Quận Hoàng Mai chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ, siêu thị

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, là địa bàn có nhiều chợ, siêu thị nhất là có chợ đầu mối phía Nam, quận Hoàng Mai đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân khi đến các khu vực này nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của ngành y tế.

Ghi nhận tại chợ đầu mối phía Nam (phường Hoàng Văn Thụ) vào sáng sớm ngày 19/5, lượng người đến chợ mặc dù không tấp lập nhộn nhịp như trước khi có dịch Covid-19 nhưng việc kinh doanh, mua bán tại chợ vẫn diễn ra bình thường. Để đảm bảo lượng người ra vào chợ được lưu thông nhanh, tránh tập trung quá đông trong chợ, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam đã tổ chức phân luồng giao thông nội bộ tại chợ, người dân đi vào chợ phải tuân theo các biển chỉ dẫn phân luồng (vào một cổng, ra một cổng).
 Người dân vào chợ đầu mối phía Nam được đo thân nhiệt và phun khử khuẩn phương tiện.
Tại mỗi cổng vào chợ luôn có lực lượng chốt trực để đảm bảo đo thân nhiệt, phun khử khuẩn phương tiện, phát khẩu trang, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, đồng thời trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn. Bên trong chợ, ngoài việc tuyên truyền bằng loa phát thanh thường xuyên, các cán bộ Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam còn đến tận các sạp hàng của của các tiểu thương để phát tờ rơi, cũng như cam kết chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19…
Còn tại các chợ dân sinh như chợ Mai Động (phường Mai Động), chợ Xanh (phường Định Công), chợ Lòng Thuyền (phường Lĩnh Nam)…, Ban quản lý các chợ đã kẻ vạch đảm bảo giãn cách giữa người mua và người bán, tổ chức phun khử khuẩn thường xuyên toàn bộ chợ. Tiểu thương và người dân đến chợ đều được nhắc nhở thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.
 Sau khi tan chợ, toàn bộ khu vực được phun khử khuẩn.

Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai Lê Thị Thu Hương cho biết, trên địa bàn quận hiện có 13 chợ gồm 1 chợ đầu mối và  12 chợ dân sinh; 13 siêu thị, trong đó 1 siêu thị hạng 2, và 12 siêu thị loại 3. Khi dịch bùng phát trở lại, thực hiện chỉ đạo của Sở Công thương về việc tăng cường thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn TP, quận Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra,  triển khai nhiều đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và an toàn thực phẩm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn quận.
Qua công tác kiểm tra cho thấy Ban quản lý tại một số chợ, trung tâm thương mại đã thực hiện tương đối tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 như: bố trí bộ phận đón tiếp, đo thân nhiệt và hướng dẫn khách hàng ra vào chợ thực hiện rửa tay, sát khuẩn tay trước khi vào chợ tham quan, mua sắm; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi xếp hàng tại lối vào, khi thanh toán, khi trao đổi với người bán hàng; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn định kỳ tại chợ.
Đặc biệt, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã  xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang tại chợ đầu mối phía Nam với số tiền là 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, quận đã yêu cầu UBND 14 phường  thực hiện nghiêm xoá bỏ các tụ điểm họp chợ lấn chiếm vỉa hè lòng đường.
 Ban quản lý các chợ dân sinh đã kẻ vạch đảm bảo giãn cách giữa người bán và người mua.
Theo bà Lê Thị Thu Hương, trong thời gian tới, để thực hiện tốt việc phòng chống dịch Covid-19 UBND quận đã yêu cầu Ban quản lý các chợ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế và UBND phường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở để có biện pháp xử lý nhanh, kịp thời. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người bán hàng, người lao động tại chợ và người mua hàng. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc người bán hàng, người lao động tại chợ và người mua hàng thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng cá nhân…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần