Quan hệ Tehran – Washington: Nhường nhịn vì mục tiêu lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Iran ngày 12/1 liên tiếp khẳng định 10 thủy thủ Mỹ cùng 2 tàu hải quân bị bắt giữ với lý do “xâm phạm lãnh hải”.

Vụ việc đã trở thành phép thử cho quan hệ Tehran – Washington trong giai đoạn nhạy cảm khi thỏa thuận hạt nhân Iran sắp hiện thực hóa trong tháng 1.
Iran bắt giữ 2 tàu hải quân Mỹ sau khi phát hiện 2 chiếc tàu này xâm phạm lãnh hải. (ảnh minh họa 2 tàu hải quân cỡ nhỏ của Mỹ)
Iran bắt giữ 2 tàu hải quân Mỹ sau khi phát hiện 2 chiếc tàu này xâm phạm lãnh hải. (ảnh minh họa 2 tàu hải quân cỡ nhỏ của Mỹ)
Sóng gió tưởng đã nổi lên khi Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân Iran cáo buộc các tàu hải quân Mỹ thể hiện "cách hành xử thiếu chuyên nghiệp", để phản ứng lại việc Iran bắt giữ tàu và thủy thủ. Giới chức Tehran cũng chính thức yêu cầu Washington đưa ra lời xin lỗi vì đã xâm phạm chủ quyền nước này. Tuy nhiên, vụ việc đã nhanh chóng được giải quyết bằng con đường ngoại giao mềm mỏng. Giới chức Mỹ khẳng định, đây là “sự cố kỹ thuật” và Iran nhanh chóng trao trả tàu cũng như thủy thủ cho Washington ngày 13/1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bày tỏ cảm ơn phía Iran khi các thủy thủ trở về. Phía Mỹ cũng cam kết sẽ không lặp lại việc này. Đây không phải phép thử đầu tiên cho mối quan hệ Iran – Mỹ kể từ sau thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015 giữa Tehran và nhóm P5+1. Hồi tháng 12/2015, Mỹ chỉ trích Iran "khiêu khích cao độ" khi bắn rocket gần các tàu Mỹ.

Tuy nhiên ở thời điểm này, có những mục tiêu đầy sức nặng mà cả Iran và Mỹ đang hướng tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực để bảo vệ những “di sản ngoại giao” của mình trong thời hạn ngắn ngủi còn lại của nhiệm kỳ. Còn Tehran cũng đã hoàn thành những bước cuối cùng để đưa kho uranium ra nước ngoài, nóng lòng chờ đợi các biện pháp trừng phạt kinh tế được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Dự tính khoảng 56 - 100 tỷ USD tiền mặt của Iran bị đóng băng sẽ được giải phóng  ngay sau đó.

Do đó, cả Mỹ và Iran đều có những bước nhún nhường để hướng về những lợi ích thiết thực và lớn lao hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần