kẻ vạch sơn trên vỉa hè dành cho việc để xe, yêu cầu các hộ mặt phố dành lối đi riêng cho người đi bộ... Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo công an phường, cán bộ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến tận tổ dân phố. 

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành Bùi Thanh Hải, UBND phường căn cứ Nghị định 171/CP về quy tắc kiểm tra xử lý với những vi phạm về đường bộ, Nghị định 155/CP xử lý vi phạm về môi trường để tuyên truyền, sau đó nếu người dân không thực hiện thì sẽ kiên quyết xử lý. Quyết tâm trong quý I/2017, UBND phường sẽ xử lý các bục bệ lớn tại tuyến Thể Giao, cùng Công an phường thường xuyên tuần tra, giám sát.
Vỉa hè phố Lê Đại Hành đã có phần dành riêng cho người đi bộ.
“Trong 14 tuyến phố trên địa bàn, không thể có đủ người ra quân cùng một lúc nên trước tiên chúng tôi tập trung vào khu vực xung quanh TTTM Vincom, trong đó thí điểm mô hình tại tuyến Thái Phiên và Lê Đại Hành, sau đó nhân rộng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là lượng người thường xuyên ra vào TTTM này rất lớn, nếu so với nhu cầu thực tế, nhất là về chỗ để xe là không thể đủ”, ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, theo tính toán, bản thân tòa nhà này chỉ bố trí được khoảng 2.500 chỗ để xe, nếu so với nhu cầu để xe của cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các cơ quan, ngân hàng... đang đóng trụ sở tại đây đã chưa thể đáp ứng nổi, chưa nói đến lượng người đến giao dịch tại TTTM. Vì vậy, họ phải gửi bên ngoài, nên xảy ra tình trạng có “cầu” thì phải có “cung”.

“Chúng tôi đề nghị các cơ quan đơn vị phải tính phương án cùng với chính quyền trong việc để xe, bố trí con người... Trên địa bàn phường cũng không có địa điểm nào để tập kết được lượng xe lớn như vậy. Nhất là trong khoảng thời gian nghỉ ăn trưa 11h30 - 1h30, các cơ quan cần cùng chính quyền có kế hoạch sắp xếp phương tiện, quán triệt cho cán bộ nhân viên chấp hành việc không ngồi ở vỉa hè lòng đường mà vào ăn trưa trong những cửa hàng chấp hành đúng quy định. Các cơ quan cần cùng với chính quyền quyết liệt trong công tác này”, ông Hải nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong, trước mắt, lực lượng chức năng từ quận đến phường sẽ tập trung vào khu vực trung tâm, các tuyến phố chính như Phố Huế, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Trần Nhân Tông... sau đó làm dần ra mọi tuyến khác tại cả 20 phường. Thực tế tại quận đã duy trì công tác này từ nhiều năm nay, giờ chỉ là ra quân để làm quyết liệt, đồng bộ hơn.

“Quận quyết tâm trong tháng 3/2017 cơ bản hoàn thành công tác này, dọn dẹp sạch sẽ tại vỉa hè các tuyến phố. Nhằm tạo chuyển biến rõ rệt, chúng tôi đã yêu cầu yêu cầu 20 phường chủ động rà soát các tồn tại và giải quyết dứt điểm mọi vi phạm về mái che, mái vẩy, bục bệ, biển quảng cáo sai quy định, các điểm lấn chiếm hè phố làm nơi buôn bán, hoàn thành trong quý I/2017, duy trì kết quả đạt được từ quý II/2017 và các năm tiếp theo. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các vi phạm phát sinh, đặc biệt xử lý nghiêm những hộ kinh doanh tái vi phạm nhiều lần”, ông Phong khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần