Quận Hai Bà Trưng tiên phong chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, nâng cao chất lượng phục vụ
Kinhtedothi-Xác định chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, với quan điểm người dân là trung tâm phục vụ, quận Hai Bà Trưng là một trong những đơn vị đi đầu của Thủ đô thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng giải quyết dịch vụ công.
Chú trọng số hóa trong thực hiện đăng ký, quản lý hộ tịch
Được sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND quận Hai Bà Trưng, năm 2014, Phòng Tư pháp quận đã triển khai xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch với mục đích thu gọn không gian lưu trữ dữ liệu; bảo vệ dữ liệu toàn vẹn do các trang sổ có chất liệu giấy cũ, bở, sờn, vàng ố; khai thác dữ liệu giải quyết TTHC phục vụ công dân; tiến tới chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ. Từ đó, tạo đà cho công tác chuyển đổi số trong các lĩnh vực hành chính tư pháp khác được nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch của UBND quận hiện nay có 9 đầu sổ, bao gồm: Khai sinh, Kết hôn, Khai tử, Nuôi con nuôi, Nhận cha mẹ con, Ghi chú ly hôn, Thay đổi cải chính, Sổ cải chính, Đăng ký giám hộ. Tại mỗi loại sổ có các chức năng: Tìm kiếm nhanh, Tìm kiếm chi tiết, Nhập dữ liệu, Thêm khai sinh, Duyệt chỉnh sửa để phục vụ công chức trong quá trình khai thác phần mềm. Giao diện phần mềm được thiết kế thân thiện, các tính năng hiển thị rõ ràng, dễ sử dụng đối với tất cả các đối tượng.


Các tập thể và cá nhân của quận Hai Bà Trưng được trao Giấy khen có thành tích trong thực hiện dự án ''Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước''
Tính đến thời điểm hiện tại, công tác số hóa sổ hộ tịch tại UBND quận Hai Bà Trưng đã thực hiện đạt kết quả tích cực. Giai đoạn 1 tiến hành số hóa sổ hộ tịch từ năm 1956 đến năm 2018, với 501.363 trường hợp. Giai đoạn 2, tiếp tục thực hiện cập nhật dữ liệu sổ hộ tịch từ năm 2018 đến năm 2021, với hơn 46.200 trường hợp. Giai đoạn 3 tiến hành nâng cấp phần mềm quản lý hộ tịch phù hợp với phần mềm 158 - Bộ Tư pháp và tích hợp dữ liệu hiện có từ năm 2006 đến hết năm 2015 vào phần mềm 158 - Bộ Tư pháp; số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch năm 2022 - 2023 vào phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch.
Từ ngày 1/5/2024, Phòng Tư pháp tiếp tục triển khai số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch hiện có năm 2022 - 2023 vào cơ sở dữ liệu hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, nhận cha - mẹ - con, ghi chú kết hôn, ghi chú ly hôn) của UBND quận theo Quyết định 3344/QĐ-UBND với sự phối hợp của Công ty TNHH giải pháp CNTT Thuận An, đến nay đã hoàn thành.
Thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý hộ tịch, số hóa và tích hợp dự liệu hiện có từ năm 2006 đến hết năm 2015 vào phần mềm 158 - Bộ Tư pháp, đến nay Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành việc số hóa và tích hợp dữ liệu đến hết năm 2023 vào cơ sở dữ liệu hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn).

Trên cơ sở khai thác những tiện ích từ phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch đã được xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng gần đây triển khai những mô hình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân đạt hiệu quả cao, thiết thực, được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh
Tổng số dữ liệu hộ tịch hiện có từ năm 1956 đến hết năm 2023 đã số hóa có trong cơ sở dữ liệu hộ tịch của quận đã hoàn thành bao gồm: khai sinh, khai tử, kết hôn, nhận cha - mẹ - con, ghi chú kết hôn, ghi chú ly hôn. Tổng cộng dữ liệu đã cập nhật và số hóa là 566.363 bản ghi.
Hiệu quả cao từ khai thác phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch
Trên cơ sở khai thác những tiện ích từ phần mềm cơ sở dữ liệu hộ tịch đã được xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng gần đây đã triển khai các mô hình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân đạt hiệu quả cao, thiết thực, được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh, như: mô hình sáng kiến “Ngày thứ Tư tốc ký” đối với thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch; mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ nhân dân - Vui xuân đón Tết”, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện dịp trước và sau dịp Tết nguyên đán…


Công chức thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Chi nhánh số 4 (đặt tại quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn công dân thực hiện giao dịch hành chính
Trưởng Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng Trần Trung Kiên chia sẻ, việc quận xây dựng thành công phần mềm đưa vào khai thác từ năm 2014 đã giải quyết được rất nhiều vấn đề thực tiễn. Đó là khai thác dữ liệu trên phần mềm giúp giảm mật độ khai thác sổ liên tục trên nền sổ cũ, giấy mỏng, dễ rách, mối mọt dẫn đến sổ nhanh bị hỏng, việc tìm kiếm và khai thác dữ liệu mất nhiều thời gian, công sức. Các trang sổ chứa dữ liệu hộ tịch được scan (quét) hoặc chụp với độ phân giải cao, nên bảo đảm khi phóng to để đọc dữ liệu trên trang sổ không bị nhòe, mờ, nhiễu thông tin; đồng thời giúp lưu giữ được toàn vẹn các sổ cũ từ năm 1956 tới nay, phục vụ tốt công dân trong thời gian dài.
Nhằm tối đa tiện ích của kho dữ liệu điện tử đã được tạo lập, UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Phòng Tư pháp triển khai tạo tài khoản, phân quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch tại UBND 18 phường để khai thác, quản lý và sử dụng phần mềm Cơ sở dữ liệu hộ tịch. Tính từ thời điểm triển khai đến nay, phần mềm đã đạt hơn 1 triệu lượt truy cập khai thác từ các tài khoản đã được cấp.
Quận Hai Bà Trưng: lấy ý kiến về sắp xếp phường, cán bộ cơ sở làm việc không kể ngày đêm
Kinhtedothi-Sự thống nhất cao trong lãnh đạo chỉ đạo, phân công rõ người rõ việc trong cán bộ, công chức từ quận đến các phường; nhất là sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, đã tạo nên kết quả cao trong việc lấy ý kiến Nhân dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở tại quận Hai Bà Trưng.