Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France: Góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô

Công Thọ - Diệu Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/7 tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-Franc (Cộng hòa Pháp) - bà Valérie Pécresse chủ trì buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile - de – Franc (Cộng hòa Pháp) - bà Valérie Pécresse chủ trì buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France.
Đẩy mạnh hợp tác xây dựng thành phố thông minh, giao thông công cộng
Tại họp báo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội và Vùng Ile-de-France đã có 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác (1989 - 2019) trên nhiều lĩnh vực như: quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch.
Năm 2001, Hội đồng Vùng Ile-de-France và UBND TP Hà Nội đã thống nhất thành lập Dự án hợp tác Phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France (IMV), nay đổi tên là Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) với mục đích thực hiện chức năng cầu nối, hỗ trợ điều phối, phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động hợp tác song phương Hà Nội - Ile-de-France.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội và vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp), nhận lời mời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bà Valérie Pécresse - Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao cùng các doanh nghiệp của Vùng Ile-de-France đã đến thăm và làm việc với TP Hà Nội từ ngày 15 - 17/7/2019.
Từ đó đến nay, Vùng Ile-de-France đã hỗ trợ TP Hà Nội trong rất nhiều dự án quan trọng, nổi bật có thể kể đến như: Đồ án Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội; Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Xây dựng các điểm trung chuyển xe buýt theo tiêu chuẩn EU (Long Biên - Yên Phụ, Hoàng Quốc Việt); Nghiên cứu ý tưởng để hình thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội); tham gia biên soạn hồ sơ trình UNESCO công nhận Hoàng thành Thăng Long là Di sản Thế giới…
“Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018 - 2021 vào tháng 6/2018 tại Pháp chính là một dấu mốc mới, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của hai địa phương”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France tham quan gian hàng bày món ăn truyền thống của Hà Nội
Thời gian tới, TP Hà Nội mong muốn vùng Ile-de-France tiếp tục hỗ trợ Hà Nội giải quyết các thách thức trong các lĩnh vực: xử lý môi trường, ô nhiễm không khí, chuyển giao công nghệ, văn hóa, trao đổi đoàn, nông nghiệp kỹ thuật cao, phát triển công nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp start-up của Hà Nội đến làm việc tại trung tâm khởi nghiệp Paris và đưa các doanh nghiệp thành công của Pháp sang Hà Nội trao đổi kinh nghiệm với nhằm khuyến khích sự phát triển của cộng đồng start up Hà Nội và Việt Nam.
Đồng thời, TP Hà Nội mong muốn đẩy mạnh gặp gỡ, giao lưu với một số các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Vùng Ile-de-France nhằm đẩy mạnh hợp tác, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong các lĩnh vực: Y tế; chợ đầu mối; phát triển hạ tầng đô thị, giao thông công cộng, đường sắt đô thị; xây dựng thành phố thông minh, môi trường.
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Ile-de-France
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về quan hệ hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đánh giá: “Quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France là mối quan hệ 30 tuổi. Trong thời gian đó, hai bên đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực và sự hợp tác này đã góp phần xây dựng và phát triển TP Hà Nội”. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, điểm nhấn trong quan hệ hợp tác hai bên 30 năm qua là trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, phát huy bảo tồn giá trị văn hóa…
Nói về các hoạt động thúc đẩy cam kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018 - 2021 (ký vào tháng 6/2018 tại Pháp), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: “Như các bạn đã nghe bà Chủ tịch Valérie Pécresse trao đổi, những nội dung của chuyến thăm lần này của bà Valérie Pécresse cùng với các lãnh đạo cấp cao của Vùng Ile-de-France cũng là một trong những nội dung trong bản thỏa thuận mà chúng tôi đã thỏa thuận tại Pháp. Chính những nội dung buổi làm việc ngày hôm nay cũng đánh dấu thêm kết quả mà chúng tôi thực hiện”.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile - de – Franc (Cộng hòa Pháp) - bà Valérie Pécresse tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tại họp báo, trả lời câu hỏi về đánh giá mối hợp tác giữa hai vùng trong bảo vệ môi trường đặc biệt là vấn đề ô nhiêm không khí, bà Valérie Pécresse cho rằng, hạn chế ô nhiễm không khí là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Hà Nội và Ile-de-France.
“Chính vì thế chúng tôi đã hỗ trợ Hà Nội trong việc xây dựng các trạm quan trắc không khí để giám sát chất lượng không khí và từ đó xác định được nguyên nhân và yếu tố gây ô nhiễm, tạo cơ sở để có những quyết định sáng suốt trong việc hạn chế ô nhiễm không khí đối với người dân”, bà Valérie Pécresse nói.
Cũng tại buổi họp báo, bà Valérie Pécresse cho rằng, trong suốt 30 năm qua, Hà Nội và Vùng Ile-de-France là đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là văn hóa, kinh tế... Có thể kể đến các dự án quan trọng như xây dựng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trường Đại học Việt Pháp), nay đã ngày một lớn mạnh và trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa hai địa phương.
Vùng Ile-de-France cũng mở văn phòng đại diện tại Hà Nội nhằm hỗ trợ Hà Nội trong mọi dự án hợp tác giữa hai bên đặc biệt là các dự án liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí, xử lý rác thải và giao thông công cộng.
Bà VValérie Pécresse cũng bày tỏ niềm tin rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai vùng trong tương lai sẽ rộng mở hơn nữa, khi các vị lãnh đạo Hà Nội và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đều bày tỏ mối quan tâm để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Ile-de-France thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới với những dự án cụ thể như phát triển chợ đầu mối Hà Nội, dự án tuyến đường sắt số 3 ga Hà Nội…

Tối cùng ngày, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra chương trình kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France. 

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France được thiết lập từ năm 1989 và trải qua 30 năm đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Những dự án hợp tác nổi bật trong vòng 30 năm qua như dự án về giao thông, văn hóa là điểm nhấn và điểm đáng ghi nhớ trong mối quan hệ hai bên. Theo Chủ tịch, trong suốt thời gian qua, quan hệ Hà Nội - Ile-de-France luôn được lãnh đạo hai nước đánh giá cao và ghi nhận là mô hình hợp tác cấp địa phương kiểu mẫu, cần được nhân rộng và phát huy đối với các địa phương hai nước Việt Nam và Pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần