Quận Hoàng Mai: Cử tri đề nghị thanh tra dự án xây dựng vượt tầng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/8, tiếp xúc với tổ đại biểu (ĐB) Quốc hội TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4), cử tri quận Hoàng Mai có nhiều kiến nghị về tình trạng vi phạm quy hoạch xây dựng trên địa bàn quận…

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri quận Hoàng Mai phản ánh, nhiều vấn đề bất cập  liên quan đến công tác, quản lý, vận hành các nhà chung cư trên địa bàn, đề nghị đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội, tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, các kết luận thanh tra để bàn giao toàn bộ tầng 1 các nhà chung cư (bán đảo Linh Đàm- Đại Kim) về chính quyền địa phương quản lý, từ đó vận hành và khai thác để phục vụ chính lợi ích của cư dân các tòa nhà chung cư.   
Ảnh Quang cảnh đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai ngày 8-8-2016. Ảnh Anh Quý PCP_4611 (1)
Quang cảnh đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai ngày 8/8/2016. Ảnh: Anh Quý 
Đồng thời, TP cho rà soát toàn bộ quy hoạch khu đô thị để đảm bảo đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tránh quá tải… Đặc biệt, nhiều ý kiến cử tri các phường Hoàng Liệt, Đại Kim kiến nghị phải kiểm tra, xử lý nghiêm chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh đối với dự án khu đô thị Tây Nam Linh Đàm do xây dựng vượt quá mật độ xây dựng và quá số tầng được duyệt, phá vỡ quy hoạch, dẫn đến gia tăng mật độ dân số, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là giao thông. 

Bí thư chi bộ (khu đô thị bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt) Nguyễn Thị Nấm đề nghị, TP cho thanh tra toàn bộ các dự án xây dựng của Cty CP tập đoàn Mường Thanh. 

Một số ý kiến khác phản ánh tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các khu tái định cư trên địa bàn, nhất là khu tái định cư Sống Hoàng mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn nhưng chất lượng xây dựng kém, trong khi cảnh quan đô thị không được quan tâm chỉnh trang…

 Chia sẻ những bức xúc của cử tri, về chất lượng dịch vụ, vi phạm tại khu đô thị Linh Đàm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Kiều Oanh cho rằng, khu đô thị này giờ không còn là khu đô thị kiểu mẫu mà nhếch nhác, thiếu an toàn. Nguyên nhân, dân số của quận Hoàng Mai tăng lên “chóng mặt”, khi mới thành lập (tháng 11/2003) là 186.000 người, nay tăng gấp hơn 2 lần, với 390.000 người. Việc tăng dân số cơ học này chủ yếu do các nhà chung cư được xây dựng trên địa bàn quận.

Theo Phó Chủ tịch quận Nguyễn Kiều Oanh, sở dĩ có tình trạng trên, là do các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc xây nhà để kinh doanh, còn áp lực hạ tầng thì đẩy cho chính quyền. Trong khi hạ tầng được đầu tư trước đó chỉ đáp ứng với số dân cũ của quận. Từ đó nảy sinh nhiều bất cập, gây khó khăn trong công tác quản lý.  

Quận cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng những tồn tại trên chậm được giải quyết. “Chúng tôi kiến nghị với các vị ĐB Quốc hội đề nghị thành phố sớm cho thanh tra 2 chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh và Tổng công ty HUD và sớm có kết luận thanh tra cụ thể. Nếu có sai phạm cần xử nghiêm như vụ 8B Lê Trực”, bà Oanh nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị cần phải kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thẩm định hồ sơ, để lọt những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội. Cử tri cũng kiến nghị các cơ quan TƯ tăng cường giám sát các vấn đề về ô nhiễm môi trường, về công tác cán bộ để lựa chọn đúng những người vừa có đức, vừa có tài vào các cơ quan Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần