Đảm bảo quyền lợi về chế độ BHXH cho người lao động

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/4, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức “Tọa đàm, trao đổi trực tiếp với người lao động (NLĐ) về một số điểm mới của Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ 1/1/2018, hướng dẫn bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý”.

Đây là buổi tọa đàm nhằm giúp NLĐ hiểu được mục đích, ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội, có được kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHXH khi thực hiện các chính sách BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh, Luật BHXH số 58 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016 trong đó có một số nội dung về công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý và một số điểm mới có hiệu lực kể từ 1/1/2018 liên quan đến cách tính lương hưu cho NLĐ, hay nói cách khác là liên quan đến các chế độ chính sách cho NLĐ.

“Thực tế cho thấy, sau khi đã bàn giao sổ cho NLĐ quản lý, việc bổ sung sẽ có những khó khăn nhất định, nên trước khi thực hiện công tác bàn giao, đề nghị lãnh đạo các đơn vị quan tâm phối hợp với BHXH quận rà soát một cách chính xác về thời gian công tác, những vấn đề còn vướng mắc đối với NLĐ, để phối hợp tổ chức thực hiện cho tốt. Đồng thời, đề nghị cơ quan BHXH quận phối hợp cùng Phòng Nội vụ quận hàng tuần tiến hành tổng hợp kết quả bàn giao sổ BHXH của các đơn vị để báo cáo lãnh đạo quận. Chúng tôi rất muốn bám sát tiến độ này, sao cho việc bàn giao đảm bảo tiến độ, yêu cầu. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện Công văn số 357 ngày 27/3/2017 của UBND quận về việc “phối hợp tăng cường thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”, trong đó các đơn vị chậm nhất ngày cuối cùng hàng tháng phải thực hiện trích nộp 3 khoản BH này vào tài khoản thu của BHXH quận”, ông Hoạt nêu rõ.
Theo UBND quận Hai Bà Trưng, đến thời điểm này, việc trích nộp BH của các đơn vị tại quận cơ bản đạt 100%. Các chủ cơ sở chấp hành nghiêm túc việc trích nộp các nghĩa vụ sẽ giúp NLĐ được hưởng quyền lợi chính đáng của mình, nhất là với những người chuẩn bị nghỉ theo chế độ, nếu chậm trễ công tác này thì sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với khối DN, khối hành chính sự nghiệp tại quận cũng có số lượng cơ quan rất lớn, vì vậy UBND quận đề nghị thủ trưởng, kế toán các đơn vị thực hiện nghiêm túc, tránh phát sinh lãi chậm đóng, khó có nguồn nào để đảm bảo việc này, dẫn đến việc người trực tiếp thực hiện phải đóng thay.