Quận Long Biên: Mong sự chung tay của cấp ủy - chính quyền và người dân

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn ra trong vòng 3 giờ đồng hồ với không khí dân chủ, thẳng thắn, “Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn quận Long Biên năm 2017” do Quận ủy tổ chức hôm nay (1/12) đã có tổng cộng 23 ý kiến phát biểu của các cán bộ cơ sở, người dân, doanh nghiệp…, nêu câu hỏi trực tiếp đến Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cũng như các cơ quan, phòng, ban.

Nhiều khó khăn, bất cập từ cơ sở

Tại đây, các ý kiến chủ yếu xoay quanh những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quản lý trật tự văn minh đô thị (TTVMĐT), an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT), cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đầu tư xây dựng nhà văn hóa, vườn hoa, công viên tại địa bàn dân cư; thực hiện kỷ cương hành chính, giảm hội họp…
 Bí thư Quận ủy Đỗ Mạnh Hải phát biểu tiếp thu ý kiến
Trong đó, theo ông Trịnh Bá Bình-Bí thư Chi bộ Tổ 28 phường Bồ Đề, triển khai quy định giảm họp nhưng đến nay chưa thấy hiệu quả từ quận đến phường, bởi thực tế, cơ sở vẫn liên tục nhận được công văn, giấy mời họp. “Đâu là ý do của tình trạng này, giải pháp của quận năm tới ra sao?”, ông Bình hỏi và cũng phản ánh, tại tổ 29 có những hộ lấn chiếm đất công xây dựng trái phép đã lâu chưa bị xử lý, khiến người dân bức xúc.

Phó Chủ tịch UBMTTQ phường Cự Khối Đàm Hồng Mạnh thì băn khoăn bởi công tác cấp GCN quyền sử dụng đất sau GPMB đã được quận chỉ đạo quyết liệt nhưng tại cấp dưới thực tế chưa thực hiện thật nghiêm túc, trong đó việc tổ chức phân loại, giải quyết hồ sơ tại Phòng TN&MT và Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội chi nhánh Long Biên vẫn kéo dài, có khi trả kết quả quá hạn.

Ông Tô Đăng Diện (tổ 17 phường Thượng Thanh) đề nghị UBND quận và các phường chỉ đạo sát hơn để tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong tham gia giao thông, TTVMĐT; giám sát duy trì kết quả, phát hiện vi phạm; khảo sát bổ sung các biển cấm đỗ phương tiện; có chế tài xử phạt nghiêm vi phạm TTVMĐT. Ông cũng đề nghị Chủ tịch UBND quận nghiên cứu chỉ đạo đặt lập thêm chốt giao thông ở ngã 6 cầu Đông Trù để đảm bảo ATGT tại đây.

Băn khoăn về tình trạng thiếu nhà văn hóa tại khu dân cư, ông Lê Văn Tuấn-Trưởng Ban Công tác mặt trận tổ 1 phường Sài Đồng phản ánh: Dự án xây nhà văn hóa Tổ dân phố số 1-3-4-5 đã được UBND quận phê duyệt xây dựng trong năm 2017 tại khu đất thuộc tổ 1, song đến nay gần hết năm vẫn chưa thấy khởi công. Cùng tình trạng này, ông Nguyễn Hoàng Phúc-Bí thư Chi bộ Tổ 18 phường Giang Biên bức xúc: Tổ thành lập 4 năm đến nay chưa có nhà văn hoá, phải mượn mảnh đất chưa sử dụng để làm nơi sinh hoạt cộng đồng, giờ họ bắt đầu sử dụng mảnh đất này nên tổ không có nơi sinh hoạt, trong khi tổ có 250 hộ dân, sẽ tăng thành 400 hộ khi khu đô thị mới ở đây bàn giao vào sử dụng. Người dân rất mong UBND quận bổ sung hạng mục xây công trình này vào kế hoạch năm 2018.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng lo lắng về tình trạng mất VSATTP, xe chở thực phẩm trôi nổi hàng ngày vẫn nườm nượp về các địa bàn, trong khi Tết sắp đến; một số vườn hoa trở thành khu tập kết phế thải; chất lượng nước sạch vùng ngoài bãi; nhiều nhà chưa được đánh số, gây khó khăn trong nhận bưu phẩm, làm giấy tờ… Sau một thời gian ra quân lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, lại tái diễn một số điểm nóng vi phạm TTVMĐT, ách tắc giao thông, nhất là tại các cổng trường bán hàng chiếm lòng đường, vỉa hè, không đảm bảo vệ sinh.

Kiểm tra, thông báo trả lời trước 11/12/2017

Trước các ý kiến của người dân, đại diện Phòng TN&MT quận đã giải trình cụ thể những vấn đề liên quan công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, cam kết đẩy nhanh giải quyết trong thời gian tới.

Trực tiếp Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà đã tiếp thu, giải đáp từng vấn đề liên quan đến trách nhiệm điều hành, thực hiện của UBND quận và khẳng định sẽ chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung giải quyết. “Có những nội dung thuộc trách nhiệm chủ tịch phường, nhưng tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo và làm rõ trách nhiệm của phường; có những nội dung thuộc phân cấp của TP, quận sẽ báo cáo, đôn đốc, khi có văn bản chấp thuận của TP thì sẽ triển khai thực hiện. Tuy nhiên, nhiều tồn tại cũng một phần do trách nhiệm phía người dân. Như về giữ gìn VSMT, TTVMĐT, trước hết người dân phải có ý thức tự giác”, bà Hà nhấn mạnh và cho biết: Với từng nhóm công việc, UBND quận sẽ phân công cho các phòng, ban; với nhiều nội dung, sẽ kiểm tra hiện trường để tìm giải pháp, trao đổi trực tiếp người dân, thông báo cho địa phương về lộ trình chỉ đạo giải quyết.

Liên quan đến ý kiến phản ánh tình trạng chậm muộn trong cấp “sổ đỏ”, không đúng quy định, bà Hà khẳng định sẽ cùng các phường làm rõ, nếu đúng là TTHC làm chậm muộn trả hồ sơ thì sẽ chỉ đạo, xem xét trách nhiệm các cán bộ, công chức thực hiện không đúng quy định trong quá trình giải quyết. Về phản ánh mục tiêu giảm họp chưa đạt được, Chủ tịch UBND quận thừa nhận số cuộc họp năm nay vẫn chưa giảm, là một tồn tại, có thể do đột xuất phát sinh nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ phức tạp cần tham vấn các cơ quan chuyên môn để giải quyết đảm bảo quyền lợi người dân... Năm 2018, UBND quận sẽ thực hiện nghiêm giải pháp quan trọng là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu: Lãnh đạo phải có quan điểm rõ ràng trong chỉ đạo giải quyết công việc và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, tránh họp nhiều lần.

Về việc xây dựng trái phép ở tổ 29 phường Bồ Đề, bà Hà giao phường báo cáo chi tiết, đưa ra lộ trình cụ thể giải quyết. Về ý kiến của người dân tổ 17 phường Thượng Thanh, Chủ tịch UBND quận đồng ý phải bổ sung biển báo, biển cấm giao thông ở khu vực này; quận sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của UBND phường và các lực lượng trong xử lý vi phạm TTVMĐT tại đây. Với đề xuất lập chốt trực giao thông ở nút giao khu vực này, UBND quận giao Công an quận khảo sát, lập phương án, báo cáo quận trong tháng 12/2017. Về kiến nghị việc xây dựng nhà văn hóa tổ 18 phường Giang Biên, bà Hà cho biết, báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được UBND quận phê duyệt, sẽ tổ chức thực hiện trong năm 2018. Với ý kiến về ô nhiễm môi trường, cùng với tuyên truyền, quận đang triển khai tăng cường xử phạt những hộ vi phạm, vứt rác không đúng giờ, nơi quy định. “Năm 2018, quận sẽ nhân rộng các mô hình tình nguyện bảo vệ môi trường, mong các cán bộ dân phố tích cực tuyên truyền trong Nhân dân”, bà Hà nói.

Khẳng định các ý kiến người dân đều có tinh thần xây dựng, giúp lãnh đạo quận đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cũng yêu cầu: Trong vòng 10 ngày (trước 11/12/2017), Văn phòng quận, bộ phận thư ký cùng các phòng, ban chức năng có trách nhiệm kiểm tra, khảo sát, lên phương án giải quyết, cụ thể hóa thành văn bản để thông báo trả lời người dân. Năm 2018, quận sẽ thực hiện chủ đề “Vì một Long Biên xanh-sạch-đẹp”. MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn cần đồng hành với cấp ủy, chính quyền xây dựng quận giàu đẹp, văn minh.