Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2020: Đối tác tin cậy, thịnh vượng, bền lâu

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngài Daniel Kritenbrink – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ, slogan (phương châm) mới cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2020 là: Đối tác tin cậy, thịnh vượng, bền lâu.

Ngày 5/3, Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu tuần dương hạm USS Bunker Hill (CG 52) của Hoa Kỳ đã đến Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Chuyến thăm này tiếp nối chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ đến Việt Nam trong hơn 40 năm.  
 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.
Phát biểu trong buổi họp báo tại lễ đón đoàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, chia sẻ: “Chuyến thăm lần này diễn ra ở thời điểm rất quan trọng khi hai nước chúng ta kỷ niệm 25 năm thành lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm lần này là một minh chứng rõ ràng nữa thể hiện sự cam kết của Hoa Kỳ đối với đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập, và một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở và tự do”.
Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink: Nhìn lại những tiến bộ đã đạt được trong 25 năm vừa qua trong quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chúng ta có thể thấy đó là một điều hết sức phi thường. Chúng ta đã xây dựng một mối quan hệ hợp tác, một tình hữu nghị có lợi cho cả 2 bên.
Khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, xét về góc độ thương mại thì thời điểm đó gần như không có, giao lưu nhân dân hạn chế. Và hôm nay, chúng ta có thể thấy mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước có bề rộng và chiều sâu. Mối quan hệ hợp tác có thể kể đến gồm an ninh, quan hệ thương mại giữa 2 nước với thương mại 2 chiều lên đến 77 tỉ USD…  
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đón Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.
“Những chuyến tàu thăm của Hoa Kỳ đến Việt Nam là biểu hiện quan trọng trong quan hệ của 2 nước. Chuyến thăm của tàu sân bay Hoa Kỳ lần này là chuyến tàu sân bay thứ 2 đến Việt Nam, tiếp sau chuyến thăm lịch sử của tàu Carl Vinson đến Đà Nẵng năm 2018. Chuyến thăm khẳng định cam kết của chúng tôi với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở và tự do.
Ở đó tất cả các nước hùng mạnh và độc lập, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi của nhau. Tuy nhiên, chúng ta nói về hợp tác quốc phòng chúng ta không chỉ nói về hợp tác an ninh. Chúng ta cũng nói về tự do hàng hải đảm bảo có luồng di chuyển của hàng hóa và thương mại, giúp cho nền kinh tế các nước trong đó gồm Việt Nam, Mỹ và các nước trong khu vực”, Đại sứ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh.
 Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71).
Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ thêm: Mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là thành tố trọng yếu trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế và trong khu vực. Chúng ta có thể kể đến vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an của Việt Nam.
“Trong năm 2020, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, chúng tôi thể hiện cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ về tương lai tươi sáng, tràn đầy hòa bình và thịnh vượng cho nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi có xây dựng slogan mới cho quan hệ Việt Nam –  Hoa Kỳ trong năm 2020 là: Đối tác tin cậy, thịnh vượng, bền lâu”, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết. 
 Đô đốc John C. Aquilino - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.
Trong khi đó, Đô đốc John C. Aquilino - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ chia sẻ: “Chúng ta là đối tác tin cậy của nhau. Và quan hệ hợp tác quan hệ hữu nghị của chúng ta dự trên quan hệ nền tảng là lòng tin lẫn nhau. Chuyến thăm lần này là bước ngoặt quan trọng nữa trong mối quan hệ song phương giữu 2 nước. Nó thể hiện mạnh mẽ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và cam kết của Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Hoa Kỳ luôn luôn đứng cạnh và ủng hộ Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền, bảo vệ độc lập và thể hiện các quyền tự do hàng hải chính đáng ở trong khu vực. Tôi ca ngợi vai trò của Việt Nam với tư cách là vai trò là Chủ tịch của ASEAN trong năm nay”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần