Quận Hoàng Mai: Kiến nghị được xây dựng trường học, cơ sở y tế khu vực ngoài đê

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, UBND quận Hoàng Mai tổ chức tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Quận Hoàng Mai có tuyến đê dài 8.410m (từ K70+500 đến K78+910), gồm 10 điếm canh đê, 15 cửa khẩu, 1 kè Thanh Trì, 2 cống qua đê, 2 trọng điểm đê xung yếu gồm khu vực đê Bùng phường Lĩnh Nam và công trình trạm bơm cống Yên Sở. Khu vực ngoài đê có trên 14.000 nhân khẩu sinh sống và 22 cơ quan, đơn vị sản xuất và kinh doanh về đóng tàu, cảng bốc xếp hàng hóa, bến bãi vật liệu xây dựng, khai thác cát...
UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng các tập thể, các nhận có thành tích trong công tác PCTT&TKCN năm 2019.
Khu vực trong đồng chiếm phần lớn diện tích tự nhiên của quận nhưng lại là vùng trũng, đặc biệt là khu vực Tân Mai, Thịnh Liệt, Định Công, đoạn từ Đuôi Cá (đường Giải Phóng) đến hết đường Trương Định hay bị úng ngập khi có mưa bão. Do đó, công tác PCTT&TKCN luôn được Quận ủy - HĐND - UBND quận chỉ đạo sát xao.
Trong năm qua, Ban chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai đã quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, kế hoạch của TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô và UBND quận Hoàng Mai về nhiệm vụ PCTT&TKCN. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ từ quận đến cơ sở. Duy trì nghiêm chế độ trực PCTT&TKCN.
Triển khai tổ chức thực hiện công tác PCTT&TKCN ở các đơn vị cơ sở bảo đảm sát với tình hình thực tế của địa phương. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu các vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
Đặc biệt, Ban chỉ huy Quân sự quận đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Chỉ huy PCTT &TKCN quận xây dựng phương án phòng chống bão mạnh và siêu bão giai đoạn 2018 - 2023 với các tình huống cụ thể.
Công tác TKCN được các lực lượng của quận phối hợp, triển khai kịp thời, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân. Trong năm 2019, trên địa bàn quận xảy ra 80 vụ cháy, làm 1 người chết, thiệt hại tài sản 129 triệu đồng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an quận đã huy động lực lượng chữa cháy 45 vụ, 35 vụ còn lại được các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và người dân dập tắt kịp thời. Ban Chỉ huy Quân sự quận cũng huy động 1.671 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia công tác PCTT&TKCN.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã triển khai Kế hoạch PCTT&TKCN năm 2020. Theo đó, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ”, quận sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các khu nhà ở trong và ngoài đê không đảm bảo an toàn, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai phương án phòng, chống đổ sập nhà cửa và tổ chức sơ tán người, tài sản khỏi khu vực không an toàn. Quận cũng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Đê điều ngay từ khi mới phát sinh…
Trong công tác TKCN, quận Hoàng Mai xác định các mục tiêu, trọng điểm trong 5 tình huống: Khi có bão, áp thấp; khi có ngập úng; khi sạt lở, tràn đê kè; khi sập đổ công trình và khi ùn tắc, phân luồng giao thông. Trên cơ sở đó, quận triển khai từng phương án đối với từng mục tiêu, trọng điểm cụ thể, đồng thời giao trách nhiệm cho các lực lượng phối hợp, triển khai thực hiện... với phương châm phát huy sức mạnh của địa phương, các lực lượng tăng cường, ứng cứu kịp thời (cứu người trước, cứu tài sản sau), hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân.
Để công tác PCTT&TKCN trên địa bàn đạt kết quả, UBND quận Hoàng Mai kiến nghị TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện cắm mốc chỉ giới thoát lũ trên địa bàn quận tạo điều kiện cho việc thực hiện Pháp luật đê điều.
Xây dựng đồng bộ lại các điếm canh đê, kho dự trữ vật tư có diện tích lớn để đảm bảo yêu cầu dự trữ với tiêu chí "dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy". Đối với hạ lưu cần tiếp tục dự án mở rộng mặt đê kết hợp giao thông (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Thanh Trì).
Bên cạnh đó, các công trình xã hội không đáp ứng kịp do dân cư khu vực vùng bãi ngày càng tăng, TP sớm chấp thuận để UBND quận xây dựng  trường học, các cơ sở y tế, trạm cung cấp nước sạch…
Ngoài ra, quận kiến nghị TP sớm lập quy hoạch cho các đơn vị đủ điều kiện kinh doanh khai thác cát và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khu vực ngoài đê. Lắp đặt hộ lan đường giao thông trên tuyến đê quận Hoàng Mai đến huyện Thanh Trì để chống đổ trộm phế thải, cắm biển báo hạn chế tải trọng, không để xe có tải trọng lớn đi trên mặt đê…
Tại hội nghị, UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng 15 tập thể, 23 cá nhân có thành tích trong công tác PCTT&TKCN năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần