Quận Hai Bà Trưng tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (24/10), UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tại đây, hàng chục ý kiến thắc mắc đại diện cho 300 DN khởi nghiệp và 50 hộ kinh doanh có mặt trong buổi đối thoại đã được lãnh đạo quận, Chi Cục Thuế, các phòng ngành chức năng của quận giải đáp thỏa đáng và tổng hợp, tiếp tục trả lời bằng văn bản. 
Đồng thời, lãnh đạo Chi cục Thuế và lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận cũng hướng dẫn các DN về một số nội dung cơ bản về những chính sách thuế, chính sách BHXH mới hoặc đang có nhiều vướng mắc trong triển khai thực tế tại DN.
 Toàn cảnh hội nghị
Theo UBND quận Hai Bà Trưng, những năm qua, kinh tế trên địa bàn quận phát triển ổn định đa dạng với nhiều thành phần; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch nhanh từ công nghiệp sang thương mại dịch vụ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm nay đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng 6,35%; giá trị thương mại dịch vụ đạt 300.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái; thu ngân sách đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 89% so với dự toán TP và quận giao.

Trên địa bàn hiện có trên 8.000 DN đang hoạt động, trong đó 2.135 DN khởi nghiệp; có gần 13.000 hộ kinh doanh cá thể. 9 tháng qua, tổng số thuế các DN và hộ kinh doanh nộp vào đạt 115 tỷ đồng. Hệ thống thương mại dịch vụ phát triển nhanh, hình thành nhiều trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị lớn như Khu đô thị Times city, Trung tâm thương Vincom, Hòa Bình Greencity…, cùng nhiều trung tâm mua sắm, tuyến phố chuyên doanh phát triển, nhất là tại khu vực nội đô phố cũ.

Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, công tác văn minh đô thị được quan tâm, giao thông đô thị được đảm bảo. Nhiều tuyến phố được cải tạo, nâng cấp, như: Đường Thanh Nhàn, Vành Đai I (ô Đông Mác-Nguyễn Khoái)…, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

“Có được những kết quả này là nhờ có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng DN, doanh nhân và hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong khẳng định và cũng cho biết: Hiểu rõ được khó khăn, thách thức của các DN mới khởi nghiệp, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như Chi cục Thuế, bộ phận “Một cửa” quận, các phòng, ban đẩy mạnh cải cách hành chính, tư vấn hỗ trợ về nhiều chính sách pháp luật, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính như đăng ký kinh doanh, BHXH, đăng ký, xác nhận thang bảng lưởng, kê khai nộp thuế, hoàn thuế, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, phòng cháy chữa cháy trong sản xuất kinh doanh… Từ đó, đã tạo bước chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa UBND quận và DN, hộ kinh doanh, góp phần không nhỏ giảm chi phí, thời gian cho DN, hộ kinh doanh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần bình ổn giá thị trường.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN, cá nhân đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, hội nghị đối thoại lần này được UBND quận tổ chức nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện các chính sách, phát hiện những khó khăn trong tổ chức thực hiện, giải quyết ngay những vướng mắc theo thẩm quyền và báo cáo, đề xuất các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.

Bên cạnh đó, nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN; cung cấp cho DN những thông tin mới về cơ chế, chính sách thuế nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN theo đúng quy định của pháp luật. Để tiến tới hội nghị này, sau hơn 1 tuần xin ý kiến các DN, UBND quận đã tiếp nhận được 92 câu hỏi, đề nghị giải đáp của các DN, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thuế, BHXH, công đoàn, y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần