Quận Hoàn Kiếm lấy ý kiến cộng đồng về dự án chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 2/1, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức trưng bày phương án thiết kế và lấy ý kiến cộng đồng lần thứ 3 về dự án đầu tư xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc đặc biệt, từ năm 2010, quận Hoàn Kiếm đã bắt đầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng, không gian kiến trúc hồ Hoàn Kiếm.
Theo đó, quận đã cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang các hạng mục như: Đài phun nước tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; trang trí hệ thống chiếu sáng trang trí tại đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, đền vua Lê; hệ thống đèn Led xung quanh hồ Hoàn Kiếm, tháp Rùa… Từ ngày 1/1//2020, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm chính thức hoạt động, tạo điểm nhấn quan trọng cho khu vực trung tâm Hà Nội. Do đó, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty Arep Ville (Pháp), Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC (Nhật Bản)… nghiên cứu dự án đầu tư “Xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm cải tạo đồng bộ hoàn chỉnh không gian công cộng, công viên hồ Hoàn Kiếm đảm bảo tính tổng thể toàn diện không gian kiến trúc và hạ tầng khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Quận và các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư, xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, tổng hợp hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế để tổ chức triển lãm, trưng bày thiết kế, lấy ý kiến nhân dân về dự án. Đây là lần lấy ý kiến thứ 3 về dự án tại Trung tâm tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm – số 2 Lý Thái Tổ”, ông Phạm Tuấn Long nêu rõ.
 Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực trao đổi các thức kè hồ hoàn kiếm với chuyên gia Pháp

Tại buổi khai mạc Triển lãm, Tổng giám đốc Công ty thiết kế AREP khu vực Nam châu Á Meslanie Lan Doremus cho biết: Hồ Hoàn Kiếm là công trình quan trọng của thủ đô cũng như của Việt Nam nên công ty sau khi tham vấn nhiều nhà khoa học đã nhận thấy, việc thi công sử dụng kè bê tông đúc sẵn cốt phi kim không gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị và hoạt động hàng ngày của người dân. Việc thi công này không dùng tường vây, đê bao thay đổi hiện trạng Hồ, cũng không thay đổi mực nước hồ, đảm bảo giữ nguyên nền tự nhiên đáy hồ và hiện trạng cây xanh quanh hồ; Không phá vỡ nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè xung quanh hồ, mặt kè hồ được tạo nhám và phủ xanh bề mặt để hài hòa với khung cảnh cổ kính của hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt là thi công nhanh gọn (từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau) và không xả thải trong quá trình thi công.
 Người dân quận Hoàn Kiếm xem phương án thiết kế kè hồ hoàn kiếm

Triễn lãm và lấy ý kiến diễn ra từ 2/1 đến 8/1. Đối với bờ kè quanh hồ Hoàn Kiếm, dự kiến dự án sẽ làm thí điểm 1 đoạn trước Tết. Sau Tết sẽ triển khai đồng bộ. Thời gian thi công triển khai trong 60 ngày. Điểm đặc biệt của đoạn bờ kè là khối bê tông lớn, đúc rỗng. Chất liệu bằng bê tông cốt sợi, không có ion, không ăn mòn, có thể trường tồn trong môi trường. Theo báo cáo của đơn vị tư vấn đã khảo sát, toàn bộ kè hồ Hoàn Kiếm dài khoảng 1.600 m, trong đó có khoảng 600 m đã hư hỏng. Tháng 11/2019, việc thí điểm thực tế đã được triển khai một đoạn 5m tại hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần