Quận Long Biên duy trì tốt 6 mô hình điểm an toàn thực phẩm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện trên địa bàn quận Long Biên đang thực hiện 6 mô hình điểm về ATTP bao gồm: Tuyến phố ATTP có kiểm soát; nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học; kiểm soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người; tuyến phố văn minh ATTP; hệ thống cảnh báo nhanh về ATTP và mô hình điểm của quận “Đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố ở tuyến phố hoạt động đêm”.

Với mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát, quận Long Biên tiếp tục duy trì 3 tuyến phố có kiểm soát tại phố Nguyễn Sơn, Chợ ẩm thực Ngọc Lâm và phố Việt Hưng. Tại các tuyến phố này, 100% các cơ sở được phổ biến kiến thức ATTP cho người chế biến kinh doanh; 100% tuyến phố bảo đảm mỹ quan đô thị; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và được thanh, kiểm tra, giám sát tối thiểu 4 lần/cơ sở/năm

Với mô hình nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học, quận duy trì mô hình tại 4 trường tiểu học (Gia Quất, Đô thị Việt Hưng, Gia Thụy, Đoàn Kết) và sẽ mở rộng thêm 2 trường mầm non (Hồng Tiến và Thạch Bàn). Các bếp ăn tập thể này phải đáp ứng 100% bếp được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, ký cam kết bảo đảm ATTP; 100% các trường duy trì và thành lập Tổ tự giám sát ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
Với mô hình kiểm soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người, quận Long Biên đã thành lập và duy trì hoạt động của tổ giám sát tư vấn các điều kiện ATTP của 14/14 phường; 100% bữa cỗ tập trung đông người tiếp nhận thông tin được tư vấn, giám sát về ATTP và ký cam kết ATTP.
Mô hình tuyến phố văn minh ATTP, quận tiếp tục duy trì 2 tuyến phố Nguyễn Văn Cừ và Sài Đồng. Tại 2 tuyến phố này, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đặc biệt chú trọng công khai truy xuất nguồn gốc nguyên liệu chế biến đều có tên, số điện thoại, địa chỉ nơi bán.
Mô hình hệ thống cảnh báo nhanh về ATTP cấp 2 tại quận và cấp 3 tại 14 phường bảo đảm hoạt động tốt; các điểm cảnh báo phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân tiếp nhận, xử lý thông tin và kết nối thông tin với điểm cảnh báo của cấp trên.
Để thực hiện tốt các mô hình điểm về ATTP, Ban chỉ đạo ATTP của quận Long Biên và 14 phường đã chỉ đạo sát sao, định kỳ giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện. Đưa tiêu chí kết quả hoạt động các mô hình bảo đảm ATTP vào đánh giá thi đua đối với các phường và các tổ dân phố; đồng thời tổ chức tuyên truyền để người kinh doanh, chế biến thực phẩm, các trường học thực hiện, và người dân phối hợp tuyên truyền, giám sát.