Quan hệ Triều Tiên với Malaysia: Giải mã động thái mới

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên mới rồi cắt quan hệ ngoại giao với Malaysia. Nguyên do khiến Triều Tiên quyết định như vậy là tòa án tối cao ở Malaysia phê chuẩn việc dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ.

Phía Mỹ cáo buộc công dân này của Triều Tiên rửa tiền và vi phạm quy định của Mỹ cũng như của LHQ trong các biện pháp chính sách cấm vận và trừng phạt Triều Tiên. Sau vụ việc xảy ra hồi năm 2017 ở Malaysia, Triều Tiên và Malaysia đã triệu hồi đại sứ của mình về nước. Hai bên không cắt quan hệ ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán nhưng đại sứ quán của Malaysia ở Triều Tiên gần như không còn hoạt động và đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia hiện cũng chỉ còn một vài nhân viên.
Cắt quan hệ ngoại giao chính thức luôn là chuyện động trời trong quan hệ quốc tế. Việc Triều Tiên chủ động cắt quan hệ ngoại giao với Malaysia càng đáng được chú ý bởi trên thực tế Malaysia thuộc diện nước ngoài sớm thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên, trở thành một cửa ngõ rất quan trọng đối với Triều Tiên trong quan hệ của Triều Tiên với thế giới bên ngoài. Triều Tiên làm rất găng với Malaysia trước hết nhằm không để hình thành tiền lệ từ việc Malaysia đáp ứng yêu cầu của Mỹ về dân độ công dân Triều Tiên sang Mỹ. Nếu chuyện như thế trở thành tiền lệ và rồi biến thành thông lệ thì tình thế sẽ trở nên rất nguy hại cho Triều Tiên và sẽ giúp cho Mỹ có thêm được con chủ bài mới để gây và gia tăng áp lực đối với Triều Tiên. Mục tiêu tiếp theo của Triều Tiên chỉ có thể là cảnh báo và răn đe Mỹ là Triều Tiên sẽ quyết liệt và không nhượng bộ Mỹ.

Rõ ràng, Triều Tiên chấp nhận "hy sinh" mối quan hệ với Malaysia để tập trung đối phó Mỹ. Còn bi kịch hiện tại của mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên là phía Malaysia bị đẩy vào tình thế buộc phải lựa chọn giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần