Quận Hoàng Mai: Cấp giấy phép bãi xe sai quy hoạch?

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp vốn không có bãi trông giữ xe ô tô nên nhiều năm nay, cư dân ở đây vẫn phải sử dụng vỉa hè, sân chơi làm nơi đỗ xe tạm.

Ban quản trị khu 2 và Tổ dân phố số 42 đã nhiều lần đề xuất chính quyền cho sử dụng diện tích đất ở Bắc sông Tô Lịch để làm nơi đỗ xe nhưng nguyện vọng chính đáng đó không được UBND quận quan tâm.
Nhất bên trọng, nhất bên khinh
Không nơi trông giữ ô tô, không có chợ dân sinh là thực tế tồn tại từ năm 2004 khi Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp đi vào hoạt động. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Bính - Tổ trưởng Tổ dân phố 42, Trưởng ban Quản trị khu 2 cho biết: Các toà nhà tại Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp không thiết kế tầng hầm để ô tô. Cuộc sống mỗi ngày càng khấm khá nên ô tô dần thay thế xe máy. Do không có điểm đỗ tập trung nên xe của tất cả các hộ dân đều phải để tạm dưới lòng đường, vườn hoa, sân chơi. Sát tổ dân cư số 2 (phía Bắc sông Tô Lịch) có mảnh đất trước đây thuộc địa giới huyện Thanh Trì. Sau khi UBND TP chuyển quyền quản lý về quận Hoàng Mai, tổ dân phố đã bỏ rất nhiều công sức để trông giữ, chống lấn chiếm. Nguyện vọng của người dân muốn chính quyền các cấp cho phép sử dụng mảnh đất này làm điểm đỗ xe tập trung của khu dân cư nơi đây.

Khu đất được UBND quận Hoàng Mai cho Công ty CP Đầu tư xây dựng vận tải Quân Trung thuê làm điểm dừng đỗ xe. Ảnh: Trần Thụ

Cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng và chính quyền cho phép Ban quản trị được sử dụng mảnh đất trên làm nơi đỗ xe cho cư dân sở tại. “Khi nguyện vọng chính đáng của người dân chưa được quan tâm giải quyết, ngày 7/7/2017, ông Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1842, chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư xây dựng vận tải Quân Trung (Công ty Quân Trung) thuê (tạm thời) 300m, chiều rộng trung bình là 6,6m tại bờ Bắc sông Tô Lịch làm điểm dừng đỗ xe khách của Công ty”- ông Bính phản ánh.
“Né” trả lời
Trao đổi với PV, ông Trần Toàn Thương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, trong quy hoạch, Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp không có chợ và bãi đỗ xe ô tô. Hơn nữa, do là khu chung cư dành cho người thu nhập thấp nên kết cấu các tòa nhà chỉ có hầm để xe máy. “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền cho họ sử dụng mảnh đất sát sông Tô Lịch làm bãi đỗ ô tô. Chúng tôi cũng đã đề xuất lên UBND quận việc này. Tuy nhiên, việc cấp phép hay cho thuê đất không thuộc thẩm quyền cấp phường”- ông Thương cho biết thêm.
Cũng theo ông Thương, các vấn đề quy hoạch bãi đỗ, quyết định giao đất, quy trình cấp phép cho Công ty Trung Quân là thực hiện chỉ đạo của UBND quận, phường chỉ kết hợp với Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) rà soát, đo vẽ hiện trạng thửa đất. Việc quyết định cho thuê, thời hạn sử dụng và các khoản thuế sử dụng đất thuộc thẩm quyền UBND quận.
Để làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã đặt lịch, để lại nội dung làm việc với Văn phòng UBND quận Hoàng Mai. Sau đó, Văn phòng UBND quận Hoàng Mai đề nghị PV làm việc với Phòng QLĐT. Khi PV liên hệ với ông Vũ Quỳnh - Trưởng phòng QLĐT quận Hoàng Mai được biết, vụ việc này do ông Vũ Tuấn Đạt - Phó Trưởng phòng phụ trách. Chúng tôi tiếp tục gọi điện, nhắn tin nhưng ông Đạt không hồi âm.
Trong đơn của một số công dân có nêu rõ: “Trên thực tế, Công ty Quân Trung chỉ có 1 dàn xe 6 – 8 chiếc, nên diện tích đất được giao, Công ty đã chuyển nhượng cho 2 đơn vị để làm nơi để xe tải. Điều đặc biệt quan trọng là UBND phường Hoàng Liệt - UBND quận Hoàng Mai giao lô đất đó không đúng quy định pháp luật, không có quyết định giao đất, cho thuê đất và giá thuê đất là bao nhiêu…” .
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần