Quận Hai Bà Trưng: Tăng cường trang bị kiến thức về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (1/11), UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức, hướng dẫn về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng năm 2018.

 Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung phát biểu

Theo UBND quận, Hai Bà Trưng là 1 trong 4 quận trung tâm của TP với mật độ dân cư đông, hạ tầng đô thị đang được đầu tư, triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm của quận và TP. 
Trên địa bàn có 26 khu chung cư với 45 tòa nhà tại 11 phường đã bàn giao đưa vào quản lý sử dụng. Tổng số có 12.000 căn hộ chung cư tái định cư và chung cư thương mại, với khoảng 50.000 người đang sinh sống. Trong đó, một số khu có số căn hộ lớn, dân cư tập trung đông để sinh sống, mua sắm và sử dụng các dịch vụ xã hội, như Times City, Hòa Bình Green City, Skylight 125 Minh Khai…, cùng nhiều dự án chung cư đang triển khai sẽ đưa vào sử dụng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo UBND quận đã giao Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chủ thể trong nhà chung cư cao tầng thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực công việc mới, phức tạp mà cả hệ thống quy định pháp luật còn một số bất cập chưa theo kịp thực tế, cộng ý thức trách nhiệm và hiểu biết chuyên môn của một số ban quản trị, cư dân về quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng chưa đầy đủ, dẫn đến hiện nay còn tồn tại vướng mắc trong một số công tác, như: Tiếp nhận, bàn giao việc quản lý vận hành tòa nhà từ chủ đầu tư; chuẩn bị và tổ chức điều hành các hội nghị nhà chung cư; lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị quản lý tòa nhà, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn nhà chung cư…

Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, UBND quận tổ chức hội nghị này để thể hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và cao hơn nữa là mong muốn đem đến cho 50.000 cư dân đang sinh sống trong 26 khu nhà chung cư cao tầng một cuộc sống an toàn, bình yên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển KT-XH toàn quận.
 Đại diện Đội Cảnh sát PCCC&TKCN Công an quận phổ biến kiến thức về công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn tại nhà chung cư
“Thay mặt lãnh đạo UBND quận, tôi đề nghị các đại biểu tham dự tiếp thu đầy đủ kiến thức được cung cấp để phục vụ trực tiếp cho công việc hàng ngày của mình; đồng thời cần tận dụng thời gian, cơ hội để tuyên truyền, phổ biến các kiến thức này đến cộng đồng cư dân chung cư, nhằm góp sức xây dựng nên những khu chung cư đáng sống trên địa bàn quận. Sau hội nghị này, Phòng Quản lý đô thị, Công an quận và các phường cần tiếp tục tham mưu cho UBND quận đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các khu chung cư, nhà chung cư cao tầng trên địa bàn”, ông Trung nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, gần 150 đại biểu là đại diện UBND quận, các phòng, ban chức năng, chủ đầu tư, ban quản trị của các tòa chung cư và UBND 20 phường trên địa bàn đã được tuyên truyền về các nội dung: Đại diện Đội Cảnh sát PCCC&TKCN Công an quận phổ biến kiến thức về công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn tại nhà chung cư; đại diện Phòng Quản lý nhà-Sở Xây dựng phổ biến kiến thức, hướng dẫn về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng năm 2018 theo nội dung kế hoạch của UBND quận. Đồng thời, đại diện Phòng Quản lý nhà - Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị quận đã đối thoại với các học viên để giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.