Quận Hai Bà Trưng: Thiếu thốn nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 6 HĐND quận Hai Bà Trưng khóa XIX diễn ra hôm nay (15/12), giải trình các vấn đề liên quan đến tình hình hoạt động các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn, lãnh đạo UBND quận cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là nhiều địa bàn dân cư vẫn thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, hoặc diện tích nhà văn hóa còn rất hạn chế.

Trong sáng nay, lãnh đạo UBND quận đã báo cáo tiếp thu, giải trình một số nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ tư HĐND quận khóa XIX. Tại phiên chất vấn ở hội trường, hơn 20 câu hỏi của các đại biểu HĐND quận liên quan đến các vấn đề về công tác tư pháp, cấp GCN quyền sử dụng đất, phòng cháy chữa cháy, văn hóa-xã hội, an toàn thực phẩm, việc đặt tên phố, xác định vành đai khu di tích, thuế, đầu tư, các vấn đề phân cấp, công tác chỉ đạo phối hợp giải quyết những bức xúc, phức tạp còn tồn tại trên địa bàn… đã được các lãnh đạo UBND quận, ủy viên UBND quận báo cáo giải trình cụ thể.
 Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt trình bày về tình hình hoạt động các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng
Đặc biệt, liên quan đến công tác đầu tư xây dựng các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt cho biết: Hiện tại quận có tổng số 217 địa bàn dân cư với 123 nhà văn hóa, trong đó, có 2 nhà văn hóa phường, 15 nhà sinh hoạt cộng đồng nằm trong các chung cư mới xây do ban quản lý tòa nhà quản lý.

Trong số này, xét về trang thiết bị, 90% nhà văn hóa có những trang thiết bị cần thiết như trang âm, khánh tiết, bàn ghế… phục vụ hội nghị sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, tổ dân phố, địa bàn dân cư, một số câu lạc bộ. Một số nơi có diện tích 50m2 trở lên cũng bố trí thêm bàn bóng bàn, tủ sách, thư viện, phương tiện nghe nhìn… phục vụ cộng đồng, trong đó tiêu biểu nhất là nhà văn hóa phường Vĩnh Tuy.

Tuy nhiên, theo ông Hoạt, khó khăn nhất hiện nay là về diện tích nhà văn hóa. Chỉ có 2 phường Vĩnh Tuy và Phạm Đình Hổ có nhà văn hóa đáp ứng được tiêu chuẩn diện tích trên 200m2; có 6 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các phường Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Bạch Mai, Thanh Nhàn, Đông Mác, Lê Đại Hành đạt diện tích 130-200m2. Còn lại, các nhà sinh hoạt cộng đồng đều chỉ rộng từ 12m2 đến dưới 130m2. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư cũng không đồng đều, trong đó, phường Ngô Thì Nhậm không có nhà sinh hoạt cộng đồng; hoặc một số nơi có tỷ lệ nhà sinh hoạt cộng đồng thấp, như các phường Bách Khoa, Thanh Lương, Bạch Đằng, Nguyễn Du, Phạm Đình Hổ, Bùi Thị Xuân. Thậm chí, một số nhà sinh hoạt cộng đồng chẳng những có diện tích chật hẹp mà còn nằm sâu trong ngõ - là một hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng, khai thác.