Quận Hoàng Mai: Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch khi học sinh khi đi học trở lại

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với học sinh khối THCS trên địa bàn Hà Nội, sáng 4/5 học sinh của 17 trường THCS (15 trường THCS công lập và 2 trường THCS ngoài công lập) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã trở lại trường sau thời gian nghỉ ở nhà để phòng dịch Covid-19.

Sáng nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã dẫn đầu đoàn kiểm tra các trường THCS Lĩnh Nam, THCS Tân Mai, Tiểu học Tân Mai trên địa bàn quận Hoàng Mai. Hoạt động nhằm kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức triển khai phòng, chống dịch Covid-19 và công tác quản lý dạy - học khi học sinh trên địa bàn TP đi học trở lại. Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Xuân Tiến đánh giá cao việc tổ chức đón học sinh trong ngày đầu đi học trở lại của các THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai. Kế hoạch và phương án dạy học được các trường xây dựng cụ thể, chi tiết, đúng quy trình phòng chống dịch.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cũng lưu ý các trường, cùng với công tác vệ sinh, cần quan tâm đến việc tạo không gian thoáng bằng cách mở toàn bộ cửa của các phòng học, phòng chức năng…, đồng thời các trường cũng lưu ý thực hiện việc giãn cách trong giờ nghỉ giải lao an toàn cho học sinh. Giờ ra chơi phải so le, giáo viên và nhân viên nhà trường phải kiểm soát tránh học sinh tụ tập đông, có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm.

Học sinh trường THCS Mai Động được bố trí ngồi so le, đảm bảo giãn cách trong buổi đầu quay trở lại trường.
Trước đó, từ ngày 29/4 - 3/5, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh các trường đã tham gia tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, trang bị thêm vật tư, thiết bị y tế đầy đủ, xây dựng các phương án chu đáo để đón các em học hinh trở lại trường.
Trong ngày đầu học sinh quay trở lại trường, các trường đã phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên bố trí lực lượng đón học sinh ở phía ngoài cổng trường. Tại đây, các em được hướng dẫn phân luồng, đứng ở các vị trí giãn cách đo thân nhiệt lần 1, rửa tay ở vòi nước ở sân trường trước khi vào lớp.
Các em học sinh được hướng dẫn đi theo làn phân luồng và được đo thân nhiệt lần 1 ngay từ cổng trường.
Khi học sinh lên lớp lại được tiến hành đo thân nhiệt lần 2, rửa tay bằng nước rửa tay khô  được chuẩn bị sẵn ở các cửa lớp, trường cũng đã lắp đặt hệ thống rửa tay nhanh.
Tại THCS Mai Động, cô Nguyễn Thị Hà Thanh - Hiệu trường nhà trường cho biết, trường có 31 lớp với 1.455 học sinh. Để chuẩn bị đón các em học sinh đi học trở lại an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã chuẩn bị mỗi lớp 1 nhiệt kế điện tử, 15kg bột CloraminB, 60 chai nước sát khuẩn rửa tay khô, 60 bánh xà phòng trong nhà vệ sinh, 50 chai nước xà phòng, dải phân cách làm 5 luồng, mua bổ sung 10 hộp khẩu trang, 15 bộ quần áo bảo hộ, 50 lít nước vệ sinh thông thường, bổ sung thêm 12 vòi rửa tay bên ngoài, mua đủ cốc cho học sinh uống nước riêng...
Trường cũng bố trí 1 phòng cách ly, gần phòng y tế để phòng tình huống bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, có phòng tâm lý, tư vấn tấm lý học đường.
Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ xịt nước rửa tay khô khi các em vào trường.
Trong ngày hôm nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã được phân công cùng với đội ngũ đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường Mai Động trực tại các vị trí cụ thể để nhắc nhở các em học sinh thực hiện nghiêm túc việc giãn cách, hỗ trợ các công việc phòng dịch bệnh.
Các cô giáo chủ nhiệm cùng với đại diện cán bộ lớp sẽ đứng ở vị trí cửa lớp đo thân nhiệt vòng của từng học sinh trong lớp, đồng thời ghi sổ nhật ký về thân nhiệt của học sinh.
 Học sinh trường THCS Đại Kim được đo thân nhiệt ngay từ cổng trường.
Để đảm bảo giãn cách, mỗi lớp được chia tách làm 2 nhóm. Mỗi nhóm học sinh sẽ được ngồi ở các vị trí so le nhau để đảm bảo được vị trí giãn cách tối thiểu từ 1,5 - 2m.  Không xếp dạy tiết 5 để đảm bảo giãn cách cho học sinh khi tan học (từng nhóm lớp sẽ ra về lần lượt theo các tiết: 2 - 3 - 4)  Ưu tiên hàng đầu cho giáo viên và các em học sinh khối 9.
Nhà trường cũng đã xây dựng chương trình phát thanh Măng non, dán tờ rơi, poster tại các khu vực: Cổng trường, lớp học, nhà vệ sinh, bảng tin… để tuyên truyền, phổ biến tới học sinh các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các kỹ năng để có thể tự bảo vệ bản thân, với các ứng xử vừa đúng theo quy định vừa văn hóa, văn minh khi có những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 ở trong cộng đồng.
Các em học sinh được hướng dẫn giữa khoảng cách khi vào trường.
Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, trong những ngày qua, việc kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại của các trường đều cho thấy tinh thần chu đáo, đầy đủ.
Các phương án dạy học đã được các trường xây dựng phù hợp để vừa đảm bảo chương trình vừa đúng theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo như hướng dẫn Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần