Quận Hoàng Mai: Đẩy mạnh giáo dục STEM trong các nhà trường

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/3, tại trường THCS Hoàng Liệt, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức “ Ngày hội STEM năm học 2020 - 2021 cấp THCS”.

Ngày hội có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái, ông Hà Lam Sơn - chuyên gia STEM đến từ Sở GD&ĐT Hà Nội cùng hàng nghìn giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý của các trường THCS trên địa bàn quận.
Phát biểu khai mạc, Trưởng Phòng GD&ĐT Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, một trong những điểm mạnh của hoạt động này là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay cho dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận rất mới, rất thiết thực, cần thiết. Bởi lẽ để giải quyết các vấn đề của thưc tiễn thì không chỉ cần đến kiến thức của một môn học mà phải tổng hòa, tích hợp kiến thức của nhiều môn học.
 Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia ngày hội.
Điểm mạnh tiếp theo của giáo dục STEM là dạy học gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành. Giáo dục STEM đồng thời thay đổi phương thức học tập là học qua làm, học qua nghiên cứu, giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường vì đây thực sự là một phương pháp giáo dục hiện đại.
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh thông tin, giáo dục STEM của cấp THCS đã được Phòng GD&ĐT quận triển khai từ khá sớm và đang đi vào chiều sâu, phát huy giá trị trong thực tiễn dạy học cùa các nhà trường trong quận. Từ năm học 2018 - 2019, Ngày hội STEM với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm STEM của học sinh lần đầu được tổ chức tại trường THCS Tân Định.
Tại đây, giáo viên các nhà trường trong quận không chỉ được tham quan mà còn được thảo luận về cách thức, phương pháp đưa giáo dục STEM vào nhà trường với các chuyên gia về lĩnh vực này của trường ĐH Sư phạm. Sau đó, tinh thần giáo dục STEM đã được triển khai đồng bộ ở tất cả các nhà trường trong quận. Tại nhiều trường, hoạt động đã đi vào chiều sâu với một số lớp học STEM được tổ chức hàng tuần như tại trường THCS Tân Định, THCS Định Công…

Ngày hội STEM năm học 2020-2021 cấp THCS quận Hoàng Mai có sự tham gia của 16 trường THCS. Các trường đã lựa chọn 5 giáo án và 85 sản phẩm tiêu biểu, mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống để giới thiệu tại 11 gian trưng bày như máy rửa tay tự động, máy bắn đá, ô tô phản lực, máy lọc nước, nhà chống nổi chống lũ... Đặc biệt, trường THCS Hoàng Liệt đã mang đến ngày hội 2 gian trải nghiệm để các em học sinh có thể tham gia vào các hoạt động thực tế như làm son dưỡng môi từ nguyên liệu thiên nhiên, bánh trôi ngũ sắc, trồng cây thủy sinh...
 Các em học sinh trao đổi kiến thức trong thực hiện mô hình máy lọc nước.
Cùng với hoạt động tham quan các gian trưng bày các sản phẩm sáng tạo do giáo viên, học sinh các trường tự thiết kế, lãnh đạo quận Hoàng Mai và cán bộ quản lý giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai và đông đảo giáo viên, học sinh còn được lắng nghe các em học sinh trường THCS Hoàng Liệt trình bày về cách thức phương pháp thực hiện những mô hình sáng tạo STEM như nhà chống tiếng ồn, thiết bị lọc nước sinh hoạt, thiết bị lọc bụi mịn PM2.5…
Sự kiện được tổ chức sẽ tiếp tục khơi dậy niềm vui, niềm đam mê khoa học trong các em học sinh, đồng thời đem nhận thức mới đến nhiều bậc phụ huynh và các thầy cô giáo; đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường, hình thành những câu lạc bộ STEM tại các trường, tạo động lực đổi mới phương pháp dạy cho giáo viên và khơi dậy, nuôi dưỡng sự hứng thú trong học tập của học sinh.