Quận Long Biên: Sẵn sàng các điều kiện cho ngày bầu cử

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng gần tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, công tác chuẩn bị bầu cử ở quận Long Biên (Hà Nội) càng bận rộn, khẩn trương hơn. Ðến nay, các nhiệm vụ công tác bầu cử hoàn thành theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng quy định, tiến độ đề ra.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Việt Hưng.
Bảo đảm đúng tiến độ, quy định
Tại khu vực bỏ phiếu số 5 phường Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội), hàng ngày, nhiều người dân vẫn thường xuyên đến kiểm tra thông tin về các cử tri trong gia đình mình. Ngay từ trước cổng khu vực bỏ phiếu, danh sách của 2.160 cử tri được đánh máy, in khổ to, dễ tìm, dễ tra cứu. Trong ca trực của mình, ông Lê Đức Anh (phường Đức Giang) chia sẻ: “Tổ bầu cử đã thông báo rộng rãi cho các gia đình tới xem danh sách cử tri, tất cả phản ánh của cử tri đề nghị chỉnh sửa các chi tiết chưa chính xác đều được ghi nhận, ghi rõ trong sổ trực và bàn giao cẩn thận giữa các thành viên trong tổ bầu cử”.

Ghi nhận chung về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn quận Long Biên diễn ra theo đúng kế hoạch, với tinh thần vào cuộc quyết liệt, chủ động, phát huy sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Tại từng phường đã cử cán bộ hỗ trợ các tổ bầu cử, theo dõi, đôn đốc, chung tay vì thành công cuộc bầu cử. Thông tin trao đổi về công tác bầu cử giữa lãnh đạo phường và cán bộ cơ sở nhanh chóng qua các nhóm zalo, điện thoại và các cuộc họp giao ban.

Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khối lượng công việc lớn, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên công tác triển khai được quận Long Biên thực hiện khẩn trương, bài bản với tinh thần trách nhiệm cao từ lập Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử, các tiểu ban, tổ bầu cử; xây dựng lịch trình cụ thể, nêu rõ nội dung công việc, thời gian thực hiện… phấn đấu hoàn thành trước tiến độ để kịp thời giải quyết, xử lý tình huống phát sinh. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Hữu Lâm cho biết: “Đặc biệt đối với công tác tuyên truyền được chú trọng bảo đảm kịp thời, sâu rộng, tạo bầu không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm công dân khi tham gia bầu cử. Hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp điều kiện, địa bàn cụ thể như tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử quận, phường, bản tin nội bộ, đài truyền thanh phường, các buổi họp dân; tuyên truyền, cổ động trực quan qua pa-nô, áp-phích và tận dụng triệt để ưu thế lan tỏa trên mạng xã hội như Face book, zalo.

Sẵn sàng cho thành công ngày bầu cử

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, quận Long Biên đã chủ động xây dựng các phương án, hướng dẫn các tổ bầu cử nội dung về phòng chống dịch Covid-19 trong thực hiện bầu cử. Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam, quận đã xây dựng kịch bản chi tiết trong ngày bầu cử tại tất cả các khu vực bỏ phiếu; thực hiện việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trước khi tổ chức bỏ phiếu; hướng dẫn phân luồng đi vào và đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí các bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp. Đồng thời, quận Long Biên đã chỉ đạo các phường rà soát, kiểm tra về cơ sở vật chất tại tất cả các khu vực bỏ phiếu (trang trí khánh tiết, bàn ghế, khu vực để cử tri lựa chọn đại biểu), có phương án bố trí bổ sung hòm phiếu phụ và con dấu đã bỏ phiếu, bảo đảm chủ động trong các diễn biến của dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Giang Biên (quận Long Biên) Đặng Thúy Vân cho biết: “Trên địa bàn phường Giang Biên hiện nay có 7 trường hợp F1 và 28 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly theo quy định. Vì vậy, UBND phường Giang Biên tập trung rà soát, lập danh sách tất cả trường hợp cách ly tại nhà (F2 trở đi)”. Trong phương án cho công tác bầu cử của quận, Long Biên cũng triển khai thông tin cụ thể tới từng thành viên các tổ bầu cử, và có sự phân công thành viên đến nhà các trường hợp cử tri bị cách ly để thực hiện phương án bầu cử theo đúng quy trình về phòng, chống dịch Covid-19”.

Tại các khu vực bầu cử sẽ được lắp rạp có mái che để cử tri ngồi bảo đảm giãn cách; tổ chức khu vực kiểm soát chặt chẽ việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn; vận động người dân đi bầu cử theo từng đợt. Đồng thời, Ủy ban Bầu cử quận cũng chỉ đạo việc vận động Nhân dân đi bầu cử theo giờ, trừ trường hợp đặc biệt như phụ nữ mang thai hay người khuyết tật.

Từ nay đến thời điểm toàn dân đi bầu cử, quận Long Biên sẽ tiếp tục chỉnh trang, trang trí các khu vực bỏ phiếu, xây dựng phương án để chủ động xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tăng cường tuyên truyền để toàn thể cử tri tham gia bầu cử đúng thời gian, đủ số lượng theo quy định, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.
Ban Bầu cử quận Long Biên đã có chỉ đạo Công an quận, Công ty Điện lực Long Biên, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội, UBND các phường, các tổ phụ trách bầu cử xây dựng kế hoạch bảo đảm điện, nước, công tác PCCC, an ninh trật tự trên địa bàn quận và khu vực bỏ phiếu; các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.