Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2019

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 7/5, tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ 3 - năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN, người lao động (NLĐ) đã được nâng cao và chuyển biến tích cực.
 Phó Giám đốc Sở lĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân và Phó Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Bùi Hoàng Phan trao thưởng cho 10 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ. Ảnh Thủy Trúc
Thông tin về công tác ATVSLĐ năm 2018, Trưởng ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, năm 2018, các thành viên ban chỉ đạo ATVSLĐ quận đã kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 50 đơn vị, DN có nguy cơ cao nhất về ATVSLĐ, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng dễ cháy nổ trên địa bàn các phường.
Đoàn liên ngành của quận đã kịp thời phát hiện và yêu cầu 15 đơn vị phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ theo quy định. Đồng thời đề nghị một số đơn vị cần quan tâm đến công tác tập huấn ATVSLĐ, tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại đơn vị; yêu cầu 5 đơn vị thực hiện ngay việc kiểm định những máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã hết hạn kiểm định.
Các thành viên đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu UBND quận xử phạt 15 đơn vị, DN có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật lao động số tiền hơn 100 triệu đồng với những lỗi như: Không tổ chức kiểm định máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy, không thực hiện đúng các quy định về chế độ chính sách sức khỏe cho NLĐ.
 Thực hiện diễn tập chữa cháy tại lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ. Ảnh: Thủy Trúc
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân đánh giá cao những kết quả đáng phấn khởi của quận Hoàn Kiếm trong công tác ATVSLĐ, nhất là năm 2018 thể hiện ở các mặt đã góp phần giảm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Việc lãnh đạo và chỉ đạo truyền thông thông tin đã được đổi mới về hình thức và nội dung. Ban chỉ đạo quận tổ chức các lớp huấn luyện cho NLĐ, chủ sử dụng lao động để nâng cao nhận thức ATVSLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra trong DN, hộ kinh doanh cá thế góp phần làm giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 Nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường đi cấp cứu. Ảnh: Thủy Trúc
Để ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Dân đề nghị quận Hoàn Kiếm quán triệt Tháng hành động về ATVSLĐ là điểm nhấn để triển khai đồng bộ công tác ATVSLĐ trong cả năm. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ phải được nâng lên hàng đầu.
 Phun nức dập lửa. Ảnh: Thủy Trúc
Quận Hoàn Kiếm tổ chức các lớp tập huấn cho các đối tượng NLĐ, nhất là ở khu vực không có quan hệ lao động. Đồng thời, tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm ATVSLĐ. Và có sơ kết, đánh giá việc thực hiện ATVSLĐ và có phê bình những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng....