Quận Hoàn Kiếm: Chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, không ai bị bỏ lại phía sau

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vừa qua, báo chí đưa thông tin về những gia đình có hoàn cảnh khó khăn “ăn qua bữa, sống qua ngày” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, song thực tế, các gia đình nhận được nhiều lần thăm hỏi động viên, tặng quà giúp bà con đảm bảo, duy trì cuộc sống, không đến mức quá khó khăn thiếu ăn, thiếu mặc.

Các gia đình khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời
Bài báo phản ánh, gia đình chị Yến, anh Đạt (phố Hàng Vôi, Hoàn Kiếm) với 6 thành viên, nhưng anh chị thất nghiệp, giờ phải lo ăn từng bữa bằng các việc làm thêm như ship hàng, sửa chữa đồ điện. Suốt cả tháng nay, gia đình anh chị chỉ còn biết chờ vào hỗ trợ của các cấp chính quyền.
Làm rõ về trường hợp này, Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Trung Thủy cho biết, Phường đã phối hợp với các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện An Lạc nhiều lần thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm gạo, thịt lợn, rau quả, mỳ tôm, dầu ăn, khẩu trang…
 Bà Phạm Thị Mai (mẹ đẻ của anh Đạt, mẹ chồng chị Hoàng Ngọc Yến - bên phải) nhận quà hỗ trợ từ đại diện phường Lý Thái Tổ
Bà Phạm Thị Mai (mẹ đẻ của anh Đạt, mẹ chồng chị Hoàng Ngọc Yến) là chủ hộ gia đình xúc động chia sẻ với PV sáng 20/4: “Từ khi có dịch, gia đình chúng tôi may mắn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đến nay đã 4 lần được thăm hỏi, nhận quà. Đây là nguồn động viên rất lớn với gia đình, giúp chúng tôi duy trì, ổn định cuộc sống”.
Bài báo cũng phản ánh, hàng xóm nhà chị Yến anh Đạt là gia đình bà Lan và cô con gái học lớp 9, do nghỉ bán hàng, bà không có tiền để lo cho những bữa ăn hàng ngày. Phường hỗ trợ 5 kg gạo và 1 thùng mì tôm, số thực phẩm này giúp bà Lan dùng được trong vài tuần nếu dè xẻn.
Về trường hợp này, qua xác minh, Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ cho biết, bà Lan (báo viết nhầm tên) tên thật là Nguyễn Thị Hợi, chồng mất, con gái đang đi học, gia đình được chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ đầy đủ, ổn định cuộc sống.
Bà Hợi cũng cho biết, từ khi có dịch đến nay, gia đình bà đã nhận hỗ trợ: 1 suất quà trị giá: 200.000đ (3kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1 gói bột canh, 5 khẩu trang) do Phường phối hợp với nhóm từ thiện An Lạc hỗ trợ; Phường cũng chuyển quà của các nhà hảo tâm trên địa bàn phường 1 suất quà trị giá 250.000đ (5kg gạo, thịt lợn, bấp cải); 1 suất quà trị giá 250.000 đồng (gồm mỳ tôm, nước mắm, mỳ chính) do các nhà hảo tâm tài trợ… nên cuộc sống ổn định, không quá khó khăn.
Liên quan đến trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi, Lò Sũ, có 2 con đang học đại học) ngừng hoạt động tiệm bánh mỳ sau lệnh cách ly xã hội. Từ ngày cách ly xã hội, ông bà xin phường đi tuyên truyền phòng dịch cho người dân. Báo chí dẫn lời bà Liên: “Việc này giúp gia đình có thêm vài trăm nghìn mỗi tháng để chi tiêu. Ra đường những ngày này thì rất sợ, nhưng mình vẫn phải làm việc. Vừa là trách nhiệm, vừa để có phần nào duy trì cuộc sống”.
Khi Hội phụ nữ của phường đề nghị được gửi tặng cho bà Liên một suất quà để hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn, bà từ chối nhận bởi “4 người trong gia đình vẫn khỏe mạnh và vẫn có thể duy trì phần nào cuộc sống”. Do đó, bà nhường lại phần hỗ trợ của mình cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.
Về trường hợp gia đình Liên (Chi hội trưởng phụ nữ địa bàn dân cư số 5), qua xác minh cho thấy, gia đình bà nhiều lần trực tiếp tham gia đoàn đi tặng hỗ trợ đời sống đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn dân cư. Chồng bà tham gia trực chốt tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại khu vực đền Bà Kiệu. Con trai và con gái cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện của Đoàn thanh niên phường.
Qua phóng viên, bà Liên cũng chia sẻ thêm thông tin có phản ánh, gia đình bà đi tuyên truyền phòng dịch để lây vài trăm nghìn hỗ trợ. “Gia đình chúng tôi tự nguyên tham gia công tác xã hội, đó là tấm lòng, phát huy vai trò trách nhiệm công dân, hội phụ nữ chứ không phải vì tiền như phản ánh. Không ai đi làm công tác xã hội để kiếm tiền như vậy”.
 Bà Nguyễn Thị Hợi (bên trái) nhận ủng hộ từ đại diện phường Lý Thái Tổ
Ông Nguyễn Trung Thủy, Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ cho biết, do tác động của dịch Covid-19, một số hộ người dân, nhất là người lao động như các gia đình trên giảm thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống.
Do các gia đình trên không thuộc đối tượng chính sách, không phải hộ nghèo theo tiêu chuẩn, nên phường đã vận động nhiều nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cá nhân… để hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn tỏng lúc dịch bệnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái. Thực tế, các gia đình đã nhận được nhiều lần thăm hỏi động viên, tặng quà giúp bà con đảm bảo, duy trì cuộc sống, không đến mức quá khó khăn thiếu ăn thiếu mặc. 
Không ai phải nhịn đói, thiếu ăn
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm – ông Đinh Hồng Phong cho biết, thời gian qua, quận thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó vận động nhân dân đóng cửa những cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, không tập trung đông người để tránh lây lan dịch bệnh, người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết…
“Bên cạnh thực hiện các giải pháp trên, quận lên kế hoạch chăm lo đời sống những gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, gia đình chính sách, người tàn tật… bảo đảm duy trì ổn định cuộc sống người dân, không ai phải nhịn đói, thiếu ăn, thiếu mặc, không ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch Thường trực Đinh Hồng Phong chia sẻ.
Trong đó, những hộ cận nghèo (101 hộ), trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng (21 trẻ), người có công gồm bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng 1/4, gia đình chính sách ốm đau lâu ngày… được hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu tiền mặt và túi quà trị giá 300.000 đồng; người khuyết tật và người già cô đơn được hỗ trợ 700 tiền mặt và túi quà trị giá 300.000; quận đã chi trả trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội tháng 2 tháng (4+5) tới 8.965 lượt người với số tiền 10.400.000.000 đ.
Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm đã triển khai rà soát nghị quyết 42 của chính phủ về các biện pháp người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của chính phủ.
Tính đến ngày 19/4, quận Hoàn Kiếm đã tặng quà tới 6.735 lượt người với số tiền: 4.945.597.000 đ, được Trích từ 3 nguồn quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em của quận và vận động xã hội hóa (trong đó tặng 1.569 lượt người bằng tiền mặt với số tiền 1.539.141.000.