Hoàng Mai nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ dân vận

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/9, Ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tổ dân vận trên địa bàn quận Hoàng Mai”.

Đến nay, quận Hoàng Mai đã thành lập 181 Tổ Dân vận (TDV) với 2.312 thành viên. Mỗi TDV bình quân từ 8 - 20 thành viên gồm các đồng chí Bí thư chi bộ khu dân cư (KDC), trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố,…
Toàn cảnh Hội nghị Tọa đàm ''Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tổ dân vận trên địa bàn quận Hoàng Mai''.
“Qua hoạt động thực tiễn cho thấy, các mô hình TDV đã phát huy vai trò thường xuyên sâu sát, gần gũi với Nhân dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại trực tiếp và lấy ý kiến Nhân dân trước khi quyết định các chủ trương lớn của địa phương” - Trưởng ban dân vận Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải đánh giá.
Cụ thể, nhờ công tác “Dân vận khéo” trong tuyên truyền vận động Nhân dân trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ tự giác tháo dỡ lều lán, lồng sắt, “chuồng cọp”, 115/ 141 hộ tại các tòa nhà cao tầng, thấp tầng của KDC 11 (KĐT Đền Lừ I) đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại như: Do TDV là một mô hình mới nên thành viên của TDV làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm là chính, hầu hết trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng còn hạn chế và chưa được tập huấn. Tổ chức hoạt động của TDV còn chưa được thường xuyên. Có nhiều trường hợp giải quyết còn lúng túng, bị động, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên…
Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Nguyễn Đức Thọ cho biết: “Có lúc, có nơi cán bộ còn coi công tác vận động quần chúng là công tác riêng của Mặt trận, hoạt động còn mang tính cầm chừng. Một số cán bộ ở khu dân cứ còn thiếu kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động và cần nâng cao, trau dồi hơn nữa sự hiểu biết pháp luật...”.
Trước thực tế đó, Trưởng khối dân vận Đảng ủy phường Mai Động Trương Khánh Toàn đề nghị cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của TDV khu dân cư khác với chức năng nhiệm vụ của các hình thức tổ chức khác sao cho đỡ chồng chéo khi hoạt động. Đồng thời, các thành viên của TDV cần không ngừng nâng cao kiến thức, hiểu biết, xây dựng và giữ vừng lòng tin trong Nhân dân.