Quận Hoàn Kiếm: Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 giúp bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân F0 - bà N.T.C tại ngõ 18 Hạ Hồi, phường Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm bày tỏ, thuận lợi, yên tâm điều trị tại nhà bởi mỗi ngày đều được Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 và Trạm trưởng Y tế phường gọi điện 2 lần thăm khám sức khỏe.

Điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà, nơi cư trú đang được xem là mô hình điều trị phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 đạt mức rất cao.
Hướng điều trị này không chỉ giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị Covid-19, tạo thuận lợi cho các gia đình mà còn được xem là hình thức phổ biến khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 phường Trần Hưng Đạo kiểm tra quy trình điều trị F0 tại nhà
Thời gian qua, tại Quận Hoàn Kiếm, việc thí điểm triển khai việc điều trị bệnh nhân F0 tại nhà hiệu quả, tạo thuận lợi cho người bệnh, được nhân dân đón nhận, đánh giá cao.
Bệnh nhân F0 N.T.H tại ngõ 18 Hạ Hồi, phường Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm chia sẻ, mỗi ngày vợ chồng bà đều được khám sức khỏe 2 lần qua điện thoại, hoặc nếu có vấn đề bất thường có thể liên lạc được ngay với Trạm y tế phường, Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 của phường nên rất yên tâm điều trị tại nhà.
 Hướng dẫn theo dõi F0 tại nhà của Sở Y tế Hà Nội
Cùng với đó, Tổ Covid cộng đồng tại phường cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hoặc giúp vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ thiết yếu... để bảo đảm đời sống của bệnh nhân.
Bác sỹ Phạm Thị Mai Hoa, Trạm trưởng Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, Sở Y tế Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể cho cả y bác sỹ và bệnh nhân về quá trình điều trị tại nhà nên việc triển khai cơ bản thuận lợi, hiệu quả.
 Bác sỹ Phạm Thị Mai Hoa, Trạm trưởng Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân qua cuộc gọi video zalo
 Bác sỹ Phạm Thị Mai Hoa, Trạm trưởng Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân qua cuộc gọi video zalo
Theo chị Hoa, để việc điều trị tại nhà hiệu quả, bệnh nhân yên tâm thì vai trò của Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19, tổ Covid cộng đồng rất quan trọng. Các thành viên trong Tổ là những người hiểu rõ nhất về địa bàn, người dân trong tổ dân phố... sẽ trực tiếp thăm hỏi tình hình sức khỏe bệnh nhân, báo về Trạm Y tế, Ban chỉ đạo... điều đó làm bệnh nhân yên tâm hơn khi được thăm hỏi, và y tế có cơ sở để điều trị phù hợp tình hình thực tế bệnh nhân. 
 Tổ Covid cộng đồng phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm thăm khảm, tặng quà nhu yếu phẩm bệnh nhân F0
 Quà nhu yếu phẩm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường Trần Hưng Đạo được để trước cửa nhà bệnh nhân F0
Tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, vừa qua, trước tình hình gia tăng nhiều trường hợp F0 trên phố Hàng Thiếc, việc thí điểm điều trị F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà cũng được triển khai. 
Các y, bác sỹ tuân theo hướng dẫn cụ thể của Sở Ý tế Hà Nội, Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ tối đa của Ban Chỉ đạo phòng dịch Quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Gai nên không lúng túng, khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.
Từ thực tế việc điều trị tại nhà hiệu quả, thuận tiện cho người bệnh nên một số gia đình tại phường Hàng Gai gửi đơn đề nghị được điều trị tại nhà.
 Chủ tịch UBND phường Hàng Gai Nguyễn Mạnh Linh kiểm tra quá trình điều trị F0 tại nhà phố Hàng Thiếc
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, để làm tốt công tác phòng, chống dịch và để thực hiện chỉ đạo của thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, Quận cũng đã triển khai ngay các biện pháp quản lý, điều trị, chăm sóc các trường hợp người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ.
UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường khảo sát, kiểm tra, đánh giá các hộ gia đình có đủ điều kiện để có thể tổ chức theo dõi F0 điều trị tại nhà.
 Quận Hoàn Kiếm cũng thành lập trạm y tế lưu động để kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, điều trị bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Ảnh: Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra Trạm y tế lưu động số 9 Hai Bà Trưng

Các phường cập nhật đầy đủ danh sách F0 điều trị tại nhà, đảm bảo điều trị theo phác đồ và hướng dẫn đầy đủ quy trình theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội.

 Hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về các bệnh lý nền cần lưu ý khi nhiễm Covid-19

Quận cũng chỉ đạo các phường thành lập ngay Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà với nòng cốt gồm có lực lượng đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh... Các thành viên trong tổ mỗi ngày 2 lần kiểm tra, nắm bắt tình hình, diễn biến sức khỏe của người bệnh, sau đó báo cáo về Ban chỉ đạo của Phường.

Căn cứ báo cáo này, Ban chỉ đạo các cấp sẽ có phương án xử lý, giải quyết phù hợp tình hình sức khỏe người bệnh.

 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm kiểm tra quy trình điểu trị F0 tại nhà

Mô hình tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà không chỉ hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho bệnh nhân F0 điều trị, cách ly tại nhà, mà còn động viên tinh thần, giúp họ an tâm, bình tĩnh điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, hiện nay, Quận Hoàn Kiếm sử dụng phần mềm quản lý F0 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế, thông qua phần mềm này, cán bộ y tế đánh giá 10 tiêu chí liên quan đến sức khỏe của người bệnh, từ đó, lực lượng y tế có hỗ trợ phù hợp, kịp thời với tình hình người bệnh.