Quận Hai Bà Trưng: Trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu năm 2015, quận Hai Bà Trưng đứng thứ 17 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các sở, cơ quan ngang sở, quận, huyện, thị xã thuộc TP, thì kết quả năm 2016 vừa công bố, quận đã vươn lên thứ 9 với nhiều chỉ tiêu xếp hạng cao.

Có được bước chuyển này là nhờ các giải pháp đột phá từ quận đến phường nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân trong giao dịch hành chính.
Tăng “điểm” từ sự hài lòng của người dân
Hơn 11 giờ tại bộ phận một cửa phường Thanh Nhàn, vẫn khá đông người dân nộp hồ sơ, các ô tiếp nhận đều có cán bộ. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp (ngách 26/105 Bạch Mai) đang nộp hồ sơ trực tuyến làm lại đăng ký kết hôn chia sẻ: “Tôi ra làm thủ tục hành chính luôn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn, không trễ hẹn trả kết quả. Nhất là dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) giúp tiết kiệm thời gian, nên mong mở rộng ra nhiều thủ tục hành chính”.

Làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thùy Linh

Anh Hiệp chỉ là một trong nhiều người dân được hưởng lợi từ kết quả CCHC tại phường Thanh Nhàn nói riêng, quận Hai Bà Trưng nói chung. Theo Chủ tịch UBND phường Phạm Hoàng Linh, phường đã lắp wifi miễn phí tại bộ phận một cửa để người dân dễ thao tác DVCTT. Mỗi khi nhận hồ sơ, cán bộ đều lưu lại số điện thoại để chủ động gọi công dân nhận ngay khi có kết quả. Nhờ những giải pháp tích cực, năm nay, Bộ phận một cửa phường chưa nhận được phàn nàn về chất lượng phục vụ; đến 15/8 đã giải quyết đúng hạn 8.526 hồ sơ/8.534 lượt hồ sơ tiếp nhận (8 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết). Nhờ được vận động, hướng dẫn, tỷ lệ người dân tự nộp (so với tổng hồ sơ trực tuyến) đạt gần 80%.
Không chỉ tại Thanh Nhàn mà từ đầu năm, Chủ tịch UBND quận đã ban hành nhiều văn bản triển khai CCHC gắn với “Năm kỷ cương hành chính”. Trong đó, lấy kết quả lãnh đạo thực hiện CCHC là một yêu cầu đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cán bộ công chức. Qua tích cực rà soát, Phòng Nội vụ có 3 thủ tục hành chính, Phòng GD&ĐT 2 thủ tục hành chính, các phòng khác đều có 1 thủ tục hành chính đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết. 100% thủ tục hành chính cấp quận và phường, thời gian, trạng thái giải quyết thủ tục hành chính đã được công khai trên cổng giao tiếp quận. Từ đầu năm đến nay, quận, phường đều có trên 99% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn; 99,63% hồ sơ được tiếp nhận theo DVCTT mức 3.
Nâng chất lượng phục vụ
Phó Trưởng Phòng Nội vụ Lưu Xuân Trịch cho biết: Cùng một loạt giải pháp siết chặt kỷ cương, tăng kiểm tra công vụ, quận cũng vừa triển khai lấy ý kiến người dân, DN về mức độ hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính; thí điểm tại Bộ phận một cửa quận và 3 phường Vĩnh Tuy, Lê Đại Hành, Quỳnh Lôi trong tháng 5, 6 và tháng 9, 10/2017. “Kế hoạch này nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết ngay bức xúc, nắm bắt nguyện vọng của người dân, DN, từ đó xây dựng quy trình giải quyết để nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức. Đồng thời, phát hiện những mâu thuẫn gây khó khăn trong giải quyết TTHC để kiến nghị sửa đổi; xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu người dân” - ông Trịch nhấn mạnh và cho biết, qua đợt đầu tại 4 đơn vị cho thấy không có ý kiến phàn nàn về chất lượng phục vụ.
Cùng với đó, Phòng cũng được giao xây dựng triển khai đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức gắn với tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước quận giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025”. Cả 2 đề án đang được triển khai đúng tiến độ.
Dự kiến tháng 9 và 10/2017, quận sẽ lắp đặt tại Bộ phận một cửa quận và 20 phường máy đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện xong thủ tục hành chính. Dù TP giao các quận tiến hành từ năm 2018 nhưng với tinh thần chủ động, nhằm đánh giá thực chất kết quả CCHC hàng năm của các phường, cơ quan, quận đã giao Phòng Nội vụ xây dựng, thực hiện đề án “Xây dựng chỉ số đánh giá kết quả CCHC áp dụng nội bộ quận.
Ông Lưu Xuân Trịch Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng