Quận Hoàn Kiếm: Một hộ xây nhà, 8 hộ lo mất an toàn

Bài, ảnh: Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo của bà Lưu Thị Hợi (nhà số 4, phố Cổng Đục, phường Hàng Mã) về việc gia đình ông Ngô Tạo Hải (ở số 8) tháo dỡ nhà cũ, chuẩn bị xây dựng mới nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gia đình bà.

Theo bà Hợi, căn nhà có diện tích 120m2 mà gia đình bà đang sinh sống là do bố chồng bà (ông Trần Văn Hữu) để lại cho con cháu. Hiện tại, nhà số 4 đang là nơi sinh sống của 8 hộ (gồm hộ gia đình các ông, bà: Trần Văn Mão, Trần Nam Trung, Lưu Thị Hợi, Trần Nam Phương, Trần Mạnh Tuấn, Trần Mạnh Hải, Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Khắc Thịnh) với 22 nhân khẩu.
Gần đây, gia đình ông Hải (nhà số 8) phá dỡ nhà cũ, chuẩn bị xây dựng nhà mới, việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng lại bỏ qua giai đoạn thương thuyết, thảo luận với các hộ xung quanh.
Một phần thanh giằng đang được cắm vào tường nhà số 4 trước khi tháo dỡ.
Nội dung Biên bản tiếp công dân ở số 4 phố Cổng Đục (ngày 5/8/2019) của UBND phường Hàng Mã cũng thể hiện ý kiến của người dân nhà số 4: “Tháng 7/2010, khi nhà số 6 xây dựng đã chống cột sắt từ nhà số 4 sang nhà số 8. Nhưng do tranh chấp, nên nhà số 6 đang dừng thi công và vẫn giữ nguyên các thanh chống đỡ để ngăn ngừa sụp đổ. Trường hợp nhà số 8 khởi công xây dựng, buộc phải tháo dỡ các thanh sắt chống đỡ sẽ gây nguy hiểm đến nhà số 4”.
Dù gia đình bà Hợi đã có nhiều đơn thư gửi cấp có thẩm quyền của phường Hàng Mã và quận Hoàn Kiếm, nhưng việc phá dỡ nhà số 8 của ông Ngô Tạo Hải vẫn không dừng lại và đến nay đã phá dỡ xong. Vẫn theo bà Hợi, gia đình ông Hải đã phá dỡ nhà cũ xong, nhưng ai dám đoan chắc khi thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến các hộ liền kề?
Trò chuyện với phóng viên, bà Hợi cho biết thêm: Chuyện tháo dỡ nhà số 8 mà lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với nhà số 4 (phố Cổng Đục) nghe có vẻ vô lý vì còn cách ngôi nhà số 6. Tuy nhiên đây là một thực tế đáng lo ngại, vì nhà số 6 trước đây vốn là xưởng sản xuất của Xí nghiệp mạ Cầu Bươu, trong quá trình sản xuất, nước thải, hóa chất đã ngấm sâu vào móng và nền đất các ngôi nhà bên cạnh, nên kết cấu nền móng rất yếu.
Năm 1995, Xí nghiệp mạ Cầu Bươu chuyển đi, chủ cũ đã đòi lại nhà và phá dỡ - nhà số 6 trở thành bãi đất trống. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên (qua điện thoại), Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã Lê Quang Huấn cho biết: Công trình đã đủ điều kiện khởi công, khi nào gia đình ông Hải khởi công mà ảnh hưởng đến gia đình bà Hợi, phường sẽ kiểm tra và có phương án dừng thi công, đền bù theo quy định…
Theo quan sát của phóng viên, hiện tại nhà số 8 đã được phá dỡ toàn bộ, nhà số 6 chỉ còn 1 gian cấp 4 nằm sát mặt phố Cổng Đục. Do vậy (điểm tiếp giáp giữa 2 số nhà (số 6 và số 8) hình thành một khoảng trống được giằng chống bằng những thanh sắt lớn, đấu vào tường nhà số 4 và số 12 kéo dài từ phố Cổng Đục sang phố Hàng Gà. Tuy nhiên với tuổi đời nhiều chục năm, không rõ những bức tường cũ nát của nhà số 4 có chịu đựng được với những tác động khi có tác động của ngoại lực?
Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân, đề nghị UBND phường Hàng Mã, ngành chức năng quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phá dỡ, thi công của chủ công trình số 8 phố Ngõ Đục. Bởi Cổng Đục là phố cổ, tuổi đời của những ngôi nhà đã rất cao, nếu chẳng may xảy ra rủi ro thì hậu quả sẽ khó lường!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần