Quận Hai Bà Trưng: Thêm một "Cây gạo yêu thương" kịp thời chia sẻ khó khăn trong mùa dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Nhằm kịp thời hỗ trợ những người nghèo, người gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch Covid-19 kéo dài, hôm nay (19/4) tại quận Hai Bà Trưng vừa có thêm một “Cây gạo yêu thương”...

Sau “Cây gạo” đầu tiên được bố trí tại cổng Trường Đại học Kinh tế quốc dân (phường Đồng Tâm), hôm nay (19/4), quận Hai Bà Trưng có thêm “Cây gạo yêu thương” được khai trương tại khu vực cổng Trường Đại học Bách Khoa (đường Giải Phóng, phường Bách Khoa) với thông điệp “Chia sẻ yêu thường, không bỏ lại ai phía sau!”.
 Người dân xếp hàng theo đúng hướng dẫn, nhận phiếu đăng ký vào nhận gạo

“Cây gạo yêu thương” này do UBND phường Bách Khoa và Trường Đại học Bách Khoa phối hợp thực hiện, nhờ đóng góp ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân, do một cựu sinh viên của Trường làm đầu mối. Tại đây, không chỉ người dân của phường Bách Khoa mà bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể vào đăng ký, xếp hàng đúng theo hướng dẫn về khoảng cách tối thiểu 2m, được sát khuẩn tay và đo thân nhiệt, xuất trình chứng minh thư và nhận diện khuôn mặt trước khi vào lấy gạo. Nhằm tránh quá tải và phải xếp hàng lâu, “Cây gạo” được bố trí theo hình thức “ATM” mỗi khi bấm vào là có gạo chảy ra, hoặc người dân được phát ngay túi gạo đã đóng sẵn, với mỗi lần được lấy 3kg gạo.
 Mọi người đều được sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào khu vực nhận gạo
Ngay từ trước giờ khai trương, tại Cây gạo đã có hàng trăm người dân xếp hàng theo đúng hướng dẫn để được phát gạo, kéo dài khoảng 200m từ cổng chính Trường ĐH Bách Khoa ra đến gần ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng.
 Bất kỳ ai có hoàn cảnh khó khăn, xuất trình được Chứng minh thư Nhân dân thì đều có thể nhận gạo miễn phí

Vừa được nhận túi gạo nghĩa tình trên tay, bà Phạm Thị Hợp, 60 tuổi (trú tại số 150, tổ 7A phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) không giấu nổi xúc động chia sẻ: “Chồng tôi đã mất từ lâu, chúng tôi có 2 người con và 3 đứa cháu. Hằng ngày tôi đi làm rửa bát thuê cho hàng bán phở, nhưng hàng tháng nay dịch bệnh, các cửa hàng đều phải đóng cửa, tôi và 2 con đều nghỉ việc, gia đình không có thu nhập gì nên rất khó khăn. Chương trình phát gạo miễn phí này thực sự là hoạt động hỗ trợ rất kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi, và cũng mong có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như thế!”.
 Người dân có thể hứng gạo trực tiếp từ "Cây ATM gạo" hoặc nhận túi gạo đóng sẵn
Để phục vụ cây gạo hoạt động, ngay trong ngày khai trương, UBND phường và Trường ĐH Bách Khoa đã huy động lực lượng khoảng 50 người là công an phường, bảo vệ dân phố dân phòng, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, cán bộ y tế phường và cán bộ Phòng Công tác học sinh - sinh viên, Phòng Chính trị… của Trường. Nếu phát hiện trường hợp người dân nào vào xếp hàng lấy gạo có biểu hiện sốt, cán bộ sẽ phát gạo cho họ và chuyển họ ngay cho cơ sở y tế hoặc đề nghị tự cách ly tại nhà (tùy theo điều tra dịch tễ), đồng thời thông báo ngay cho chính quyền nơi họ cư trú để quản lý theo quy định.
 Những túi gạo nghĩa tình được trao tận tay người gặp khó khăn
Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Văn Khang cho hay: Từ nguồn ngân sách ban đầu 300 triệu đồng đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, ban tổ chức đã dành để chuẩn bị máy móc thiết bị và 10 tấn gạo (loại Bắc Hương) phục vụ “Cây gạo yêu thương” này. Trước mắt, cây gạo sẽ hoạt động đến hết thời gian giãn cách xã hội theo quy định (sáng từ 8h30-11h, chiều từ 14h30-16h30), sau đó có thể tiếp tục duy trì, tùy thuộc vào nguồn kinh phí nhận được từ các nhà hảo tâm cũng như nhu cầu của người dân.
 "Cây gạo yêu thương" đã sẵn sàng 10 tấn gạo đảm bảo chất lượng cung cấp miễn phí cho người dân và đang tiếp tục nhận được ủng hộ từ các nhà hảo tâm

Ngay trong ngày khai trương, “Cây gạo yêu thương” đã nhận được thêm 100kg gạo ủng hộ của một số cá nhân. Tính đến 15h, tại đây đã có gần 500 người đến xếp hàng để được nhận gạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần