Quận Hoàng Mai: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được tổ chức thành công toàn diện

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/6, Ủy ban Bầu cử quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tới dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử quận Hoàng Mai, quận là địa phương có số lượng cử tri cao nhất TP Hà Nội, số cử tri là lao dộng ngoại tỉnh, học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn đông. Do dịch bện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng cử tri đăng ký bầu cử tại quận có sự biến động rất lớn. Đặc biệt, quận còn đảm bảo triển khai công tác bầu cử tại Khu cách ly tập trung của TP ở khu nhà sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp. Trong bối cảnh đó đã đặt ra nhiều khó khăn khi triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn quận Hoàng Mai.
 Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu phát biểu tại Hội nghị.
Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, Quận ủy, Ban chỉ đạo công tác bầu cử, UBND, Ủy Ban bầu cử quận Hoàng Mai đã nghiêm túc quán triệt, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử theo đúng yêu cầu của TƯ,  TP. Qua đó đã lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa đảm bảo tiến độ công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận.
Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuẩn bị chu đáo và nỗ lực cố gắng, quyết tâm, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được quận Hoàng Mai tổ chức thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Các bước tổ chức bầu cử được tiến hành đúng luật, đúng quy định. Trên toàn quận có 190 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, đảm bảo mỗi khu vực bỏ phiếu từ 300 – 4.000 cử tri. Số cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao, đạt 99,47%, cao hơn nhiệm kỳ trước, thuộc nhóm các địa phương cao nhất của TP. Bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần, lựa chọn được các ứng cử viên ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân vào Quốc hội, HĐND TP và HĐND quận nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, bầu đủ 3 đại biểu Quốc hội; 4 đại biểu HĐND TP; 35 đại biểu HĐND quận.
Trên toàn địa bàn quận không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử thêm, bầu cử lại và không có vi phạm pháp luật trong bầu cử, không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận đảm bảo tuyệt đối an toàn.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen của TP cho các tập thể, cá nhân.
Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, quận đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống Covid-19 trong ngày bầu cử, phương án tổ chức bỏ phiếu ở cơ sở cách ly tập trung, phương án khi có diễn biến bất thường về công tác phòng, chống dịch bệnh, 190/190 khu vực bỏ phiếu đã chuẩn bị điểm bỏ phiếu riêng cho các trường hợp có nghi ngờ mắc Covid-19…
Chính do có sự chủ động nên sát ngày bầu cử (đêm 22/5, rạng sáng 23/5) khi có hai khu vực bỏ phiếu tại địa bàn phường Mai Động phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã được Ủy Ban bầu cử và UBND quận kích hoạt ngay phương án bầu cử dự phòng một cách kịp thời. Ngay trong đêm, việc kiện toàn thành viên các tổ bầu cử, di chuyển địa điểm bỏ phiếu, thành lập 12 nhóm đi đến từng nhà để công dân thực hiện quyền bầu cử đã được thực hiện xong. Công tác bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu trên đã được tổ chức đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch bệnh và 100% cử tri tại khu vực này đã được thực hiện quyền bầu cử.
 Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.
Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Nhân dân và cán bộ quận Hoàng Mai trong công tác bầu cử, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Quang Hiếu - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai; Hội đồng thi đua khen thưởng TP tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Nhân dân và cán bộ quận Hoàng Mai, Nhân dân và cán bộ phường Mai Động; tặng thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 7 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Hội đồng thi đua khen thưởng quận Hoàng Mai tặng giấy khen cho 57 tập thể, 217 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân, cùng với sự  lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản, quyết liệt của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy Ban bầu cử quận đối với các nhiệm vụ, trong đó có nhiều điểm mới, cách làm hay, sáng tạo và có cả những công việc chưa từng có trong tiền lệ để tổ chức thành công tốt đẹp, toàn diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn quận, thực sự là ngày hội của toàn dân.
Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác bầu cử của quận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, quận sẽ thẳng thắn nhìn nhận và nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt hơn cho nhiệm kỳ sau.
Về nhiệm vụ tới đây, ông Nguyễn Quang Hiếu đề nghị các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị cần triển khai thực hiện  tốt lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chu đáo nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của HĐND quận Hoàng Mai khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để bầu các chức danh HĐND - UBND quận thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của luật.
Đối với các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng thời, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ 4, 6 Chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ quận Hoàng Mai thành các nghị quyết cụ thể của HĐND, các chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần