Quận Hoàn Kiếm: Ra mắt điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy

Tin, ảnh: Đình Đình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/4, tại Trung tâm giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra mắt “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy” tại cộng đồng. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, cung cấp dịch vụ toàn diện cho người nghiện ma túy tham gia điều trị và phòng chống tái nghiện.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo 138 TP Hà Nội, Sở LĐ–TB&XH Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Quyết định số 3307 về việc thành lập “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy” tại cộng đồng, đặt tại Trạm Y tế phường, số 91 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.
Điểm tư vấn tại 91 Hàng Buồm Hoàn Kiếm Hà Nội.
Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy là mô hình điểm trên địa bàn quận nhằm giúp đỡ người nghiện tiếp cận với các dịch vụ tư vấn sức khỏe, tư vấn pháp luật, giới thiệu việc làm, dạy nghề, học nghề. Đồng thời, tham gia kết nối chuyển gửi người nghiện ma túy đến các cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố, bệnh viện tâm thần để thực hiện các biện pháp y tế nhằm giúp phục hồi sức khỏe, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng và ngăn ngừa các hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra...
Thời gian qua, việc tuyên truyền tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị và vận động người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tham gia điều trị và phòng chống tái nghiện, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS đã được triển khai đồng loạt tới địa bàn các cụm dân cư trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long khẳng định, mô hình "Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng" được thành lập và đi vào hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện đối với người nghiện ma tuý. Mô hình đã gắn kết trách nhiệm của đoàn thể, gia đình, cá nhân trong việc quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện và sau cai tái hoà nhập cộng đồng.
 Một người dân đang được tư vấn.
Chi Cục trưởng Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Hà Nội Phùng Quang Thức cho biết thêm, mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng không chỉ giúp đỡ tư vấn cho người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại địa bàn mà còn là điểm tư vấn đối với khách vãng lai và người dân trên địa bàn quận về sức khỏe, pháp luật, tư vấn các vấn đề xã hội liên quan đến tác hại của ma túy.
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng phòng Cai nghiện ma túy – Cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội, Bộ LĐ– TB&XH Phan Đình Thư đánh giá cao mô hình thí điểm đầu tiên tại Hà Nội. Ông Thư cũng mong rằng, từ mô hình điểm này, Hà Nội sẽ nhân rộng tới các quận huyện khác nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện và sau cai tái hoà nhập cộng đồng.