Quận Hoàng Mai: Phát triển giáo dục theo hướng hiện đại

Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ưu tiên cho giáo dục luôn là nhiệm vụ được TP Hà Nội cũng như quận Hoàng Mai đặt lên hàng đầu. Sau 15 năm thành lập, đến nay, quận Hoàng Mai không những có quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp từng bước phát triển mạnh mà chất lượng dạy và học, đặc biệt ở bậc mầm non cũng được nâng lên không ngừng.

 Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cùng các đại biểu tại Lễ gắn biển công trình trường Mầm non Lĩnh Nam. Ảnh: Thủy Tiên
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của quận Hoàng Mai có nhiều chuyển biến rõ nét. Các nhà trường đều quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Đồng thời, chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật, thể chất, hướng nghiệp, đảm bảo sự phát triển toàn diện lành mạnh về sức khỏe, trí tuệ, đạo đức, tình cảm cho học sinh.

Điểm nhấn trong giáo dục của quận Hoàng Mai là công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ trẻ đạt chuẩn phát triển chiếm 95%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 1,2%, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 2,4%, giảm 2,2% so với năm 2003. Chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc trẻ ngày càng được nâng cao. Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống, ATTP và tiêm chủng mở rộng được coi trọng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh trong các nhà trường. 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối và được học bán trú.

Quận cũng thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non chỉnh sửa, thực hiện tốt Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Bên cạnh xây dựng các chương trình riêng, các nhà trường còn lập kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục theo độ tuổi lồng ghép các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục kỹ năng, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Với gần 6.700 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, 100% có trình độ, tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn ở cấp mầm non là 77,5%, tăng 30,5% so với năm 2003. Con số này cho thấy phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo luôn là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao công tác giáo dục của quận Hoàng Mai.

Quan tâm đặc biệt đến đầu tư cơ sở vật chất

Để đáp ứng nhu cầu học tập của gần 84.400 học sinh trên địa bàn (tăng hơn 56.000 học sinh so với năm 2003), những năm gần đây, việc đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mới luôn được quận đặc biệt quan tâm. Hiện, trên địa bàn quận có 76 trường, tăng 24 trường so với năm 2003, trong đó 54 trường công lập, 22 trường ngoài công lập. Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia ở 3 cấp học hiện nay là 31/54 trường, đạt tỷ lệ 55,6%, tăng 25 trường so với năm 2003. Cùng với đó, từ năm 2009 đến nay, quận có 3 trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Quận đã và đang xây dựng 3 dự án trường chất lượng cao: Mẫu giáo Tương Mai, Tiểu học Yên Sở và THCS Yên Sở.

Nhờ được đầu tư, cải tạo đồng bộ theo hướng chuẩn hóa, hiện khung cảnh sư phạm tại các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai đã khang trang và sạch đẹp hơn. Không những vậy, trang thiết bị của từng trường cũng được nâng cấp, đầu tư theo hướng đồng bộ, đạt chuẩn, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tính từ năm 2003 đến nay, quận đã có trên 68 dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học với kinh phí ước trên 1.800 tỷ đồng.

Trước những yêu cầu về công tác giáo dục được đặt ra trong giai đoạn mới, quận sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới GD&ĐT. Trong đó, thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tăng cường xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực GD&ĐT. Đặc biệt, Hoàng Mai sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và tăng nguồn lực cho phát triển giáo dục. Cụ thể, tăng cường đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành công tác xây dựng, cải tạo nâng cấp, chống xuống cấp cho các trường Mầm non, Tiểu học và THCS, phấn đấu có 48 trường công lập đạt trường chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 71,6%).