Hoàng Mai đứng thứ 2/30 quận, huyện về kết quả học sinh vào lớp 10

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/8, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 tại quận Hoàng Mai
Năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT quận đã triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được kết quả toàn diện. Trong năm học, đã có 26 dự án xây mới đầu tư, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường với tổng số tiền là 857 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng cơ bản là 503 tỷ đồng. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 trường học mới (các trường mầm non Thịnh Liệt, Hoa Hồng; trường Tiểu học Mai Động, Đền Lừ và trường THCS Hoàng Liệt).
Hiện quận Hoàng Mai có 30/54 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm 55,6%; có 3 trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia.

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của quận tiếp tục được nâng cao. Trong năm qua, cấp học mầm non của quận Hoàng Mai đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường đến cấp quận, có 177 giáo viên, nhân viên đạt giải cấp quận; cấp Tiểu học và THCS có 8 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp TP, kết quả có 6 giải Nhất, 2 giải Nhì. Đến nay, 86,5% giáo viên toàn ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai đạt chuẩn, trên chuẩn.

Từ đó, chất lượng GD&ĐT ở tất cả các cấp học của quận Hoàng Mai đều được nâng cao hơn so với năm học trước. Ở cấp mầm non, các trường đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, không có tai nạn thương tích, dịch bệnh xảy ra; 100% trẻ được học bán trú, tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt 97,5%. Ở cấp tiểu học, kết quả phát triển phẩm chất (4 phẩm chất được đánh giá) có 99,9% học sinh được xếp loại tốt và đạt; 99,7% học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành môn toán, tiếng Việt. Đối với cấp THCS, học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 52,7%...

Đáng chú ý, tại cấp THCS, tổng điểm thi 2 môn Văn, Toán vào lớp 10 THPT công lập trung bình mỗi học sinh lớp 9 toàn quận là 13,38 điểm, điểm trung bình xét tuyển mỗi học sinh là 47,28 điểm. Kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập đứng thứ 2/30 quận, huyện toàn TP, tăng 1 bậc so với năm học trước.

Cũng trong năm học vừa qua, học sinh quận Hoàng Mai đã giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Thành phố và Quốc gia, Quốc tế, với 134 giải cấp Thành phố (5 giải Nhất, 39 giải Nhì…); 58 giải Quốc gia (4 giải Nhất, 7 giải Nhì…) và 34 giải Quốc tế (11 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc…)

Với những thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018, phòng GD&ĐT và trường THCS Tân Định được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua, 2 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP, 8 trường được tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”.

Tuy nhiên, tình trạng tăng dân số cơ học, công tác phân tuyến tuyển sinh tại một số trường chưa thực sự phù hợp dẫn đến tình trạng thiếu trường, lớp cục bộ tại một số phường. Việc quy hoạch xây dựng trường học còn chưa đồng bộ với sự phát triển dân số nên nhiều phường có sự tăng học sinh đột biến dẫn tới sĩ số học sinh/lớp còn cao hơn so với quy định của Bộ GD&ĐT, học sinh học 2 buổi/ngày cấp tiểu học phải học luân phiên vào thứ bảy.

Vì vậy, trong năm học tiếp theo, ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tham mưu, khắc phục tình trạng sĩ số học sinh/lớp quá đông; tham mưu xây dựng 2 trường chất lượng cao tại phường Yên Sở (1 trường tiểu học và 1 trường THCS); tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, ngành GD&ĐT quận sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”, trong đó chú trọng chuẩn hóa, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy và học cũng như trong quản lý giáo dục, nâng tỷ lệ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến lên 70%.