Quận Hoàng Mai tập trung các giải pháp thu thuế nợ đọng

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/10, tại hội nghị giao ban quý III, giữa UBND quận Hoàng Mai với trưởng các đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, ngành Thuế quận cho biết, từ nay đến cuối năm quận phải thu gần 1.300 tỷ đồng tiền thuế của nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Phong - Chi cục trưởng Thuế quận Hoàng Mai, tiền nợ đọng thuế sử dụng đất: 776 tỷ đồng đồng; thuế GTGT: 460 tỷ đồng, thuế thu nhập DN: 64 tỷ đồng. Đáng lưu ý, có 10 DN nợ tiền sử dụng đất tới 1.163 tỷ đồng (tròn số), trong đó DN nợ cao nhất trên 307 tỷ đồng. Ngoài ra còn có, 20 DN nợ tiền thuế đất trên 144 tỷ đồng… Đại diện ngành Thuế quận cho biết, hiện tại các phường tiền nợ đọng thuế cũng rất lớn. 9 tháng đầu năm 2017, tại 14 phường có 2.000 trường hợp thuế xây dựng nhà tư nhân, nhưng Chi cục thuế quận Hoàng Mai thu được 370 nhà, với số tiền là 2,1 tỷ đồng. 
Chủ tịch UBND quạn Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu phát biểu tại hội nghị.
Để bảo đảm tăng thu, ngành Thuế kiến nghị với UBND quận chỉ đạo UBND các phường, tập trung các giải pháp mạnh để xử lý các trường hợp nợ đọng thế. Đối với DN nợ tiền thuê đất, tạm thời cắt điện, nước; đồng thời đề nghị UBND TP rút giấy phép kinh doanh… Đối với các dự án, nợ tiền sử dụng đất, kéo dài 3 năm nay, trong khi dự án nhà ở đã hoàn thành và bán nhà cho người tiêu dùng, thì chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi trốn thuế và vi phạm các điều khoản trong giấy phép đầu tư dự án.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, theo chỉ tiêu TP giao, từ nay đến cuối năm quận phải thu trên 1.500 tỷ đồng. “Trong 9 tháng năm 2017, quận đã thu được 3.012 tỷ đồng, đạt 67% theo dự toán TP giao là trên 4.500 tỷ đồng. Con số thu này tuy cao bằng cả năm 2016, nhưng chưa đạt mục tiêu. Hiện chúng ta còn 81 ngày cho công tác thu ngân sách, thời gian không nhiều ”, Chủ tịch quận Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh và cho biết, Thường vụ Quận ủy xác định thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2017.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị Chủ tịch UBND các phường phối hợp với Chi cục Thuế quận, ưu tiên tập trung cao nhất cho công tác thu thuế nợ đọng; trong đó đồng ý với đề nghị của ngành Thuế đối với các trường hợp nợ tiền thuê đất chây ì hàng năm, thực hiện theo Luật quản lý Thuế, như: Cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, đưa công khai trên thông tin truyền thông… Thực hiện cắt điện, nước, đồng thời có công văn báo cáo UBND TP thu hồi giấy phép kinh doanh. Đối với DN nợ tiền sử dụng đất (đã bán hết hàng) , mà không nộp thuế đề nghị chuyển hồ sơ cho CA điều tra, xem xét khởi tố…

Chủ tịch quận Nguyễn Quang Hiếu cũng đồng tình với kiến nghị của HĐND quận, năm 2018 sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về khai thác nguồn lực đất đai tại chỗ, bao gồm đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư cho phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông...