Quận Hoàn Kiếm: Hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ còn vài giờ nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chiều ngày 22/5, các nẻo đường, ngõ phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm rợp cờ hoa, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn hoàn tất, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi chờ đợi ngày hội lớn của đất nước.

Chủ tịch UBBC quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Phương Chung cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định của Luật, tiến độ và các yêu cầu đề ra.
  Công tác chuẩn bị hoàn tất, quận Hoàn Kiếm sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5
Trên địa bàn quận, có 96 địa điểm bỏ phiếu (gồm 91 khu vực bỏ phiếu tại địa bàn dân cư và 05 khu vực bỏ phiếu của LLVT ), 34 điểm cách ly y tế tại nhà (với 75 người F2) ; 05 khu vực cách ly tập trung với số lượng cử tri 210 người và 01 nơi phong tỏa với số lượng cử tri 105 người (y, bác sỹ 67, bệnh nhân: 38).
Các địa điểm bỏ phiếu trên địa bàn quận đều đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn, thuận lợi cho cử tri và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch; xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và phòng chống dịch bệnh. Đối với các điểm bỏ phiếu tại nhà do cách ly y tế và các điểm cách ly tập trung, nơi phong tỏa, UBND các phường đều xây dựng phương án cụ thể đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh.
 Các nẻo đường, ngõ phố rợp cờ hoa
Theo báo cáo của UBND các phường, số lượng cử tri đến 11h00 ngày 22/5/2021, số cử tri trên địa bàn quận là 128.408 cử tri (trong đó: Cử tri của các phường là 122.799 cử tri; Cử tri lực lượng vũ trang là 5.609 cử tri). Trong đó, có 197 cử tri là chức sắc, chức việc phục vụ, làm việc tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận, tập trung chủ yếu tại các phường Hàng Trống, Hàng Bông, Phan Chu Trinh và phường Phúc Tân.
Đến ngày 22/5, công tác trang trí khánh tiết tại các điểm bỏ phiếu của quận đã hoàn thành theo đúng tiến độ (96/96 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành việc trang trí trước 11h00 ngày 22/5/2021). Các khu vực bỏ phiếu được trang trí đẹp, trang trọng và đúng quy định.
 96/96 Tổ bầu cử đã triển khai diễn tập tình huống theo 4 phương án phòng chống dịch trong Ngày bầu cử 
Tại các địa điểm bỏ phiếu đều được trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, PCCC, an toàn và thuận lợi cho cử tri khi tham gia bỏ phiếu.
UBBC quận đã thực hiện cấp phát đầy đủ các loại tài liệu, ấn phẩm (như: nội quy phòng bỏ phiếu, băng niêm phòng hòm phiếu, chỉ dẫn; phù hiệu của Tổ bầu cử, Ban bầu cử, phiếu bầu, con dấu....) đến các Tổ bầu cử để chuẩn bị cho Ngày bầu cử theo đúng quy định.
Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị đầy đủ các bàn viết phiếu, ô gạch phiếu và nước sát khuẩn phòng, chống dịch 
UBBC quận chỉ đạo tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra UBND phường thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong Ngày bầu cử, cụ thể: 96/96 Tổ bầu cử triển khai diễn tập tình huống theo 04 phương án phòng chống dịch trong Ngày bầu cử (tại địa điểm bỏ phiếu, địa điểm cách ly tập trung, địa điểm phong tỏa, nơi cư trú của cư tri cách ly tại nhà) đảm bảo công tác phòng chống dịch Ngày bầu cử thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.
Tổ chức phun khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu trước và sau ngày bầu cử và bố trí lực lượng trực 100% quân số 24/24h sẵn sàng trong ngày bầu cử (gồm cán bộ trạm Y tế 18 phường; 02 đội cấp cứu cơ động, 02 đội phòng chống dịch cơ động..).
  Từ ngày 3/5/2021, UBND các phường đã tổ chức niêm yết danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội, Thành phố và Quận để cử tri tìm hiểu, nghiên cứu về các ứng cử viên
Thực hiện cấp phát các trang bị các vật tư y tế phòng chống dịch cho các điểm bầu cử (mỗi điểm bầu cử cấp 04 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch, 04 chai nước sát khuẩn tay, 02 hộp khẩu trang).
Tiếp tục vận động, tuyên truyền cử tri thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng, bố trí cán bộ hướng dẫn khai báo tại địa điểm bỏ phiếu; bố trí đầy đủ các phòng cách ly tạm thời tại địa điểm bỏ phiếu theo quy định phòng chống dịch đảm bảo yêu cầu.
 UBND các phường đã chuẩn bị đầy đủ các hòm phiếu ở các khu vực bỏ phiếu, đảm bảo số lượng hòm phiếu phụ theo quy định
UBND các phường đã chuẩn bị đầy đủ các hòm phiếu ở các khu vực bỏ phiếu, đảm bảo số lượng hòm phiếu phụ theo quy định; chuẩn bị đầy đủ các bàn viết phiếu, ô gạch phiếu, loa đài, băng rôn, cờ, khẩu hiệu, văn phòng phẩm,… phục vụ ngày bầu cử. Mỗi điểm bỏ phiếu được bố trí 01 máy khử khuẩn cầm tay, máy đo thân nhiệt và trang thiết bị y tế chuyên dùng khác,...
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, các Tổ bầu cử đã xây dựng phương án phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu cụ thể theo từng tuyến phố, biển số nhà và thông báo tới các cử tri để đảm bảo không tập trung quá đông người trong phòng bỏ phiếu vào một thời điểm.
 
 Quận Hoàn Kiếm hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn được quận Hoàn Kiếm hoàn tất, chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp trong thời điểm đặc biệt - dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.